2. เที่ยวดอย ขึ้นภู…รับลมเย็น


1. ดอยอ่างขาง

แม้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ปลายสุดของจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านการเดินทางขึ้นเขาลงเขาอยู่หลายชั่วโมง แต่อ่างขางก็ยังคงเป็นที่เที่ยวยอดนิยม โดยเฉพาะที่สถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง ที่นี่มีพืช ผัก ดอกไม้ เมืองหนาวละลานตาให้ได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ทำให้ที่นี่สามารถชมทะเลหมอกได้ง่าย และเหมาะกับการปลูกพืชเมืองหนาว อีกทั้งใกล้ ๆ กับสถานีเกษตรโครงการหลวงดอยอ่างขาง ยังมี บ้านคุ้ม หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่มีชาวบ้านหลากเชื้อชาติอาศัยอยู่ ทั้งไทยใหญ่ พม่า และจีนฮ่อ ภายในหมู่บ้านมีร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก และที่พักบริการแก่นักท่องเที่ยวด้วย

ปลายฤดูหนาวที่ดอยอ่างขาง มีวิวป่าเปลี่ยนสีที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทยให้ชม รวมถึงดอกซากุระเมืองไทยหรือพญาเสือโคร่งที่จะบานตลอดเส้นทางขึ้นและลงดอยอ่างขางก็มีให้ชมอย่างเพลิดเพลิน รวมถึงมีไร่สตรอว์เบอร์รีที่มีให้ชมอย่างใกล้ชิด เรียกว่าเดินเก็บผลจากต้นสด ๆ กันได้เลย สำหรับคนที่ชอบเดินป่าศึกษาธรรมชาติ และชอบการดูนกเป็นชีวิตจิตใจ ที่ดอยอ่างขางเองก็มีเส้นทางดูนกและเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติบริเวณด้านหลังหน่วยจัดการต้นน้ำแม่เผอะสถานีเกษตรดอยอ่างขาง ตลอดทางเดินผ่านป่าเล็ก ๆ และไร่เกษตรของชาวบ้านก็มีนกหลายชนิดให้ชม



2. ดอยอินทนนท์

ดอยอินทนนท์ เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย แต่กลับขึ้นชื่อว่าเป็นดอยที่เที่ยวง่ายและสะดวกสบายที่สุด เพราะทุกที่สถานที่เที่ยวเด่นถูกเชื่อมต่อด้วยถนนลาดยางอย่างดี มีสถานที่ท่องเที่ยวให้ไปเยี่ยมชมมากมาย ทั้ง น้ำตกแม่ยะ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี, น้ำตกแม่กลาง เป็นอีกหนึ่งน้ำตกสวยที่นักท่องเที่ยวนิยมมานั่งปิกนิกพักผ่อน, น้ำตกวชิรธาร น้ำตกขนาดใหญ่ที่มีน้ำตลอดทั้งปี, น้ำตกสิริธาร ตั้งหลบอยู่ในหุบเขาและป่าไม้ดงดิบ มีระเบียงไม้ร่มรื่นสามารถนั่งเล่นและชมวิวน้ำตกได้จากระยะไกล ๆ

สถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์ ตกแต่งร่มรื่นสวยงาม มีโรงปลูกดอกไม้ผลเมืองหนาว และยังมีร้านอาหารและบ้านพักให้บริการ, น้ำตกสิริภูมิ เราจะเห็นสายน้ำตกสีขาวสองเส้นสวยงามมาก, ตลาดม้ง ชาวบ้านจะนำผักสด ๆ ผลไม้แช่อิ่มและงานฝีมือมาวางขาย, พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ เหมาะสำหรับชมสวนดอกไม้ประดับ ชมวิวสวย และยังเป็นจุดชมวิวยามพระอาทิตย์อัสดงที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของดอยอินทนนท์ และเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามเช่นกัน

สำหรับเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติบนดอยอินทนนท์นั้น มีเส้นทางเดินระยะสั้นถึงสั้นมาก เดินสะดวกสบายให้สามารถชมธรรมชาติได้ทุกวัย และเส้นทางเดินระยะไกลที่เหมาะสำหรับนักผจญภัยให้เลือกตามสไตล์ กิ่วแม่ปาน เป็นเส้นทางเดินป่าระยะสั้นประมาณ 3 กิโลเมตร มีไม้ป่านานาพรรณ ถ้าโชคดีอาจได้ชมกวางผาที่ออกมาหากินตอนเช้าด้วย เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกาหลวง อยู่บนจุดสูงสุดในประเทศไทย มีความสูง 2,560 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง สามารถขับรถขึ้นถึงได้เลย จุดเด่นอยู่ที่ต้นไม้แต่ละต้นถูกปกคลุมด้วยมอส เฟิน



3. ดอยตุง

ดอยตุง เป็นยอดเขาสูง นับเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขานางนอน ในเขตอำเภอแม่ฟ้าหลวง มีผืนป่าธรรมชาติประมาณ 93,515 ไร่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,630 เมตร มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี ในบรรดาถนนขึ้นสู่ดอยต่าง ๆ ในภาคเหนือ ดอยตุงมีถนนที่ดีที่สุดก็ว่าได้ คุณอาจเลือกพักในตัวเมืองเชียงรายแล้วขับรถไปเที่ยวดอยตุงแบบเช้าขึ้น บ่ายลงก็ได้ ที่เที่ยวเด่นบนดอยตุงแบ่งออกเป็น 3 โซน คือ พระตำหนักดอยตุง พระธาตุดอยตุง และสวนรุกขชาติแม่ฟ้าหลวง ซึ่งอยู่บนเขา 3 ยอดก็ว่าได้

มาดอยตุงแล้วคอกาแฟไม่ควรพลาดไปที่คาเฟ่ ดอยตุง ชิมกาแฟพันธุ์อาราบิก้า พืชเศรษฐกิจที่ถูกปลูกขึ้นมาทดแทนฝิ่นในอดีต โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ได้คัดเลือกพันธุ์กาแฟอาราบิก้าชั้นดี ปลูกบนพื้นที่สูงกว่าพันเมตรจากระดับน้ำทะเล และปลูกอยู่ใต้ป่า กาแฟจึงมีกลิ่นหอม คุณภาพสูง อีกทั้งการเก็บและคัดเมล็ดด้วยมือ และคั่วอย่างพิถีพิถัน ทำให้กาแฟทุกแก้วในร้านคาเฟ่ ดอยตุง มีรสชาติดีเยี่ยม และนอกจากกาแฟที่เด่นดังแล้ว ดอยตุงยังมีร้านดอยตุงไลฟ์สไตล์ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากโครงการพัฒนาดอยตุงฯ เป็นผลงานของชาวเขาและราษฎรพื้นที่ราบ ที่ร่วมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อันหลากหลาย เช่น ผ้าทอมือ เสื้อผ้า ของแต่งบ้าน เครื่องเคลือบดินเผา ผลิตภัณฑ์จากกระดาษสา และของใช้ส่วนตัว


2. เที่ยวดอย ขึ้นภู…รับลมเย็น


4. ดอยเสมอดาว

ดอยเสมอดาว ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติศรีน่าน บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 16 สายนาน้อย-ปางไฮ เป็นจุดชมทิวทัศน์บนยอดหน้าผาสูง สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ 360 องศา มีพื้นที่เป็นลานกว้างตามสันเขา สำหรับพักผ่อนและดูดาว ดูพระอาทิตย์ตกและยังเป็นจุดชมทะเลหมอกอีกด้วย หากจะเดินขึ้นไปบนผาสิงห์ (เป็นหน้าผาที่มีรูปร่างคล้ายหัวสิงห์) ระยะทาง 2 กิโลเมตร ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางจากอุทยานฯ

5. ดอยต่องปะแล

เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อยู่ห่างจากบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ประมาณ 1,200 เมตร เมื่อได้ขึ้นไปถึงจะมองเห็นน้ำตกจ๊อกกระดิ่น ชายแดนไทย-สหภาพพม่า หมู่บ้านอีต่อง ที่สำคัญเป็นจุดชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าในยามเย็นที่สวยงามและได้บรรยากาศที่สุด

6. ช่องเย็น (กม.93)

