ไขคำตอบ ยิ่งเครียด ยิ่งอ้วน?!

คุณเคยรู้สึกไหม เวลาที่อกหัก มักคิดหาของกิน หรือเคยเป็นไหม เวลานั่งทำงานหรืออ่านหนังสือสอบ จะต้องมีขนมวางอยู่ข้างๆ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากความรู้สึก แต่เกิดเพราะร่างกาย?!


ข้อมูลจากเว็บไซต์เดลิเมล์ เปิดเผยการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ว่า มียีนที่ทำให้เราอยากอาหารหวานและอาหารจำพวกไขมันเมื่อเกิดความเครียด ซึ่งนำมาสู่โรคอ้วน และทำให้เกิดโรคเบาหวานตามมา โดยมักจะเกิดกับผู้ที่อยู่ในวัยกลางคน
ดร.เอลอน เฉิน นักวิจัยจากสถาบันในอิสราเอล ได้ออกไปค้นหาคำตอบที่ว่า ทำไมผู้คนจำนวนมากถึงมีความต้องการอาหารหรือขนมมากินเมื่อรู้สึกเครียด หรือกดดัน ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงานก็ตาม


ดร.เฉิน ทำการศึกษากับหนู พบว่ายีนจะผลิตโปรตีนที่มีชื่อว่า Ucn3 ออกมาเมื่อเวลาหนูเกิดความเครียด ซึ่งโปรตีนนั้นจะถูกผลิตจากสมองและส่งผลไปทั่วร่างกายไม่ว่าจะเป็นหัวใจ, กล้ามเนื้อ, ตับ และตับอ่อน ทำให้รู้สึกอยากอาหาร ต่อจากนั้นเมื่อหนูมีการผลิต Ucn3 ออกมามากๆ สิ่งที่ตามมาคือสัญญาณการเกิดโรคเบาหวาน
ดังนั้นแสดงหากหากเกิดความเครียดบ่อยๆ ก็จะทำให้ยิ่งกินและยิ่งอ้วนนั่นเอง


ดร.เฉินได้กล่าวเพิ่มเติมว่า นั่นทำให้ระบบการเผาผลาญอาหารของคุณมีการเปลี่ยนแปลง โดยคุณจะต้องการน้ำตาลและกลูโคสมากขึ้นเพื่อส่งไปยังกล้ามเนื้อ ซึ่งนอกจากจะทำให้ระบบเผาผลาญผิดปกติแล้ว แน่นอนว่า ความเครียดจะทำให้คุณเกิดโรคทางจิตเวชอีกด้วย
ด้านนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยดันดี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทำไมมันถึงยากนักกับการห้ามใจไม่ทานอาหารจานด่วน และทำไมการลดน้ำหนักถึงล้มเหลว นั่นเพราะอาหารขยะ คนอังกฤษติดอาหารขยะมากที่สุดในโลก โดยตัวเลขเฉลี่ยในผู้ใหญ่พบว่า กินผัก-ผลไม้ เพียง 3 ส่วนต่อวัน นอกนั้นจะเป็นพวกแซนวิชและขนมขบเคี้ยว ขนมหวาน


นักวิจัยเชื่อว่า ยีนตัวนี้ อาจนำไปสู่การศึกษาเพื่อรักษาโรคเบาหวานหรือผลิตยาลดความอ้วนได้ เพราะยาจะทำปฏิกิริยากับยีนซึ่งจะส่งผลกับโปรตีน Ucn3 ด้วย จะทำให้รู้สึกคลายเครียดได้และไม่เกิดความอยากของหวานของมัน
ระหว่างเฝ้ารอนักวิทยาศาสตร์วิจัยทำยารักษาโรคเบาหวานหรือผลิตยาลดความอ้วนจากการค้นพบยีนตัวดังกล่าว เตือนตัวเองกันไว้ก่อนดีกว่าว่า อย่าเครียด เพราะเครียดแล้วก็กิน


ไขคำตอบ ยิ่งเครียด ยิ่งอ้วน?!

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์