ไอแพดใหม่... เลือกอย่างไหนดี!?


เทศกาลคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ใกล้เข้ามาอีกแล้ว หลายคนที่กำลังมองหาของขวัญแนวไอทีให้คนพิเศษ อาจอยากลองหันมาพิจารณาไอแพด แท็บเล็ตฮอต เป็นอีกหนึ่งทางเลือก แต่คงมีไม่น้อยที่ยังลังเลไม่รู้ว่าจะซื้อไอแพดแอร์ หรือ ไอแพด มินิ เรติน่า (ถ้าไม่ซื้อทั้งคู่) ดังนั้นลองมาดูรายละเอียดของไอแพด ใหม่จากค่ายแอปเปิ้ลกันด้านล่าง เผื่อจะช่วยให้ตัดสินใจได้เร็วขึ้น



เริ่มกันที่ฮาร์ดแวร์สำคัญๆ ภายในกันก่อน
ไอแพด แอร์ และ ไอแพด มินิ เรติน่า ใช้ชิพวงจรระบบ (เอสโอซี) ชนิดเดียวกัน คือ เอ 7 (แบบเดียวกับที่ใช้ในไอโฟน 5 เอส) โดยได้รับการออกแบบสถาปัตยกรรมแบบ อาร์มวี 8 ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ทำให้รองรับระบบการประมวลผลแบบ 64-บิต ถือเป็นตัวแรกของโลกสำหรับแท็บเล็ต แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีแอพพลิเคชั่นที่ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์นี้มากนัก ส่วนเรื่องสัญญาณนาฬิกา เอ็กซ์ตรีมเทค คาดว่า ไอแพด แอร์ จะถูกโอเวอร์คล็อกให้มากกว่า ไอแพด มินิ เรติน่า เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่า จึงต้องใช้พลังการประมวลผลที่สูงกว่าตามไปด้วย

ส่วนภายนอกเมื่อมองไปที่ไ อแพด แอร์ และไอแพด มินิ เรติน่า สิ่งที่แตกต่างกันชัดเจนที่สุดคือขนาด โดยไอแพด แอร์ มีขนาดจอ แสดงผลชนิดแอลซีดี 9.7 นิ้ว ส่วนไอแพด มินิ เรติน่า มีขนาด 7.9 นิ้ว พร้อมความละเอียดสูงสุด 2,048x1,536 พิกเซล เท่ากันทั้งคู่ แม้กระนั้นก็ตามประสบการณ์ที่ได้รับจากไอแพดทั้งสองชนิดก็ยังต่างกันอยู่ดี เนื่องด้วยความหนาแน่นของพิกเซลของไอแพด แอร์ จะอยู่ที่ 263 พิกเซลต่อตารางนิ้ว (พีพีไอ) ขณะที่ไอแพด มินิ เรติน่า มีความหนาแน่นพิกเซลถึง 326 พีพีไอ ซึ่งนับว่าสูงมากสำหรับแท็บเล็ตในรุ่นประมาณ 8 นิ้ว มีเพียงรุ่นเดียวที่มีความหนาแน่นใกล้เคียงกันคือเน็กซัส 7 ปี 2013 จากค่ายกูเกิ้ล

แม้ว่าภาพบนจอแอลซีดีของไอแพด มินิ เรติน่า อาจดูคมชัดกว่า ไอแพด แอร์ แต่อย่างหลังนั้นได้เปรียบกว่า (สำหรับบางคน) ในเรื่องของความสะดวกเวลาชมเว็บไซต์และอ่านเอกสารต่างๆ เนื่องมาจากขนาดที่ใหญ่กว่า และน้ำหนักเพียง 469 กรัม

ด้านไอแพด มินิ เรติน่า มีน้ำหนักอยู่ที่ 331 กรัม แต่ทั้งสองรุ่นมีความหนาเท่ากันคือ 7.5 มิลลิเมตร และแน่นอนว่า ไอแพด มินิ เรติน่า นั้นพกพาไปไหนมาไหนง่ายกว่า เพราะขนาดที่เล็กกะทัดรัด

ใครที่เลือกจะซื้อไอแพดใหม่จากแอปเปิ้ล สามารถหาซื้อได้แล้วที่ศูนย์จำหน่ายอย่างเป็นทางการทั่วไปของแอปเปิ้ล ซึ่งสำหรับราคาในเมืองไทยนั้น เริ่มต้นที่ 16,900 บาท สำหรับไอแพด แอร์ แบบหน่วยเก็บข้อมูล 16 กิกะไบต์ รองรับสัญญาณไว-ไฟอย่างเดียว

ขณะที่ไอแพด มินิ เรติน่า ในรุ่นเดียวกัน สนนราคาที่ 13,400 บาท น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว



ที่มา : นสพ.ข่าวสด

ไอแพดใหม่... เลือกอย่างไหนดี!?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์