ช่องเย็น (กม.93) เป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้มผาง และเป็นจุดสุดท้ายที่ยานพาหนะเข้าถึง มีความสูงประมาณ 1,340 เมตร จากระดับน้ำทะเล อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียล เนื่องจากบริเวณนี้เป็นช่องเขาที่มีสายลมพัดผ่านตลอดเวลา จึงถูกขนานนามว่า “ช่องเย็น” ตามสภาพภูมิอากาศของพื้นที่แห่งนี้ เนื่องจากช่องเย็นมีสภาพอากาศที่เย็นและชื้น จึงพบพรรณไม้ที่ชอบความชุ่มชื้นบริเวณนี้ ได้แก่ กล้วยไม้ เฟิน มหัสดำ (Treefern) นอกจากนี้ ช่องเย็นยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายชนิด จึงเป็นแหล่งดูนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย

7. ดอยแม่สลอง

ดอยแม่สลอง เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านสันติคิรี เดิมชื่อบ้านแม่สลองนอก เป็นชุมชนผู้อพยพจากกองพล 93 จากสหภาพพม่าเข้ามาในเขตไทย จำนวนสองกองพันคือ กองพันที่ 3 เข้ามาอยู่ที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และกองพันที่ 5 อยู่ที่บ้านแม่สลองนอก ตั้งแต่ พ.ศ. 2504 ในเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งเป็นซากุระพันธุ์ที่เล็กที่สุด สีชมพูอมขาวจะบานสะพรั่งตลอดแนวทางขึ้นดอยแม่สลอง เป็นพันธุ์ไม้ที่หาชมได้ยากในเมืองไทย เพราะเจริญเติบโตอยู่แต่เฉพาะในภูมิอากาศหนาวจัดเท่านั้น อีกทั้งยังเป็นแหล่งชมไร่ชาและศึกษาวิธีการผลิตชา รวมถึงลิ้มลองรสชาติชารสเยี่ยมด้วย


2. เที่ยวดอย ขึ้นภู…รับลมเย็น


8. ดอยขุนช่างเคี่ยน

ขุนช่างเคี่ยน หรือสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ทางทิศเหนือของยอดดอยปุย ห่างจากพระตำหนักภูพิงราชนิเวศน์ ประมาณ 8 กิโลเมตร และอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,200-1,300 เมตร เริ่มเปิดพื้นที่ดำเนินงานเมื่อปี พ.ศ. 2516 เป็นหนึ่งในสถานีเกษตรฯ ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่วิจัยเกี่ยวกับไม้ผลเมืองหนาว และเมล็ดพันธุ์กาแฟ เพื่อศึกษาความสามารถในการมีชีวิตรอดหลังจากปลูกใหม่

นอกจากนี้ ขุนช่างเคี่ยนยังมีชื่อเสียงในเรื่องความงดงามของดอกซากุระดอย หรือดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่จะบานสะพรั่งไปทั่วทั้งดอยในช่วงฤดูหนาวประมาณเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม (ในละปีต้นนางพญาเสือโคร่งจะออกดอกไม่พร้อมกัน ควรจะสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ให้แน่นอนก่อนเดินทาง) จัดได้ว่าเป็นแหล่งชมซากุระเมืองไทย ที่ใกล้กับตัวเมืองเชียงใหม่



9. ดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว อยู่ในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว เป็นภูเขาหินปูนที่สูงเป็นลำดับที่ 3 ของประเทศไทย มีความสูง 2,225 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ภูเขาหินปูนของดอยหลวงเชียงดาวมีอายุระหว่าง 230-250 ล้านปี เนื้อหินเป็นสีเทาขาว เกิดจากการทับถมของตะกอนทะเลซากสัตว์ที่มีหินปูนเป็นโครงสร้าง คาดคะเนได้ว่าในอดีตดอยหลวงเชียงดาวเคยเป็นทะเลน้ำตื้นมาก่อน ถ้ามองจากภาพทางอากาศจะเห็นแนวยอดของดอยหลวงเชียงดาวเป็นสันคมแนวยาวต่อเนื่องเป็นรูปเกือกม้าคล้ายวงล้อม ตรงกลางเป็นหุบเขาแคบ ๆ ตามสันดอยจะเป็นหินแหลมคม มีรอยแยก และรอยแตกเป็นตะปุ่มตะป่ำ เกิดจากการทำปฏิกิริยาของน้ำฝนกับหินปูน บางแห่งเป็นหลุมหุบที่เรียกว่า อ่างสลุง

