8 ประโยชน์ของเลมอน ที่มากกว่าความเปรี้ยว


        เลมอนลูกสีเหลืองกลม ๆ หรือที่รู้จักกันว่าเป็นมะนาวฝรั่ง ไม่ได้มีดีแค่ความเปรี้ยวที่อุดมไปด้วยวิตามินซีที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย เท่านั้น แต่ยังมีคุณประโยชน์เกี่ยวกับงานบ้านอีกหลายต่อหลายอย่าง ซึ่งถ้าไม่ได้คิดต่อยอดการใช้งานของเลมอนสีเหลืองคงไม่มีทางรู้ได้ง่าย ๆ แน่ แต่วันนี้เราได้นำประโยชน์ที่มากกว่าของเลมอนมาบอกต่อให้ทุกคนได้รู้กันแบบ ไม่ต้องคิดต่อให้เหนื่อย ส่วนเลมอนลูกสีเหลือง ๆ จะเจ๋งแค่ไหน แล้วจะใช้ประโยชน์ด้านงานบ้านยังไงได้บ้าง มาดูกันเลยค่ะ


กำจัดสารพัดกลิ่น


กลิ่นเปรี้ยวสุดสดชื่นของเลมอนสามารถดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ตั้งแต่กลิ่น อับในตู้เย็น ไปจนถึงกลิ่นเหม็นตุ ๆ ในตู้รองเท้าเลยทีเดียว แค่คุณชุบฟองน้ำ ในน้ำเลมอนคั้นสด แล้วนำไปวางไว้ในตู้เย็น ก็จะช่วยดับกลิ่นอาหารในตู้เย็นได้หมดจด ส่วนเปลือกเลมอนที่คั้นแล้วก็โยนลงถังขยะ ให้ช่วยกำจัดกลิ่นขยะก็ได้ หรือจะหั่นครึ่งเลมอน แล้วนำไปวางไว้ในตู้รองเท้า หรือกล่องใส่ของก็ดี แต่ถ้าอยากให้บ้านมีกลิ่นหอมสดชื่น แนะนำให้ตุ๋นเลมอน ให้เขาส่งกลิ่นเฟรช ๆ ส่งไปอบอวลทั่วทั้งบ้านไปเลย


ลบคราบสนิม

ถ้าไม่รู้จะจัดการกับคราบสนิมที่เกาะอยู่กับเครื่องเงิน โลหะ สเตนเลส หรือเหล็กยังไง ให้คุณผสมน้ำเลมอนกับเกลือเข้าด้วยกัน ตวงสัดส่วนให้พอทำเป็นเนื้อครีมข้นได้ แล้วก็นำส่วนผสมนั้นมาป้ายบนคราบสนิมให้ทั่ว จากนั้นก็ทิ้งไว้สัก 5 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำอุ่น ก่อนจะเก็บก็เช็ดให้แห้งสนิทด้วยนะจ๊ะ


ขัดเครื่องเงินให้เงาวับ

ไม่จำเป็นต้องซื้อน้ำยาขัดเครื่องเงินให้เปลืองเงินในกระเป๋าเปล่า ๆ เพราะเราสามารถใช้เลมอนฝานครึ่งลูก มาขัดคราบดำ ๆ ที่บดบังความวาวใสของเครื่องเงิน อะลูมิเนียมและโลหะทุกชนิดได้เลย แต่ถ้าอยากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการขัดเงา ก็แค่โรยเกลือ เบกกิ้งโซดา หรือครีมออฟทาร์ทาร์ ลงไปบนกลีบเลมอนสักหน่อย แค่นี้ก็จะใช้เลมอนขัดเครื่องเงินได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วนแล้ว

ขจัดคราบสกปรกบนเสื้อผ้า

บ่อยครั้งที่เราต้องหงุดหงิดกับคราบสกปรกฝังแน่นบนเสื้อผ้า ที่กำจัดด้วยวิธีไหนก็เอาไม่อยู่ แต่ต่อไปนี้แนะนำให้แม่บ้านที่เจอกับปัญหาคราบสกปรกฝังแน่นบนเสื้อผ้า หันมาใช้น้ำเลมอนคั้นสดช่วยขจัดคราบสกปรกบนเสื้อผ้าให้หมดไป ด้วยการเช็ดคราบสกปรกออกก่อน แล้วบีบน้ำเลมอนลงไปบนคราบจนชุ่ม ตามด้วยโรยเกลือลงไปเล็กน้อย เสร็จแล้วก็จัดการขยี้ผ้าเบา ๆ แล้วก็นำเสื้อผ้าไปซักตามปกติได้เลยค่ะ

