7 สิ่งที่ควรทำ เมื่อรู้สึกชีวิตเริ่มเยอะ


 7 สิ่งที่ควรทำเมื่อรู้สึกชีวิตเริ่ม "เยอะ" เอาไว้ให้ได้รับมือกันแล้ว ชักสนใจขึ้นมาแล้วใช่ไหมล่ะ งั้นมาดูกันว่าทั้ง 7 สิ่งที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง ตามนี้เลย...


1. ลำดับความสำคัญให้เป็น

นู่นก็ต้องทำ นี่ก็ต้องเอา นั่นก็ต้องเร็ว ฯลฯ มีสารพันปัญหาเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด บางทีก็ทำให้เหนื่อยล้า และท้อจิตท้อใจเอาได้ง่าย ๆ เหมือนกัน ฉะนั้นแล้ว ลำดับความสำคัญให้เป็น เรื่องในควรทำก่อนหลังจำเป็นต้องรู้ เพื่อให้สามารถจัดการปัญหาหรืองานนั้น ๆ ได้สำเร็จลุล่วง ที่สำคัญคุณยังต้องรู้จักวางแผนในการทำสิ่งนั้น ๆ ควบคู่ไปด้วย โดยมีการวางแผนว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไร ต้องทำมากน้อยขนาดไหน และควรจะสิ้นสุดเมื่อไหร่หรือหาทางแก้ไขอย่างไร เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้รวดเร็วและมีระบบมากยิ่งขึ้น


2. อย่าทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน

ชีวิตคนเราจะว่าไปก็เยอะอยู่แล้ว เรื่องนั้นเรื่องนี้มีเข้ามามากมายเต็มไปหมด ฉะนั้นแล้ว ใจเย็น ๆ สูดหายใจลึก ๆ แล้วค่อย ๆ ทยอยทำไปทีละอย่าง อย่าได้ทำหลาย ๆ อย่างพร้อมกันโดยเด็ดขาด ไม่อย่างงั้นจากที่เยอะอยู่แล้ว จะกลายเป็นเยอะหนักกว่าเก่าอย่างแน่นอน (คิดแล้วก็เหนื่อยแทน.. เฮ้ออ !!)


3. มีเป้าหมายที่ชัดเจน

ตั้งเป้าหมายชีวิตไว้ครับ เพราะการมีเป้าหมายที่แน่วแน่ ก็จะเป็นเหมือนเข็มทิศนำทางให้คุณได้ก้าวเดินไปอย่างถูกต้องตามลู่ทางที่ได้กำหนด ซึ่งจะเป็นผลดี ทำให้คุณไม่วอกแวกกับสิ่งอื่นใด เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ได้ผลแบบสุด ๆ เลยทีเดียว พูดง่าย ๆ คืออยู่ที่ใจคุณนั่นแหละ ว่าจะสู้ได้มากน้อยขนาดไหน


4. พักซะบ้าง

อะไรที่ไม่ใช่เรื่องสำคัญ ก็ไม่ต้องทำก็ได้ หยุดพักให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนซะบ้าง เพราะการผักผ่อนเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อร่างกาย ถ้าร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่แล้วล่ะก็ อะไรที่หนักหนาสากันจะถาโถมเข้ามายังไง ก็สู้ได้ไม่หวั่นอยู่แล้ว หรืออีกทางหนึ่งคือการออกไปเปิดหูเปิดตาก็ดีนะ ละทิ้งทุกสิ่งอย่างที่ทำให้ปวดเศียรเวียนเกล้า หาเวลาว่างแล้วออกไปเปิดหูเปิดตาซะบ้าง ลองไปเที่ยว ไปหาความสุขใส่ตัวให้เต็มที่ เอาให้สมกับที่ต้องทนการเรื่องหนัก ๆ มานาน รับรองว่า กลับมาทำงานเมื่อไหร่ ได้มีไฟที่พร้อมสู้งานมากขึ้นเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

5. มองหาตัวช่วย

อีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยได้อย่างแน่นอน ก็คือมองหาใครสักคนให้มาช่วยงานที่เยอะแยะวุ่นวายของคุณ เหมือนอย่างสำนวนไทยที่กล่าวไว้ว่า "คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย" ไงครับ ร่วมด้วยช่วยทำกันไป งานก็เสร็จเร็วขึ้น แถมยังได้มีเวลาพักมากขึ้นอีกด้วยเช่นกัน


6. เลิกผัดวันประกันพรุ่งซะ

"เอาไว้ก่อนน่า" "อีกเดี๋ยวค่อยทำ ไม่เป็นอะไรหรอก" ฯลฯ ร้อยแปดพันเก้าข้ออ้างขนาดนี้ ขอให้เลิกซะจะดีกว่า เพราะเป็นคำพูดที่ไม่ได้สร้างประโยชน์เลยแม้แต่น้อย ขอให้ลองเปลี่ยนใหม่เป็นประมาณว่า "ได้ เดี๋ยวจะรีบทำเลย จะได้เสร็จ ๆ ไป" หรือ "สงสัยถ้าไม่รีบทำตอนนี้ มีหวังได้เหนื่อยยาวแน่ ๆ ต้องทำโดยไวแล้ว" แบบนี้จะเข้าท่ากว่าเยอะเลย ลองดูนะ :)


7. ทำจิตใจให้เบิกบาน

ลองคิดตามง่าย ๆ นะครับ ในเวลาที่เรามีความสุข ทุกสิ่งทุกอย่างจะเป็นใจให้แก่คุณขนาดไหน การมีความสุขถือเป็นช่วงเวลาที่ดีมาก ๆ ดังนั้นแล้วถ้าอยากมีช่วงเวลาดี ๆ เหล่านั้นอยู่เสมอแล้วล่ะก็ ขอให้ยิ้มเข้าไว้ ทำจิตใจให้เบิกบานอยู่เสมอ รวมทั้งมองโลกในแง่ด้วย จะเป็นอะไรที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัวเป็นที่สุด


 7 สิ่งที่ควรทำ เมื่อรู้สึกชีวิตเริ่มเยอะ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์