ยอดดอยเชียงดาวและสันกิ่วลมเป็น 2 จุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามของดอยหลวงเชียงดาว โดยคุณอาจจัดโปรแกรมไปชมทะเลหมอกยามเช้าที่ยอดดอยเชียงดาวก่อน แล้วเช้าวันที่สามค่อยเดินไปชมทะเลหมอกที่สันกิ่วลมก็ได้ จะได้ชมทะเลหมอกในบรรยากาศที่ต่างกัน ยอดดอยเชียงดาวใช้เวลาเดินเท้าจาก อ่างสลุง จุดตั้งแค้มป์ไปถึงยอดดอยประมาณ 30-45 นาที นับเป็นจุดที่เหมาะแก่การชมทะเลหมอกและแสงแรกยามเช้าที่สุด เพราะบนยอดเขาสามารถชมวิวได้กว้างไกลในมุม 360 องศา โดยด้านตะวันออกเป็นสันกิ่วลมเหนือ ทิศตะวันตกเห็นดอยสามพี่น้อง ทิศใต้เป็นสันกิ่วลมใต้ ส่วนทิศเหนือจะเห็นดอยพีระมิดและยอดเขาเล็ก ๆ เรียงสลับซับซ้อน บริเวณยอดดอยยังมีเส้นทางให้เดินชมพรรณไม้

ดอยหลวงเชียงดาวไม่เพียงมีความงามของทุ่งหญ้าเปลี่ยนสีสัน ดอกไม้ป่านานาชนิด นกหายากให้คุณเฝ้าชมตลอดเส้นทาง สังคมพืชกึ่งอัลไพน์และวิวทะเลหมอกแสนสวยงาม ให้นักเดินป่าได้ดื่มด่ำความงามกันแบบใกล้ชิดเท่านั้น ที่นี่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมทั้งในพื้นที่อุทยานฯ และพื้นที่ใกล้เคียงให้คุณได้ท่องเที่ยวอย่างเพลิดเพลิน อาทิ ถ้ำเชียงดาว ภายในมีเส้นทางให้เดินชม 3 เส้นทาง ได้แก้ เส้นทางถ้ำพระนอน เส้นทางถ้ำแก้ว และเส้นทางสุดท้ายคือเส้นถ้ำมืดและถ้ำม้า ทั้งสามถ้ำมีหินงอก หินย้อยสวยงามรูปร่างแปลกตา สถานที่ที่น่าสนใจอื่น ๆ คือ น้ำตกศรีสังวาล และบ่อน้ำร้อนโป่งอ่าง ทั้งนี้ การเข้าไปใช้พื้นที่ต้องทำหนังสือขออนุญาตถึงผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้ อย่างน้อย 2 อาทิตย์ก่อนการเดินทาง รายละเอียด โทรศัพท์ 0 2561 2947



10. พิชิตยอดดอยภูแว

ดอยภูแว เป็นยอดดอยที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,837 เมตร อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จังหวัดน่าน มีลักษณะโดดเด่นเป็นทุ่งหญ้าบนดอย อีกทั้งยังมีลานหินและหน้าผาสูงชันอีกด้วย และมีพันธุ์ไม้เฉพาะถิ่นและพันธุ์ไม้หายาก เช่น ค้อ กุหลาบพันปี ฯลฯ ในช่วงฤดูหนาวนั้นจะมีความสวยงามมาก การเดินทางโดยรถยนต์ จากที่ทำการอุทยานฯ ไปถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยภูคาที่ 9 (บ้านด่าน) ระยะทางประมาณ 63 กม. และมีลูกหาบไว้บริการ