ซักผ้าขาวได้ขาวยิ่งกว่า
หากคุณจะซักผ้าขาว แต่น้ำยาซักผ้าขาวเกิดหมดขึ้นมาซะอย่างนั้น ให้ลองเทน้ำเลมอน ¼ ถ้วยตวง ผสมลงไปในช่องใส่น้ำยาซักผ้า แล้วก็เดินเครื่องซักผ้าได้ตามปกติ พอเสร็จกระบวนการซักผ้าแล้ว ให้นำผ้าไปตากกลางแดดจัด ๆ จนแห้งสนิท ทั้งกรดในน้ำเลมอนและแสงแดดแรง ๆ จะช่วยให้ผ้าขาวของคุณขาวผ่องเหมือนใหม่เลยล่ะ

 ป้องกันผลไม้คล้ำดำ

แอปเปิล สาลี่ มันฝรั่ง รวมทั้งมะเขือ ล้วนแล้วแต่เป็นผักผลไม้ที่ปลอกหรือหั่นทิ้งไว้ เป็นต้องดำคล้ำไม่น่ารับประทาน แต่เราก็สามารถป้องกันผักผลไม้ดำคล้ำได้โดยนำผักผลไม้เหล่านี้มาแช่น้ำสะอาด ที่บีบน้ำเลมอนประมาณ 1 ช้อนชาลงไปผสม เพียงเท่านี้ผักผลไม้ที่หั่นไว้ก็จะเขียวสดไร้ปราศจากสีดำคล้ำแน่นอนจ้า

 ล้างจานได้สะอาดเกลี้ยง

น้ำยาล้างจานส่วนใหญ่มักจะผสมน้ำเลมอนลงไปเพื่อให้ช่วยกำจัดกลิ่นคาวบนจาน ชาม แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าน้ำเลมอนสามารถกำจัดคราบอาหารที่แห้งกรัง ติดแน่นอยู่บนจานได้อีกด้วย วิธีการก็ไม่ยุ่งยาก แค่บีบน้ำเลมอนลงไปบนคราบสกปรก ปล่อยทิ้งไว้สัก 2-3 นาที แล้วก็ผสมน้ำเลมอนกับเบกกิ้งโซดาพอให้เป็นครีมข้นเหนียว แล้วก็นำมาขัดจามชามที่สกปรกได้เลย

 ไล่ยุงและแมลงแบบชีวภาพ

ยุงและแมลงส่วนมากจะไม่ค่อยปลื้มกลิ่นฉุน ๆ ของเลมอนเท่าไร เจอเมื่อไรก็จะบินหนีกันซะส่วนใหญ่ ฉะนั้นเราก็ไล่ยุงไม่ให้กวนใจได้ ด้วยการตากเปลือกเลมอนให้แห้ง แล้วนำใส่ถุงมาแขวนไว้ในตู้เสื้อผ้า แทนลูกเหม็น หรือจะนำเลมอนสดไปแขวนไว้ตามประตู หน้าต่างเพื่อป้องกันยุงและแมลงบินทุกชนิดด้วยก็ได้ค่ะ

นอกจากประโยชน์เรื่องบ้าน ๆ แล้ว เลมอนยังช่วยรักษาอาการเจ็บคอได้อยู่หมัด และสาว ๆ ที่เล็บเหลืองเพราะทาสีเล็บบ่อย ๆ ยังสามารถแช่มือในน้ำเลมอนคั้นสดสักพัก เพื่อฟื้นฟูเล็บเหลือง ๆ ให้กลับมาขาวอมชมพูดูสุขภาพดีได้อีกด้วยนะ


8 ประโยชน์ของเลมอน ที่มากกว่าความเปรี้ยว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์