กรุงเทพมหานคร 17 องศา

กรุงเทพมหานคร ที่เคยต่ำสุดก็ยัง 24 องศา อาจจะได้เห็นตัวเลข 17–20 กับเขามั่งตื่นเต้น!!

 

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาฉบับล่าสุดบอกว่า คลื่นกระแสลมตะวันตกจากประเทศเมียนมาร์ที่เข้าปกคลุมภาคเหนือของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. 56 จะทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บ จากนั้นวันที่ 16–19 ธ.ค. ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะลงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้อุณหภูมิลดลง 8–10 องศาเซลเซียสอุณภูมิภาคเหนือที่เคยต่ำสุดราว ๆ 20 องศา ก็จะลงมาถึง 10 ต้น ๆ

กรุงเทพมหานคร ที่เคยต่ำสุดก็ยัง 24 องศา อาจจะได้เห็นตัวเลข 17–20 กับเขามั่งตื่นเต้น!!

แต่อุณหภูมิดังว่า อย่าคิดไกลถึงขั้นจะเป็นอย่างเมืองหนาวทั้งหลาย เพราะตัวเลขขนาดนี้ ถ้าเอาเกณฑ์อากาศหนาวของกรมอุตุนิยมวิทยามาจับ ยังเรียกอากาศเย็น สำหรับอุณหภูมิช่วง 18–22.9 องศา

ขนาดลงไปถึง 16 ยังใช้คำว่า “ค่อนข้าง” หนาว ต้องสัก 8–15.9 นั่นแหละถึงจะใช้คำว่า หนาว เต็มปากเต็มคำที่จะเรียกหนาวจัด หนาวเวอร์ ก็ต้องต่ำกว่า 7.9 องศาโน่น

ด้วยสภาพอากาศที่เพิ่งโดนฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บซัดเอาเต็ม ๆ รุ่งขึ้นยังมีอากาศหนาวซ้ำเติม คำประกาศของอุตุนิยมวิทยา จึงย้ำให้ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพราะสำหรับคนธรรมดา มีโอกาสแพ้อากาศ ป่วยไข้เอาได้

เมื่อมีลมหนาวซัดกระหน่ำหนักทางภาคเหนือ ก็ทำให้พื้นที่อ่าวไทยมีคลื่นลมแรง ภาคใต้ มีฝนเพิ่มขึ้นคนทางใต้ไม่ต้องทนหนาวแต่ต้องระวังฝนที่จะเพิ่มขึ้น การเดินเรือในทะเลก็ต้องเฝ้าติดตามข่าวสารเกี่ยวกับคลื่นลมที่จะทำอันตราย

หน้าหนาวแบบนี้สำหรับคนกรุง ชาวภาคกลาง ซึ่งอยู่กับความร้อนเป็นส่วนใหญ่ มักตื่นเต้น แห่แหนขนชุดหนาวไปประชันกันบนยอดภู ยอดดอย เพื่อถ่ายภาพความสุขมาอวดสิ่งที่ควรตระหนักสำหรับการทัวร์ตากหนาว มีว่า คนในพื้นที่ห่างไกล อาจไม่ได้สุขสนุกกับอากาศเย็นจับใจปานนั้น

ถ้าเป็นได้ พกน้ำใจไปเผื่อแผ่กันบ้างหรือแม้ไม่ได้ไป แต่เข้าใจทุกข์ยากอยากช่วยผู้ประสบภัยหนาว โดยเฉพาะเด็กชาวเขายากจน เช่นที่หมู่บ้านสงินนุปอย บ้านสงินใหม่ บ้านสงินนะแคว บ้านอุตูมใต้และบ้านห้วยไก่ป่า ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งครอบครัวทำข้าวไร่ปีละครั้ง

มีรายได้เพียงปีละ 3,600 บาทชุมชนที่อยู่อาศัยไฟฟ้า ประปายังเข้าไม่ถึงถ้าไปใกล้ย่านนี้ หรือมีโอกาสเที่ยวเชียงใหม่ ลองสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือร่วมบริจาคติดต่อพระสมชัย มงคลมุทิตา 08-9950-0426 หรือมูลนิธิตะวันฉาย จ.เชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-5381-6285

ลมหนาววูบแรกทำความสดชื่น พอใจ ให้คนที่กำลังร้อนรุ่ม แต่ถ้าโดนความหนาวนานเข้าความสุขก็จะหายกลายเป็นทรมานเด็กจากครอบครัวยากไร้ ไม่มีเสื้อผ้าหนา ๆ ใส่ คงไม่สนุกกับลมหนาวที่นักท่องเที่ยวถวิลหานักหรอก

ไปเที่ยวถึงถิ่นเขาแล้ว นำน้ำใจไปฝากกันบ้าง.

หยาดน้ำฟ้า



กรุงเทพมหานคร  17 องศา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์