เคล็ดลับง่าย ๆ ในการใช้ชีวิตให้ยืนยาว


หลาย ๆ คนอาจเลือกดูแลสุขภาพร่างกายด้วยการเลือกทานอาหารและออกกำลังกายเพียงอย่าง เดียว แต่รู้ไว้เถอะว่าการทำจิตใจให้สดชื่นก็ช่วยให้คุณแข็งแรงและมีอายุยืนได้ไม่ แพ้การดูแลร่างกายด้วยเหมือนกัน ซึ่งหนุ่ม ๆ หลายคนอาจมองข้ามถึงข้อนี้ไป แต่เพราะอารมณ์และร่างกายของเรามีความสัมพันธ์กันอยู่แล้ว ถ้าคุณสดใสอารมณ์ดีในทุก ๆ วัน แม้ในยามป่วยก็จะมีกำลังใจดีทำให้หายได้เร็วขึ้นด้วย ในทางกลับกัน หากจิตใจหดหู่ก็อาจทำให้คุณไม่สบายเอาได้ง่าย ๆ เพราะฉะนั้นลองหันมาเปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตเพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น ตามนี้กันดูดีกว่า

1. ช่วยเหลือคนอื่นให้มากขึ้น

การช่วยเหลือคนอื่น แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็สามารถช่วยให้คุณรู้สึกมีคุณค่าและรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นได้ จนมีจิตแจ่มใสขึ้นตามไปด้วย เพราะฉะนั้นลองเริ่มจากการช่วยเหลือคนอื่นเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นช่วยถือของหรือช่วยคนแก่ข้ามถนนดู และถ้ามีเวลาอาจลองไปเป็นอาสาสมัครช่วยคนที่เขาลำบากดูก็ได้ รับรองเลยว่าการทำอะไรดี ๆ ให้คนอื่นแบบนี้จะทำให้คุณรู้สึกว่าชีวิตมีคุณค่าขึ้นมาอีกเยอะเลยล่ะ

2. มองโลกในแง่ดี

คนที่มองโลกในแง่ดี นอกจากจะช่วยให้รับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้นแล้ว ยังจะช่วยให้มีอายุยืนยาวขึ้นอีกด้วย โดยจากการสำรวจของวิทยาลัย Albert Einstein College of Medicine ในเมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า จากกลุ่มตัวอย่างของคนที่มีอายุยืน 243 คน ทั้งหมดมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ การใช้ชีวิตด้วยพื้นฐานของการมองโลกในแง่ดีนั่นเอง ดังนั้นลองถามตัวเองดูสิว่าทุกวันนี้คุณมองโลกในแง่ดีมากพอแล้วหรือยัง

3. อย่าประมาทกับความสุขมากเกินไป

ถึงแม้การใช้ชีวิตอย่างมีความสุขจะเป็นเรื่องดี แต่คุณก็ไม่ควรเที่ยวหนักเอาแต่ปาร์ตี้ ดื่มเหล้ามากเกินเหตุ เวลาที่เศร้าหรือมีเรื่องต้องคิด ก็ควรใช้เวลานั้นทบทวนชีวิตตัวเองเงียบ ๆ บ้าง จะช่วยให้คุณรู้จักใช้ชีวิตอย่างใจเย็นและมีเหตุผลมากขึ้น ซึ่ง จูน กรูเบอร์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเยลในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า คนที่ประมาทกับความสุขมักจะดื่มเหล้าและทานมากจนส่งผลเสียต่อร่างกายได้ง่าย ๆ ผิดกับคนที่ไม่ยึดติดกับความสนุกมากเกินไปและใช้ชีวิตอย่างพอดี ซึ่งจะดูแลตัวเองได้ดีและมีอายุที่ยืนยาวกว่า

4. รู้จักเข้าสังคม

แน่นอนว่าเพื่อนเป็นกำลังใจดี ๆ ที่ช่วยให้เราผ่านช่วงเวลาร้าย ๆ ไปได้ รวมไปถึงเวลาที่เราป่วยด้วย ซึ่งจากการสำรวจของมหาวิทยาลัยบริคแฮม ยัง ในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าคนที่มีกลุ่มเพื่อนสนิทจะมีโอกาสฟื้นตัวจากโรค ต่าง ๆ ได้มากกว่าคนที่ไม่ชอบเข้าสังคมถึง 50% เปอร์เซ็นต์ โดยการมีเพื่อนที่เราไว้ใจอยู่เคียงข้างนั้นส่งผลดีต่อสุขภาพมากพอ ๆ กับการเลิกสูบบุหรี่เลยทีเดียว

รู้แบบนี้แล้ว ก็หันมาปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตของตัวเองซะใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีกันดีกว่า เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณอายุยืนขึ้นได้ง่าย ๆ แล้ว ยังทำให้มีความสุขกับชีวิตตัวเองมากขึ้นอีกด้วยนะ

 


เคล็ดลับง่าย ๆ ในการใช้ชีวิตให้ยืนยาว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์