สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่งดงาม



ปาย

ปาย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสามารถหากิจกรรมที่น่าสนใจทำกัน ได้ทั้งในช่วงกลางวันและยามค่ำคืน วงกลางวันควรที่ไปเที่ยวดูรอบ ๆ ตัวเมือง แวะถ่ายรูปคู่กับสถานที่ต่าง ๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึก ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปนมัสการวัดพระธาตุแม่เย็น ไปนอนแช่น้ำแร่จากธรรมชาติที่น้ำพุร้อนท่าปาย และต่อด้วยชมสะพานประวัติศาสตร์ หรือไปชิมขาหมูสุดอร่อยที่หมู่บ้านจีนยูนนาน หรือผู้ที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติเมืองเหนือสามารถไปขี่ช้าง นั่งเล่นชมลำน้ำปายบนแพไม้ไผ่ก็สามารถเลือกสนุกได้

ในยามค่ำคืนไฮไลท์กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด คือ การเดินทางไปถนนคนเดินเมืองปาย ที่นี่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งโหยหาที่จะมาสัมผัสบรรยากาศยามเย็นแสนสบายพร้อมเลือกดูของที่ระลึก เสื้อผ้า เครื่องประดับ ฯลฯ ซึ่งเป็นเหมือนงานศิลปะชิ้นเอกของศิลปินชั้นยอดที่รวมตัวกันอยู่ในเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้ อีกทั้งยังมีอาหารอร่อยหลายอย่างให้ได้ลิ้มลอง เช่น ขนมจีนนั่งยองรสชาติอร่อยในบรรยากาศแสนผ่อนคลาย หากอากาศหนาวก็ยังมีข้าวปุกงาร้อน ๆ จากเตาที่มีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร หรือดับกระหายด้วยน้ำสมุนไพรใส่กระบอกไม้ไผ่ ฯลฯ


สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่งดงาม



ปางอุ๋ง

โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) ตั้งอยู่ที่บ้านรวมไทย เป็นสถานที่ที่มีทัศนียภาพงดงามอย่างยิ่ง ได้รับสมญาว่า สวิตเซอร์แลนด์แดนสามหมอก มีทิวสนสองใบ สนสามใบเรียงราย ตลอดแนวอ่างเก็บน้ำอันกว้างใหญ่ และโอบล้อมด้วยขุนเขาที่เขียวชอุ่ม

“อุ๋ง” หมายถึง ที่ลุ่มต่ำคล้ายกระทะใบใหญ่ มีน้ำขังเฉอะแฉะ เดิมบริเวณนี้เป็นสถานที่ทำไร่ฝิ่นของชาวเขา ปัจจุบันปลูกพรรณพืช ดอกไม้เมืองหนาวหลากสีสันโดยรอบ และสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ในด้านอาหารและแพทย์แผนไทย ซึ่งมีความกลมกลืนกับสภาพภูมิประเทศบนที่สูงและอากาศเย็น ทั้งนี้ ทางโครงการฯ มีที่พักบริการ นอกจากนี้ ยังมีบ้านพักโฮมสเตย์ในหมู่บ้านปางอุ๋งอีกจำนวนหนึ่ง


สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่งดงาม


น่าน

น่าน ดินแดนในอ้อมกอดของขุนเขาด้านตะวันออกของภาคเหนือ อุดมด้วยธรรมชาติผืนป่า สายน้ำ ทะเลหมอก หล่อหลอมรวมกับวิถีวัฒนธรรมของผู้คนชาวไทยลื้อ ทำให้เสน่ห์ของน่านไม่ได้มีเพียงธรรมชาติอันพิสุทธิ์ แต่ยังมีศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ที่แฝงด้วยแรงศรัทธาในพุทธศาสนา และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งผู้คนที่นี่ยังคงดำเนินวิถีชีวิตอย่างสงบสุขและเรียบง่าย ส่วนใหญ่ยังคงพึ่งพิงเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลัก โดยมีแม่น้ำน่านซึ่งนับว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ของเมืองไหลหลั่งจากเทือกเขาหลวงพระบางและเทือกเขาผีปันน้ำ จนไปรวมกับแม่น้ำปิง วัง ยม เป็นแม่น้ำเจ้าพระยา เส้นเลือดหลักของประเทศ

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายรูปแบบ ทั้งวัดวาอาราม โบราณสถาน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น วัดพระธาตุแช่แห้ง, วัดพระธาตุช้างค้ำ, วัดภูมินทร์, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน, อุทยานแห่งชาติภูคา, อุทยานแห่งชาติศรีน่าน, อุทยานแห่งชาติขุนน่าน, เสาดินนาน้อย (ฮ่อมจ๊อม)-คอกเสือ และบ่อเกลือสินเธาว์, เป็นต้น


สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่งดงาม


เชียงคาน

เชียงคาน อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในจังหวัดเลย ที่ได้รับความนิยมในการเดินทางไปสัมผัสบรรยากาศหนาว ๆ ริมแม่น้ำโขง ซึ่งที่นี่ถือเป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเชียงคานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจะได้รอยยิ้มจากชาวเชียงคานเป็นการต้อนรับ และด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมที่ดีงามเช่นนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางมาได้รับความประทับใจทุกครั้งที่มาเยือน

ซึ่งในย่านชุมชนยังคงมีห้องแถวไม้ บ้านไม้เก่าแก่ที่ยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้ เป็นเสน่ห์ที่สุดคลาสสิกของเชียงคาน บางแห่งตกแต่งทำเป็นที่พัก ร้านอาหาร ร้านค้าสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนแบบสบาย ๆ ใกล้ชิดกับชุมชน กิจกรรมที่น่าสนใจ คือตักบาตรตอนเช้า ชมวัด และล่องเรือชมทิวทัศน์สองฝั่งโขง ส่วนสินค้าที่ขึ้นชื่อของเชียงคาน คือ ผ้านวม และมะพร้าวแก้ว นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนไม่ควรพลาดที่จะซื้อเป็นของฝาก


สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่งดงาม



แพร่

แพร่ เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีตำนานเล่าขานถึงความรุ่งเรืองมายาวนาน รวมทั้งยังเป็นเมืองกำเนิดของเรื่องราวแห่งความรักอันยิ่งใหญ่ในวรรณคดีเรื่องลิลิตพระลอ ที่หลายคนคุ้นหูกันอย่างดีนอกจากแพร่จะเป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์น่าเรียนรู้แล้ว ยังมีแหล่งธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ งดงามด้วยสายน้ำและผืนป่า ให้ไปเยือนได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย

โดยแพร่มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งในด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติ และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เช่น วัดพระธาตุช่อแฮ, วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร, วัดหลวง, วัดพระนอน, วัดพระธาตุสุโทนมงคลคีรี, วัดพระธาตุจอมแจ้ง, บ้านวงศ์บุรี, บ้านเสาร้อยต้น, คุ้มเจ้าหลวง, พระธาตุพระลอ, พระธาตุปูแจ, แก่งหลวง, ภูเขาหินปะการัง, น้ำตกตาดหมอก, อุทยานแพะเมืองผี, อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง และอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย เป็นต้น


สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่งดงาม


หนองคาย

จังหวัดหนองคาย ได้รับการจัดลำดับจากวารสาร The Us Magazine Modern Maturity ฉบับเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน พ.ศ. 2544 ให้เป็น “บ้านพำนักที่สองของชาวอเมริกันผู้สูงอายุ” ที่น่าอยู่ที่สุดลำดับที่ 7 จาก 15 ลำดับ จากการสำรวจสถานที่ต่าง ๆ 40 แห่งทั่วโลก ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนริมฝั่งแม่น้ำโขงที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะเป็นประตูสู่เมืองเวียงจันทน์ เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นที่ตั้งของสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งแรก ที่เชื่อมโยงประเทศไทย-ลาวเข้าด้วยกัน ทำให้หนองคายในวันนี้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญเมืองหนึ่ง โดยเฉพาะเป็นจุดชมบั้งไฟพญานาคในวันออกพรรษาที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก

และด้วยความที่เป็นเมืองสงบเงียบ เรียบง่าย เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งศาสนา วัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิตพื้นบ้าน ที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวและมีเสน่ห์ ทั้งยังอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ หลากหลายไปด้วยอาหารการกินและสินค้านานาชนิด มีโรงแรมที่พักมากมาย และการคมนาคมสะดวกสบาย เมืองริมโขงแห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่นักเดินทางไม่ควรพลาดมาเยี่ยมเยือน

นอกจากนี้ หนองคายยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงมากมายและหลากหลายรูปแบบ เช่น วัดโพธิ์ชัย พระธาตุหนองคาย หรือพระธาตุกลางน้ำ วัดหินหมากเป้ง ภูทอก พระธาตุบังพวน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ตลาดท่าเสด็จ ฯลฯ ทั้งนี้ สำหรับคนที่ชอบขับรถเที่ยว ไม่ควรพลาดขับรถชมทิวทัศน์สวยงามบนถนนเลียบแม่น้ำโขง บนเส้นทางหมายเลข 211 ที่ขับเที่ยวต่อไปได้ถึงอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย


สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่งดงาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์