11. ดอยฟ้าห่มปก

ดอยฟ้าห่มปก เป็นดอยที่สูงอันดับ 2 ของประเทศไทย ด้วยความสูงประมาณ 2,285 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง บนยอดดอยสูงสุดเป็นทุ่งโล่งอันเกิดจากสภาพธรณีวิทยาที่มีชั้นดินตื้น ชั้นหินเป็นหินแกรนิต ประกอบกับอากาศมีลมกระโชกแรงตลอดทั้งปี จากยอดดอยจะเห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม เช่น ทะเลหมอก และถนนบนสันเขา ขนานกับชายแดนไทย-พม่า ซึ่งถือเป็นถนนที่สร้างขึ้นเพื่อความมั่นคงระหว่างประเทศ ส่วนสภาพป่าเป็นป่าต้นน้ำ ป่าดิบเขา ซึ่งมีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่สมดุลและหลากหลายทางชีวภาพ ดังเช่นจะพบพันธุ์พืช สัตว์ป่าหายาก และที่น่าสนใจนานาชนิด อาทิ เทียนหาง บัวทอง ผีเสื้อไกเซอร์อิมพิเรียล ผีเสื้อมรกตผ้าห่มปก ผีเสื้อหางติ่งแววเลือน ผีเสื้อหางดาบตาลไหม้ นกปรอดหัวโขนก้นเหลือง และนกปีกแพรสีม่วง เป็นต้น

อีกทั้งในฤดูหนาวมีนกอพยพมาอาศัย เช่น นกเดินดงคอแดง นกเดินดงดำปีกเทา นกเดินดงสีน้ำตาลแดง ฯลฯ เส้นทางขึ้นดอยผ้าห่มปกมี 3 เส้นทาง ได้แก่ ทางกิ่วลม ทางปางมงคล และทางหน่วยจัดการต้นน้ำแม่สาว ผู้สนใจต้องติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก


 


2. เที่ยวดอย ขึ้นภู…รับลมเย็น


12. ภูทับเบิก

ภูทับเบิก ตั้งอยู่ที่บ้านทับเบิก ตำบลวังบาล ห่างจากอำเภอหล่มเก่า 40 กิโลเมตร มีความสูงจากระดับทะเลประมาณ 1,768 เมตร เป็นจุดที่สูงที่สุดของเพชรบูรณ์ มีสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา มีอากาศบริสุทธิ์ สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี เนื่องจากร่องลมเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยและอยู่บนที่สูง จึงสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล ตอนเช้ามีกลุ่มเมฆ และทะเลหมอกตัดกับยอดเทือกเขาเพชรบูรณ์ ปัจจุบันภูทับเบิกเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง โดยอยู่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาสงเคราะห์ชาวเขาจังหวัดเพชรบูรณ์ ในราวเดือนธันวาคม-มกราคม จะมีดอกซากุระหรือนางพญาเสือโคร่งสีชมพูบานสะพรั่งไปทั้งภูเขา

นอกจากนี้ ในยามค่ำคืนยังมองเห็นแสงไฟระยิบระยับจากบ้านเรือนในอำเภอหล่มสักที่อยู่เบื้องล่าง เปรียบได้กับ “ดาวบนดิน” จากสภาพดังกล่าว ทำให้ภูทับเบิกเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวที่นิยมสัมผัสบรรยากาศหนาวเย็น วิถีชีวิตชาวเขา และแหล่งธรรมชาติบริสุทธิ์ ภายใต้คำกล่าวที่ว่า “นอนทับเบิก สัมผัสความหนาว ดูดาวบนดิน” อีกทั้งที่นี่ยังเป็นแหล่งปลูกกะหล่ำปลีขนาดใหญ่ ซึ่งในช่วงปลายฝนต้นหนาวภูทับเบิกสวยงามมาก เนื่องจากจะมีแปลงปลูกกะหล่ำปลีกว้างไกลสุดสายตา ซึ่งชาวไทยภูเขาเผ่าม้งปลูก และในฤดูหนาวภูทับเบิกจะมีสีสันสวยงามด้วยดอกนางพญาเสือโคร่งหรือดอกซากุระเมืองไทย ซึ่งออกดอกบานสะพรั่งบนเนินเขาต่าง ๆ



