ข้อปฏิบัติดีๆ พิชิตอาการปวดประจำเดือน


หลีกหนีความเครียด

ยิ่งเครียดก็ยิ่งทำให้ปวดท้อง และรู้สึกแย่มากขึ้น ดังนั้นถ้าเป็นวันนั้นของเดือนแนะนำให้สาว ๆ หลีกหนีความวุ่นวาย ที่อาจจะแปลงร่างกลายเป็นสถานการณ์ที่เคร่งเครียดในภายหลังได้ออกมาก่อน เพราะความเครียดจะทำให้เลือดเสียหลั่งออกมาไม่สะดวก ร่างกายก็เลยต้องพยายามบีบมันออกมาให้ได้ เป็นเหตุให้เรายิ่งรู้สึกปวดท้องมากขึ้นนั่นเอง ฉะนั้นพยายามทำใจให้สบาย และพักผ่อนให้มากเอาไว้ก่อนดีกว่า

ประคบร้อน

เชื่อได้ว่าวิธีนี้เป็นวิธีสุดฮิตที่สาว ๆ แทบจะทุกคนใช้บรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน เพราะเพียงแค่วางถุงน้ำร้อน หรือเจลร้อนห่อผ้าขนหนูที่บริเวณท้องน้อย ก็จะช่วยให้อาการปวดท้องค่อย ๆ หายไป เนื่องจากความร้อนจะเข้าไปขยายหลอดเลือด และลดอาการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อ ทำให้อาการปวดท้องหายไป หรือจะจิบชาคาโมมายล์อุ่น ๆ ร่วมด้วยก็ดี อาการปวดท้องจะได้หายเป็นปลิดทิ้งเลยจ้า

กินยาแก้ปวด

ในกรณีที่อาการปวดประจำเดือนรุนแรงมาก ชนิดที่แทบจะลุกไปทำอะไรไม่ไหว อย่างนี้ต้องพึ่งยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการแล้วล่ะ จะเลือกยาแก้ประเภทปวดไอบูโปรเฟน (ibuprofen) หรือยาแก้ปวดประจำเดือน เช่น พอนสแตน (Ponstan) ก็ได้ แต่ควรจะกินยาขนาด 250 มิลลิกรัมก็พอ และต้องกินหลังอาหารทันทีด้วย เนื่องจากยาแก้ปวดเหล่านี้มีฤิทธิ์เป็นกรดนะจ๊ะ

กินของอร่อย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะว่าเพียงแค่กินอาหารอร่อย ๆ หรืออาหารจานโปรดก็สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนของเราได้แล้ว อธิบายง่าย ๆ ก็คือ เมื่อเราได้กินของอร่อย ก็จะส่งผลให้อารมณ์ของเราดีขึ้น จนไม่ได้จดจ่ออยู่กับอาการเจ็บปวดที่มี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วยนะคะ เพราะถ้าเลือกดื่มน้ำอัดลมเย็นจัด หรืออาหารขยะก็คงไม่ได้ช่วยให้อาการดีขึ้นหรอกจริงไหม

หากิจกรรมสร้างสรรค์ทำ

ในเมื่ออาการปวดประจำเดือนเกี่ยวเนื่องกับอารมณ์ความรู้สึกของเราไม่น้อย ฉะนั้นเราก็ต้องพยายามทำจิตใจให้แจ่มใสเข้าไว้ และหากิจกรรมที่คุณชอบทำ เช่น อ่านนิยายเล่มโปรด คุยแชทกับเพื่อน หรือท่องโลกอินเทอร์เน็ต เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเราไปจากอาการเจ็บปวดที่มีอยู่ และเพื่อให้เรามีอารมณ์ที่แจ่มใสสดชื่นขึ้น เพราะอารมณ์ดี ๆ เป็นยารักษาอาการเจ็บปวดชั้นเยี่ยมเลยล่ะ

สวมเสื้อผ้าสบาย ๆ

หากอาการปวดประจำเดือนรุมเร้าจนคุณต้องนอนพักอยู่ที่บ้าน ก็อยากให้เลือกใส่เสื้อผ้าตัวหลวมที่ใส่แล้วสบาย ๆ ไม่รัดรึงจนเกินไป จะใส่ถุงเท้าเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายด้วยก็ได้ หรือถ้าจำเป็นต้องออกไปข้างนอกจริง ๆ ก็ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่ไม่รัดรูป เพื่อช่วยให้ร่างกายรู้สึกสบายขึ้น

ออกกำลังกาย

หลายคนอาจจะตกใจกับวิธีบรรเทาอาการข้อนี้ แต่ขอยืนยันว่าการออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อให้ร่างกายมีความกระฉับกระเฉง สามารถช่วยไล่ความเจ็บปวด และอาการปวดประจำเดือนที่แสนทรมานออกไปจากร่างกายของเราได้ไม่น้อยเลยที เดียว คุณอาจจะลองเล่นโยคะ วิ่งเหยาะ ๆ หรือบริหารร่างกายเบา ๆ ก็ได้หมด

กินให้ถูก

ในช่วงที่มีประจำเดือนเราควรต้องกินอาหารที่ให้โพแทสเซียม แคลเซียม และธาตุเหล็กสูง เช่น กล้วย ตับหมู เครื่องในสัตว์ ธัญพืช ถั่ว และเนื้อสัตว์ เพื่อทดแทนสารอาหารที่สูญเสียไป และควรเลือกดื่มน้ำอุ่นตลอดช่วงที่มีประจำเดือนด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้เลือดเสียไหลออกมาจากร่างกายได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้เครื่องดื่มอุ่น ๆ เช่น ชาร้อน น้ำขิง และเครื่องดื่มร้อนทุกชนิดก็สามารถบรรเทาอาการปวดประจำเดือนของเราลงไปได้ด้วย

ใน ช่วงที่ต้องทรมานเพราะอาการปวดประจำเดือนเหล่านี้ ก็ลองปฏิบัติตามที่เราแนะนำกันดูนะคะ เพื่อให้เราสามารถผ่านพ้น 5 วันที่แสนทรมานไปได้อย่างชิล ๆ


ข้อปฏิบัติดีๆ พิชิตอาการปวดประจำเดือน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์