6 วิธี ฟาดฟันกับความชรา

หลายคนชอบพูดว่าเรื่องของอายยุเป็นเพียงตัวเลข เฮ้อ!เห็นวันเดือนปีเกิดในบัตรประชาชนก็อดแอบรู้สึกแย่ไม่ได้ 

แต่จริงๆแล้วเราสามารถควบคุมเรื่องอื่นๆได้อีกสารพัด เรื่องอายุตามวันเวลานั้นแต่ก็ไม่ได้เป็นตัวตัดสินไปซะทุกเรื่องเช่นกัน กับคนที่ไม่ออกกำลังกาย หรือกินอาหารผิดพลาด อาจมีสภาพร่างกายแก่กว่าคนที่กินดีและออกกำลังกายสม่ำเสมอและเป็นไปได้ที่จะมี Lifestyle ที่ดี เพื่อชะลอนาฬิกาและปกป้องความชราภายในตนเอง

1. ขบเคี้ยวอะโวคาโด อนุมูลอิสระเป็นตัวทำลายโมเลกุล DNA ที่เกิดจากทุกสิ่งนับตั้งแต่ความเครียดไปจนถึงมลพิษ โชคดีที่มีวิธีง่ายในการฟาดฟันซึ่งก็อยู่ในชามสลัดของคุณนั่นเอง การศึกษพบว่า น้ำมันอะโวคาโด เปี่ยมไปด้วยแอนติออกซิเดนท์มีพลังในการแทรกซึม และปกป้องศูนย์กลางเซลล์ ซึ่งก็หมายความว่าทุกครั้งที่รับประทานนั้นคุณจะได้รับการป้องกันความชราไปทั่วร่างกาย ดังนั้นสลัดชามใหญ่ของคุณควรมีอะโวคาโด

2. สัมผัสการเผาพลาญ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เมื่ออายุย่างเข้าวัย 35 ปี อัตราการสูญเสียมวลกระดูกเพิ่มขึ้นอย่างเชื่องช้าตามธรรมชาติจากกระบวนการความชรา แต่ ซาราห์ เลนย์แลนด์ จากสมาคมกระดูกโรคกระดูกพรุน อธิบายว่ามีวิธีป้องกันได้ คือ
การออกกำลังกายรับน้ำหนัก 

ซึ่งจัดเป็นวิธีดีที่สุดในการรักษากระดูกให้แข็งแรงแต่ไม่จำเป็นต้องออกำลังกายแบบหนักหน่วง คุณสามารถ ใช้น้ำหนักตัวแทนด้วยการออกกำลังกายด้วยการทำท่าเพรสอัพ ย่อตัว และยกตัวขึ้น ทำแต่ละท่า 15 ครั้ง สัปดาห์ละ  4 ครั้ง 

การออกกำลังแบบนี้เสมือนเป็นการเพิ่มพลังงาน ซึ่งเป็นกระบวนการทำให้กระดูกของคุณแข็งแรง อีกทั้งยังช่วยรักษากล้ามเนื้อเพราะมวลกล้ามเนื้อลดลงเนื่องจากความชรา แต่การหมั่นฝึกการรองรับน้ำหนักจะช่วยให้กระบวนการนี้เชื่องช้าลงได้

3.เลือกสีเขียว ถ้าคุณจิบชาอยู่บ่อยแล้วก็ถือเป็นการดี จากการศึกษาพบว่าคนที่ดื่มชาเขียวมากกว่าวันละ 3 แก้ว  มีปริมาดีเอ็นเอ ปลายโคโมโซมที่เกี่ยวพันกับกาฟื้นฟูเซลล์เพิ่มขึ้น  เมื่อทำการศึกษานักดื่มชาเขียวก็พบว่าพวกเขามีร่างกายที่อ่อเยาว์กว่าวัยจริงชาเขียวยังมีพลังแอนติออกซิเดนท์อย่างเหลือเชือและยังมีคุณสมบัติ ป้องกันโรคหัวใจมาเนิ่นนาน  อีกทั้งยังช่วยปกป้องเซลล์สมองจากสารพิษที่เกี่ยวพันกับโรคอัลไซเมอร์ ถึงเวลาชงชาเขียวกันละสิ

4. ร้องเพลง การร้องเพลงสามารถช่วยปรับปรุงอารมณ์ แถมยังเป็นประโยชน์ในตัวอีกด้วย  ปอดทำงานได้สูงสุด ตอนอายุ 21 ปี แล้วค่อยๆ เสื่อมถอยลงตอนตามอายุ เนื่องจาก ขาดความยืดหยุ่นที่ผนังปอด ตลอด 40 ปี  หากคุณเสียปริมาณปอดไปหนึ่งลิตร แต่การร้องเพลงอาจช่วยได้หลายทาง ประการแรก คือ ช่วยสอนการออกกำลังการหายใจทำให้ปอดเต็ม กระตุ้นให้ทำงานเต็มกำลังมากขึ้นอีกทั้งได้ออกกำลังกลุ่มกล้ามเนื้อหลักร่างกายท่อนบน

5 ออกกำลังกาย 30 วินาที การศึกษาค้นคว้า พบว่าการออกกำลังกายสไตล์ทำบ้างหยุดบ้าง อาจมีผลดีในต้านความแก่ การออกกำลังกายแบบสั้นๆ ซึ่งใช้เวลา 30 วินาที เช่น ขี่จักรยานเร็วจี๋มากที่สุดจะช่วยปลดปล่อยอนุมูลอิสระน้อยกว่าการออกกำลังกายเร็ว 5-8 วินาที แล้วหยุดพัก การออกำลังแบบนี้จะช่วยให้ผลิตฮอร์โมนให้เติบโตขึ้น ซึ่งจะไปรับผิดชอบต่อการฟื้นฟูเซลล์ให้มีระดับลดลงเมื่ออายุย่างสู่วัย 20 ปี ดังนั้นการกระโดดสลับไปมาระหว่างการออกกำลังกายจัดว่าช่วยป้องกันความแก่ได้

6 การบิดตัวอีกครั้ง ตับของคุณจะมีการเปลี่ยนแปลงมากเมื่ออายุมากขึ้น คือเลือดจะไหลเวียนช้าลง ซึ่งหมายถึงตับลดการทำงานการล้างพิษ และเผาพลาญพลังงาน แต่การฝึกโยคะก็จะช่วยแก้ไขได้ เชื่อกันว่าโยคะช่วยให้บรรเทาความเครียดบริเวณหลัง  คุณสามารถเพิ่มเลือดให้ไหลลงที่ตับได้ด้วย 

ท่าบิดตัวด้านข้าง  ให้นั่งเหยียดขาตรงออกไปข้างหน้า งอขาซ้าย ส้นเท้าซ้าย วางข้างสะโพกขวาให้ชิดที่สุดเท่าที่จะทำได้  ขาซ้ายจะทับบนขาขวา มื้อขวาวางเข่าซ้าย มือซ้ายเอื้อมไปข้างหลัง  ค่อยๆบิด เอว  ไหล่  คอ ไปทางซ้าย เหลียวมองไปทางไหล่ขวาตรงอยู่เสมอ  หายใจ 8 ครั้ง ในท่านั้น แล้วทำซ้ำอีกข้าง พยายามทำทุกวัน

6 วิธี ฟาดฟันกับความชรา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์