เมืองเก่าพันปี กาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล


หุบเขากาฐมาณฑุ (Kathmandu Valley) มีมหานครโบราณ 3 แห่ง คือ กาฐมาณฑุ ปาทัน และภักตาปูร์ รวมไปถึงศาสนสถานอย่างสวะยัมภูนาถ ปศุปตินาถ และเบาดานาถ ไม่มีที่อื่นใดอีกแล้ว

ในโลกที่มีจำนวนอนุสรณ์สถานมากเท่าในพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นโบราณสถานที่ยังมีชีวิตอยู่ ชนพื้นเมืองเดิมคือ “เนวาร์”

หุบเขากาฐมาณฑุล้อมรอบด้วยภูเขาสูง ตั้งอยู่บนระดับน้ำทะเล 1,336 เมตร กินพื้นที่ 218 ตารางไมล์ ความยาวจากตะวันตก ถึงตะวันออก 25 ก.ม.และความกว้างจากเหนือถึงใต้ 20 ก.ม. มีประชากรราวล้านกว่าคน

“กาฐมาณฑุ” เป็นเมืองใหญ่สุดในหุบเขากาฐมาณฑุและเป็นเมืองหลวงของเนปาล นับเป็นเมืองที่มีสีสันมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลกที่มีอายุกว่าพันปี เคยเป็นที่ชุมนุมของพวกฮิปปี้หรือบุปผาชนในยุคทศวรรษที่ 1960 ย่านทาเมลเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวที่สำคัญมากที่สุดในปัจจุบัน มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เฟร็ก สตรีท (Freak Street) เป็นแหล่งชุมนุมของฮิปปี้จากตะวันตกเมื่อทศวรรษที่ 1960 ตั้งอยู่ใกล้ดูร์บาร์ สแควร์ ชื่อจริงของถนนแห่งนี้คือ “โจนเช” แต่ส่วนใหญ่รู้จักในนามของเฟร็ก สตรีท ปัจจุบันยังมีสถานที่พักราคาถูกให้บริการ

ดูร์บาร์ สแควร์ (Durbar Square) เป็นบริเวณพระราชวังโบราณ สร้างโดยราชวงศ์มัลละในศตวรรษที่ 12 เดิมเป็นชุมชนเล็กๆ ดูร์บาร์ สแควร์ ประกอบด้วยลานบัสสันต์ปูร์โจก, หอบัสสันตปูร์,

กาฐมณฑปหรือเรือนไม้, หนุมานโธกา, วัดตะเลจู, จัตุรัสราชวัง, ลานนาซาลโจก เป็นสถานที่จัดพิธีขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์เนปาล, ลานมูลโจก สถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาช่วงเทศกาลดาไซ, พระราชวังกุมารีหรือสถานที่ประทับของกุมารี ชาวฮินดูถือว่าเป็นเทพเจ้าที่ยังมีชีวิตอยู่




ข้อมูล : .tiewnepal.com

เมืองเก่าพันปี กาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล


เมืองเก่าพันปี กาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล


เมืองเก่าพันปี กาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์