อ่านตรงนี้ก่อนให้ลูกหลานกิน ยาเจริญอาหาร อันตราย

อ่านตรงนี้ก่อนให้ลูกหลานกิน ยาเจริญอาหาร อันตราย


พ่อแม่ ผู้ปกครองมักจะชอบเลี้ยงลูกหลานให้ อ้วนท้วนสมบูรณ์

คราวใดที่หนูน้อยไม่อยากกินข้าวก็อาจมีการใช้ตัวช่วยด้วยการซื้อ “ยาเจริญอาหาร” มาป้อนเพื่อจะให้ลูกหลาน “กินข้าว” ได้ แต่หารู้ไม่ว่า ยาบางชนิดนั้นมีอันตรายต่อเด็ก


ยาอนาโปรมีน เป็นหนึ่งในยาเจริญอาหารที่ว่า

นั้นชาวบ้านรู้จักกันในชื่อ “วิตามิน 42” หรือ “ยา 42” เป็นยาสูตรผสม ระหว่างยาไซโปรเฮปตาดีน และยาอนาโบลิก สเตียรอยด์ มีสรรพคุณสำหรับผู้ที่เบื่ออาหาร ช่วยกระตุ้นให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น ช่วยเจริญอาหารไม่ใช่ ยาสำหรับเด็ก แต่ที่ผ่านมา มีการใช้ในทางที่ผิด ทำให้ เกิดปัญหาตามมา


ล่าสุดมีรายงานว่า

เด็กชายอายุ 4 ขวบ และเด็กหญิง 2 ขวบ ที่ได้รับยานี้ติดต่อกัน มีอาการแตกเนื้อหนุ่มก่อนวัย สิวขึ้น โดยเฉพาะอวัยวะเพศโตทั้งเด็กหญิงและเด็กชาย ในเด็กหญิงลักษณะอวัยวะเพศผิดปกติคือ คลิตอริสมีขนาดโตคล้ายองคชาติในเพศชาย องค์การ อาหารและยา (อย.) ให้เรียกเก็บยาอนาโปรมีน ไซรับออกจากท้องตลาดให้หมดภายใน 29 ธ.ค. 2550 แต่ช่วงต้นปีนี้ (2551) ยังมีผู้พบว่าชาวบ้านสามารถหาซื้อยาอนาโปรมีน ไซรับได้ตามร้านขายยาทั่วไป แสดงว่ายาดังกล่าวยังคงมีการใช้อยู่ตามครัวเรือน


ทั้งๆที่ยาอนาโปรมีนเป็นยาอันตราย

เคยมีการยกเลิกทะเบียนไปเมื่อปี 2532 แต่ยังคงมีการอนุญาตให้ใช้กับผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตาม การผลิตในรูปของยาน้ำเชื่อมและฉลากยาที่สับสน และที่สำคัญยังมีการหาซื้อยาได้อยู่ในบางพื้นที่ ทำให้ผู้บริโภคควรระมัดระวังตัวเอง ไม่ซื้อยาเจริญอาหารแบบนี้มาให้เด็กกินเอง เพราะในการกระตุ้นให้เด็กเจริญเติบโตแบบนี้เมื่อถึงวัยผู้ใหญ่พวกเขาจะตัวเตี้ยในที่สุด


ล่าสุด อย.มีการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านต่อมไร้ท่อจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเภสัชวิทยา จากมหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยรังสิต มีความเห็นว่า

ควรยกเลิกยาสูตรผสม และให้ใช้เป็นยาเดี่ยวจะเหมาะสมกว่า เพราะยาอนาโบลิก สเตียรอยด์ ยังมีประโยชน์และต้องใช้สำหรับผู้ป่วยบางกรณี ขณะนี้ได้ประสานบริษัทผู้ผลิตให้ยกเลิกทะเบียนยาสูตรผสมดังกล่าวแล้ว


สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ให้ ลูกกินยาอนาโปรมีน โปรดรับทราบถึงอันตรายนี้ ให้เก็บขวดยา กล่องยาพร้อมกับพาลูกที่มีอาการผิดปกติดังกล่าว ไปพบแพทย์ในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้โดยด่วน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์