13. ภูกระดึง

ภูกระดึง ภูเขาแห่งเสียงระฆังแห่งนี้ ดังก้องในเรื่องของความงดงาม เพียงแค่เราได้สาวเท้าเพื่อเดินทดสอบกำลังใจกับเส้นทางการเดินเขาภูกระดึงที่ค่อนข้างสูงชัน ก็ทำให้เราได้พิสูจน์และท้าทายความสามารถของตัวเอง และยิ่งได้พิชิตยอดภูได้สำเร็จ ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างที่สุด เพราะรางวัลแห่งความสำเร็จที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้า คือ ภาพอันงดงามของขุนเขาสูงตระหง่านท่ามกลางทะเลหมอก ป่าไม้อันอุดมและชุ่มฉ่ำ ช่วยให้หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง

และยิ่งได้เดินเที่ยวไปตามเส้นทางแห่งสายน้ำตกลัดเลาะไปตามป่าดงดิบ นอกจากจะได้พบกับน้ำตกสวย ๆ แล้ว ยังได้สัมผัสกับความงดงามของต้นเมเปิลบนภูกระดึงที่ต่างพากันผลัดใบในป่าปิดด้านเหนือ ที่เปลี่ยนเฉดสีจากเขียวกลายเป็นสีแดงท่ามกลางลมหนาว สวยงามน่าประทับใจ และเส้นทางนี้ยังมีนกสวย ๆ บินอวดโฉมให้ดูเป็นระยะ ๆ และให้รีบเข้านอนแต่หัวค่ำ เพราะพรุ่งนี้มีนัดสำคัญแต่เช้าตรู่ รออยู่ที่ผาหล่มสักเพื่อไปรอรับพระอาทิตย์ยามเช้า ได้นั่งเอิบอิ่มกับแสงแห่งอรุณรุ่ง ถ่ายภาพบนชะง่อนหินที่ยื่นออกไปจากหน้าผา โดยมีสนต้นหนึ่งแผ่กิ่งก้านเป็นฉากหลัง ถือเป็นรางวัลพิเศษอีกชิ้น เอาเก็บไว้เป็นความทรงจำที่น่าประทับใจที่ภูกระดึงอย่างไม่รู้ลืม



14. ภูชี้ฟ้า

ภูชี้ฟ้า เป็นยอดเขาสูงที่สุดของดอยผาหม่น ตั้งอยู่บนระดับความสูง 1,700 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีลักษณะเป็นหน้าผาที่มีแหลมยื่นเข้าไปในอากาศ คล้ายกับว่าชี้ขึ้นไปบนฟ้า จึงถูกเรียกว่า ภูชี้ฟ้า ซึ่งหากมองจากแผนที่จะพบว่าภูชี้ฟ้าตั้งอยู่ปลายสุดทางทิศตะวันออกของจังหวัดเชียงราย เปรียบเสมือนเป็นชายแดนของประเทศที่กั้นระหว่างไทยและลาว บนยอดภูชี้ฟ้ามีทุ่งหญ้ากว้างประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิวที่สวยงาม ด้านหน้าเป็นหน้าผาสูงมองเห็นหมู่บ้านเชียงตองในประเทศลาว

มีจุดชมวิวยอดนิยมอยู่ 2 จุด คือ บริเวณยอดภูและบริเวณลานก่อนถึงยอด สามารถหามุมชมวิวและถ่ายภาพได้ตามใจชอบ โดยเฉพาะยามที่ดวงอาทิตย์ทอแสงรุ่งอรุณที่ขอบฟ้า ตัดกับทะเลหมอกสีขาวงดงามเบื้องล่างนั้นงดงามเกินบรรยาย จากนั้นอดใจรออีกสักนิด เพราะความงามของภูชี้ฟ้ายังไม่เลือนหาย ถึงแม้พระอาทิตย์จะขึ้นโด่งจนสายแล้วทะเลหมอกด้านล่างก็ยังหลงเหลือ พอให้มองเห็นวิวป่าเขาสลับซับซ้อนเป็นคลื่นสวยงามนับเป็นความงามอีกช่วงเวลาหนึ่งที่ไม่ควรพลาดรอชม



