5 อาหารที่ควรใส่ใจก่อนใส่กระเช้า

จัดกระเช้าปีใหม่ทั้งทีเราก็อยากใส่ของดีๆให้คนอื่นใช่ไหม?

การจัดกระเช้าหิ้วไปให้ใครต่อใครอาจแบ่งคนให้ได้เป็นสามกลุ่ม คือ กลุ่มผู้ใหญ่ที่นับถือ ซึ่งกลุ่มนี้เราก็อยากให้ของที่ดีที่สุดกับท่าน กลุ่มถัดมาคือกลุ่มคนที่ทำงานด้วยอย่างเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงาน ซึ่งกลุ่มนี้เราอาจอยากให้ของที่เขาเอาไปใช้ได้และดูดีเพื่อมิตรภาพที่ยั่งยืน ส่วนกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มคนทั่วไปที่หาของให้ตามเทศกาลและมารยาทอันควร แต่ไม่ว่าจะกลุ่มไหนๆ ก็มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ “ของสุขภาพที่อยู่ในกระเช้า”

และนี่ก็คือสิ่งหนึ่งที่มาร์เก็ตติ้งอาหารสุขภาพพากันวิ่งวุ่นอยู่ตอนนี้ที่จะหาทางจัดโปรฯ ลดแลกแจกแถมและทำพรีเมี่ยมแข่งกันให้กับลูกค้า ให้เชื่อว่าของของตัวเองคืออาหารสุขภาพที่ควรค่าแก่การมอบให้

ที่จริงแล้วของที่ว่านั้นอาจมีประโยชน์อยู่บ้างแต่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับของสด และยิ่งเมื่อเทียบกับราคาแล้วคนละเรื่องกันเลย แต่ด้วยฝีมือการตลาดที่จัดมาเป็นกระเช้าสวย อวยแพคเกจจิ้งรับคริสต์มาสและปีใหม่ แถมโฆษณาสะกดจิตว่าเป็นอาหารสุขภาพสำหรับให้ผู้ใหญ่และคนไข้ แต่ความจริงแล้ว เรื่องประโยชน์ที่มีต่อร่างกายนั้นเป็นคนละเรื่องกันเลย

ท่านที่รักลองคิดดูก็จะรู้ความจริงครับว่า ร่างกายคนเราแต่ละคนไม่มีความเหมือนกันเลย แล้วไฉนการรับประทานอาหารสุขภาพแบบ “สกัด” มาไม่ว่าจะเป็นซุปไก่,ซุปเห็ด,รังนกหรืออื่นๆจะช่วยบำรุงได้เหมือนกันหมด ที่สำคัญอย่าลืมว่าอาหารสุขภาพไม่ได้แปลว่า “ปลอดภัย” นะครับ

ผู้ใหญ่ที่เรานำกระเช้าไปให้ท่านอาจมีโรคประจำตัวที่ต้องห้ามการรับประทานไก่ เช่น โรคเก๊าท์ก็ต้องระวังผลิตภัณฑ์จากไก่ หรือหลายท่านมีโรคไต ขืนเอาเครื่องดื่มโปรตีนจากไก่หรือกรดอะมิโนเพ็พไทด์ไปให้ก็มีหวังตัวบวม

ดังนั้นในการเลือกของใส่กระเช้าหรือเลือกกระเช้าสำเร็จรูปควรต้องมีเทคนิคสักหน่อยครับ ยังคงเลือกซื้อกระเช้ากันได้ไม่ต้องกังวลไปนะครับ แต่ขอให้ดูของต่อไปนี้ให้ดี

1) น้ำต้มไก่และผลิตภัณฑ์จากไก่ เพราะผลิตภัณฑ์จากไก่มีความเสี่ยงที่ทำให้เกิด “เก๊าท์กำเริบ” ได้ถ้ารับประทานเข้าไปมาก และหากเป็นโรคไตต้องระวังเรื่องของไก่ไว้ด้วยครับ เพราะโปรตีนจากไก่ทำให้ไตทำงานหนักและไตเสื่อมลงเร็วได้

2) ซุปเห็ด เทียบไม่ได้กับเห็ดสดจากธรรมชาติ ในราคาที่ท่านสามารถซื้อของสดหรือเห็ดหอมแห้งอย่างสวยงามใส่กระเช้าให้ผู้ใหญ่ได้ หรือถ้าให้รับประทานง่ายก็อาจเป็นเห็ดที่ถูกถนอมไว้ในน้ำเกลือก็ทานสะดวกครับ

3) รังนก ประโยชน์ของมันเทียบไม่ได้กับ “ไข่ต้ม” และที่สำคัญคือไม่ใช่อาหารแห่งความรักเลยครับ นับตั้งแต่ไปพรากรังมาจากแม่นก ขอรณรงค์ให้เลิกการเบียดเบียนนกตัวเล็กๆด้วยวิธีนี้ แม้จะมีเป็นฟาร์มแต่ก็ต้องไปรบกวนนกอยู่ดีครับ

4) สมุนไพร อย่าง โสม ถั่งเช่า เก๋ากี้ ถ้าให้ดีซื้อเป็นของธรรมชาติให้เลยดีกว่าของแปรรูปครับ แม้กับเครื่องดื่มสุขภาพที่ว่าใส่โสมและถั่งเช่าเข้าไปก็มีอยู่ในปริมาณน้อยตามที่เขากำหนดครับ ถ้าท่านลองคิดดีๆว่าซื้อซุปราคาแพงพวกนี้ทั้งกระเช้ากับซื้อเป็นของสดธรรมชาติแบบเห็นๆ อย่างไหนจะน่าประทับใจกว่ากันและที่สำคัญคือประโยชน์ที่ได้จากของสดคุ้มค่ากว่าแน่นอนครับ

5) เครื่องดื่มบำรุงสมองทั้งหลาย ไม่ว่าจะบำรุงให้สอบได้ติดหมอหรือบำรุงสมองให้กับผู้ใหญ่ ขอบอกได้ว่าไม่มียี่ห้อไหนเหมือนกับ “ของสด” เลยครับ อาหารธรรมชาติที่ควรเลือกใส่กระเช้าบำรุงสมองก็คือ น้ำมันปลา,โกโก้(มีฟลาโวนอยด์ช่วยสมอง),วิตามินบีที่เข้มข้น,ถั่วต่างๆ,ธัญพืช,มืสลีหรืออย่าง “นมถั่วเหลือง” ก็คือเพ็พไทด์แท้ๆจากธรรมชาติในราคาที่ถูกกว่าครับ

ที่เล่ามาให้ฟังทั้งหมดได้เพราะทำงานอยู่ในวงการสื่อมาตลอดครับ ได้เห็นกับตาถึงฤทธิ์ของการ “โฆษณา” ที่ทำให้ “น้ำต้มไก่” ธรรมดาๆกลายเป็นอาหารทิพย์เทพไปเมื่ออยู่ในแพคเกจจิ้งกระเช้าที่หลอกตาด้วยดาราและโฆษณาสะกดจิต เช่นเดียวกับของที่ถูกเชียร์ว่าเป็นอาหารสุขภาพรับปีใหม่อีกมากที่ถูกลากเข้าไปโยงกับความเชื่อและศรัทธาของคนบนพื้นฐานของการตลาดในกระเช้า


5 อาหารที่ควรใส่ใจก่อนใส่กระเช้า

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์