10 อาหารควรเลี่ยงขจัดปัญหาแก๊สแน่นท้อง



10. น้ำอัดลม

ไม่ต้องบอกคงทราบกันดีว่าในน้ำอัดลมมีความซ่าจะก่อให้เกิดแก๊สได้โดยตรง เมื่อรับประทานมากไปจะเกิดความรู้สึกแน่นและอึดอัดท้องเนื่องมาจากแก๊สที่เยอะเกินไป
9. หมากฝรั่ง

การเคี้ยวหมากฝรั่งทำให้เรากลืนลมเข้ามากเกินไปได้ นอกจากนี้สารในหมากฝรั่งยังก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารทำให้แน่นท้องอีกด้วย
8. เบียร์และไวน์แดง

ไม่เพียงแต่จะมีแก๊สเท่านั้น เบียร์และไวน์ยังก่อให้เกิดปัญหาในระบบย่อยอาหารได้เหมือนกัน
7. อาหารอุ่นซ้ำ

ไม่น่าเชื่อว่าอาหารที่อุ่นซ้ำจะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ แต่ไม่ใช่กับอาหารทุกประเภทนะคะ อาหารที่อุ่นซ้ำแล้วทำให้ท้องอืดได้คืออาหารจำพวกแป้งทั้งหลายต่างๆ นานา อย่างแป้งพาสต้า เพราะกระเพาะจะทำงานหนักและย่อยไม่หมดทำให้เกิดอาการท้องอืดตามมา
6. ชีส

ในอาหารจำพวกนมหรือชีสจะมีน้ำตาลแล็คโตส ซึ่งจะถูกย่อยโดยแลคเตส หากกระบวนการย่อยในขั้นตอนนี้ทำงานไม่ดีก็จะเกิดแก๊สและอาการท้องอืดได้นะคะ
5. ความเครียดและความตื่นเต้น

นอกจากจะสร้างปัญหาสุขภาพหลายอย่างแล้ว ความเครียดและความตื่นเต้นยังทำให้เรากลืนอากาศเข้าไปโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย
4. รับประทานผักบางประเภท

นอกจากอาหารตระกูลถั่วทั้งหลายจะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารได้แล้วนั้น การรับประทานผัก ผลไม้บางชนิดนั้นก็สามารถทำให้เกิดแก๊สขึ้นในกระเพาะอาหารได้ เช่น ข้าวโพด หัวหอม หรือแม้แต่เชอรี่ ที่กล่าวมานี้ไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงชนิดที่ว่าไม่รับประทานเลย เพียงแต่ให้รับประทานเพียงเล็กน้อยพอควร ไม่ควรทานเยอะเกินไป
3. การออกกำลังกายอย่างหนัก

ในระหว่างการออกกำลังกายหรือแม้แต่หลังจากการออกกำลังกายมาอย่างหนักไม่ควรรีบรับประทาน เนื่องจากร่างกายเหนื่อยจากการออกกำลังกายทำให้หายใจไม่ทัน จำเป็นต้องใช้ปากเพื่อช่วยในการหายใจจึงทำให้อากาศนั้นเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป
2. เคี้ยวอาหารให้ช้าลง

ในการรับประทานอาหารแต่ละคำนั้นควรเคี้ยวให้ละเอียด เคี้ยวให้นานอย่างน้อย 15-100 ครั้งต่อคำ และควรมีเวลารับประทานอาหารอย่างน้อย 20 นาทีขึ้นไป เพื่อไม่เป็นการเร่งให้กระเพาะอาหารทำงานหนัก และควรเลี่ยงการรับประทานอาหารในแบบต่างๆ เช่น รับประทานอาหารระหว่างการเดิน การยืน หรือแม้แต่การดูโทรทัศน์
1. อย่าดื่มน้ำพร้อมกับการรับประทานอาหาร

การดื่มน้ำเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพอย่างมาก แต่หากคุณเป็นคนที่ชอบรับประทานอาหารพร้อมกับดื่มน้ำไปพร้อมๆ กัน ท่านคงเลี่ยงอาการแน่นท้องที่เกิดจากแก๊สไม่ได้แน่นอน เนื่องจากทุกครั้งที่เราดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารเรามักกลืนอากาศไปกับน้ำและอาหารมากพอแล้ว ฉะนั้นหากเราทำสองอย่างสลับกันไปยิ่งทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะมากกว่าปกติด้วย
 

ที่มา: toptenthailand.


10 อาหารควรเลี่ยงขจัดปัญหาแก๊สแน่นท้อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์