15. ภูเรือ

ยอดภูเรือ เป็นจุดที่สูงที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติภูเรือ อยู่สูงประมาณ 1,365 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นหน้าผาสูงชัน พื้นที่โดยรอบปกคลุมด้วยป่าสนเขา ทั้งสนสองใบและสนสามใบ สลับกับลานหินธรรมชาติ ต้องเดินขึ้นเขาจากผาโหล่นน้อยมาประมาณ 700 เมตร จากจุดนี้สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามได้รอบด้านกระทั่งเห็นแม่น้ำเหืองและแม่น้ำโขง ซึ่งกั้นพรมแดนไทย-ลาว

บนยอดเรือยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนาวาบรรพต ซึ่งชาวภูเรืออัญเชิญมาจากอยุธยาด้วย จากยอดภูเรือมีเส้นทางเดินป่าผ่านบริเวณที่มีดอกไม้เล็ก ๆ เช่น กระดุมเงิน ดาวเรืองภู เปราะภู ซึ่งออกดอกสวยงามในช่วงหน้าหนาว ที่ป่าสนบริเวณ ทุ่งกวางตาย มีดอกกระเจียวบานในช่วงต้นฤดูฝนราวเดือนพฤษภาคม นอกจากนั้นยังมีลานหินพานขันหมาก เป็นลานหินแตกเป็นรอยตื้น ๆ ที่จะพบดอกไม้ที่ชอบขึ้นตามลานหิน เช่น เอื้องม้าวิ่ง อยู่ทั่วไป เส้นทางเดินป่าจะวกกลับไปลานกางเต็นท์ในบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ



2. เที่ยวดอย ขึ้นภู…รับลมเย็น


16. ภูหินร่องกล้า

ภูหินร่องกล้า เป็นแหล่งกำเนิดของประวัติศาสตร์การสู้รบอันยาวนาน เป็นวีรกรรมของนักรบไทย ความขัดแย้งของลัทธิและแนวความคิดที่นำไปสู่ความสูญเสียเลือด ชีวิต และน้ำตา ภาพประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ ตลอดจนสภาพสิ่งก่อสร้างในอดีตจะถูกบันทึกเก็บรักษาไว้ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษาถึงผลของการใช้กำลังเข้าประหัตประหาร ทำให้เกิดความสูญเสียที่ประเมินค่ามิได้ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองความแตกแยก ความสามัคคีของคนในชาติ ตั้งอยู่บนรอยต่อของสามจังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย

ณ ที่แห่งนี้มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ ลานหินแตก เป็นหินที่มีรอยแตกเป็นแนวเป็นร่องเหมือนแผ่นดินแยก รอยแตกนี้บางรอยก็มีขนาดแคบพอให้รากต้นหญ้าชอนไชไปได้เท่านั้น บางรอยกว้างพอคนก้าวข้ามได้ และบางรอยกว้างมากจนไม่สามารถกระโดดข้ามได้ ความลึกของร่องหินแตกเหล่านั้นไม่สามารถจะคะเนได้ ลักษณะเช่นนี้สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากการโก่งตัวหรือเคลื่อนตัวของผิวโลกจึงทำให้พื้นหินนั้นแตกเป็นแนว นอกจากนี้ บริเวณหินแตกยังปกคลุมไปด้วยมอส ไลเคนส์ ตะไคร่ เฟิน และกล้วยไม้ชนิดต่าง ๆ, ลานหินปุ่ม ตั้งอยู่ริมหน้าผาลักษณะเป็นลานหินผุดขึ้นเป็นปุ่มไล่เลี่ยกัน คาดว่าเกิดจากการสึกกร่อนตามธรรมชาติของหินทางเคมีและฟิสิกส์ ในอดีตบริเวณนี้ใช้เป็นที่พักฟื้นของคนไข้เนื่องจากอยู่บนหน้าผา จึงมีลมพัดเย็นสบายเหมาะแก่การนั่งพักผ่อน

หมู่บ้านมวลชน เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มมวลชนมีอยู่หลายหมู่บ้าน เช่น หมู่บ้านดาวแดง หมู่บ้านดาวชัย แต่ละหมู่บ้านมีบ้านประมาณ 40-50 หลัง เรียงรายอยู่ในป่ารกริมทางที่ตัดมาจากอำเภอหล่มสักลักษณะบ้านเป็นบ้านไม้หลังเล็ก ๆ ไม่ยกพื้น หลังคามุงด้วยกระเบื้องไม้บ้านแต่ละหลังจะมีหลุมหลบภัยทางอากาศอยู่ด้วย, บ้านม้งร่องกล้า เป็นหมู่บ้านที่เป็นมวลชนแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์เก่า เป็นพื้นที่ที่ปลูกพืชผักและผลไม้เมืองหนาว มีประเพณีและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์

พิพิธภัณฑ์ ตั้งอยู่บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จัดแสดงนิทรรศการเรื่องราวการใช้ชีวิต และการสู้รบของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) รวมทั้งจัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้และอาวุธต่าง ๆ, โรงพยาบาลอยู่ห่างจากสำนักอำนาจรัฐ ประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นโรงพยาบาลกลางป่าที่มีอุปกรณ์ในการรักษาคนป่วยเกือบครบถ้วน มีห้องปรุงยา ห้องพักฟื้น และยาชนิดต่าง ๆ เป็นอันมาก ฯลฯ




17. เขาใหญ่

เขาใหญ่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวนับล้านคนต่อปี ส่วนใหญ่มักเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งใช้เวลาขับรถราว 3 ชั่วโมง ที่นี่เป็นหนึ่งในพื้นที่ป่าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เขาใหญ่มีเขตพรรณพืชถึง 4 เขต ซึ่งขยายวงกว้างตั้งแต่ 100 เมตร ไปจนถึงมากกว่า 1,400 เมตร อันประกอบไปด้วย ป่าดิบชื้น, ป่าดงดิบแล้ง, ป่าเบญจพรรณ และป่าดิบเขา ตามพื้นที่ป่าและทุ่งหญ้าเขตร้อนเป็นที่อาศัยของโขลงช้าง และสิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่ง คือ นกเงือก ซึ่งมีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ ได้แก่ นกกก, นกเงือกกรามช้าง, นกแก๊ก และนกเงือกสีน้ำตาล

เส้นทางเดินป่า 50 สายตามทางเดินของสัตว์ป่าไปยังน้ำตกแสนงดงาม อย่างน้ำตกเหวสุวัต และไปยังทุ่งหญ้าเขตร้อนที่บรรดาช้างเดินเตร็ดเตร่ไปมา ส่วนกวางแคระและเก้ง รวมถึงชะนี, ค่าง, ลิงวอก มักมีผู้พบเห็นอยู่บ่อยครั้ง หอส่องสัตว์อีก 3 แห่ง ยิ่งช่วยให้พบเห็นพวกมันได้ง่ายขึ้นไปอีก ตลอดจนการขึ้นรถส่องสัตว์ในตอนกลางคืน ที่มีเจ้าหน้าที่อุทยานคอยช่วยฉายไฟไปยังฝูงสัตว์ที่หากินกลางคืนให้อีกด้วย สำหรับผู้ที่ประสงค์จะผจญภัยออกไปไกลกว่านั้น เจ้าหน้าที่อุทยานก็พร้อมที่จะเป็นผู้นำทางให้

18. จุดชมทิวทัศน์เขาเขียว

จุดชมทิวทัศน์เขาเขียว (ผาเดียวดาย) นับเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามน่าชม มีลักษณะคล้ายผานกเค้าที่ภูกระดึง จะมองเห็นภูเขาร่มขวางอยู่เป็นแนวยาวและทิวทัศน์ที่สวยงามด้านจังหวัดปราจีนบุรี ตอนเช้าตรู่จะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าเป็นดวงกลมสีแดงเหนือสันเขาร่มที่สวยงาม ซึ่งเส้นทางถึงยอดเขาเขียวมีระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร บริเวณช่วงกิโลเมตรที่ 9 มีเส้นทางลงสู่จุดชมทิวทัศน์ผาเดียวดาย ผ่านป่าดิบเขาที่ชุ่มชื้นและอากาศเย็นตลอดปี ตามต้นไม้และโขดหินมีมอสและตะไคร่ขึ้นปกคลุมอยู่ทั่วไป บริเวณนี้จะพบนกบนที่สูงหลายชนิด เช่น นกปรอดดำ นกเปล้าหางพลั่ว นกแซงแซวหางบ่วงเล็ก เป็นต้น


2. เที่ยวดอย ขึ้นภู…รับลมเย็น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์