ปิดยาวปีใหม่ไปไหนดี?


ปิดยาวปีใหม่ไปไหนดี?


เป็นคำถามยอดฮิตติดอันดับ ยิ่งเมื่อวันหยุดเทศกาลปีใหม่นี้มีความยาวถึง 5 วัน ...

จึงขันอาสาเสาะหาสถานที่เที่ยว เหนือ กลาง อีสาน ใต้ และ กทม.มานำเสนอ เพื่อเป็นตัวเลือก...เผื่อจะสนใจ

แอ่วเมืองเหนือ

ร้อนมาทั้งปีขอหนาวให้สะใจสักหนที่ดอยอินทนนท์จังหวัดเชียงใหม่ไปดูใบไม้เปลี่ยนสี อิ่มเอมจากการเดินเก็บภาพแม่คะนิ้ง แล้วหาที่ปักหลักค้างคืน มีที่พักวิวสวย ชื่อ "ดอยชัวร์ญ่า" มองเห็นทิวทัศน์แบบพานอราม่า ทั้งโครงการหลวงดอยอินทนนท์ หมู่บ้านกลาง เห็นไปถึงน้ำตกสิริภูมิ ฯลฯ กางเต็นท์นอนชมดาวที่สกาวเต็มท้องฟ้า

ถ้าชอบบรรยากาศสไตล์คาวบอย ที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีสถานที่น่าสนใจ "สมอลล์ ฟาร์ม เชียงใหม่" (Small Farm Chiangmai) ภายในแนวรั้วสีขาว อารมณ์แบบบ้านไร่ชายทุ่ง มีทั้งฝูงแพะ แกะ วัว ม้า นกกระจอกเทศ ฯลฯ พร้อมบริการนั่งเกวียน/รถม้าชมทุ่ง ให้อาหารสัตว์ ปลูกผัก การแสดงแบบคาวบ๊อยคาวบอย

"สมอลล์ ฟาร์ม" อยู่บนถนนทางขึ้นดอยอินทนนท์ ห่างจากทางขึ้นดอยประมาณ 6 กิโลเมตร ติดเส้นทางท่องเที่ยวหลักอย่าง วัดพระธาตุศรีจอมทอง น้ำตกแม่ยะ น้ำตกแม่กลาง และน้ำตกวชิรธาร 

ชอบดอกไม้ สถานที่ซึ่งยังคงมีดอกไม้บานรอให้ให้ชื่นชมตลอดไม่ซ้ำใน 365 วัน ต้องดอยตุง จังหวัดเชียงราย อย่าลืมไปไหว้พระธาตุดอยตุงเสียด้วยล่ะ

ทัวร์อีสาน

สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวรับลมหนาวในยามนี้ของภาคอีสานคงไม่มีใครเหนือกว่า"ผาชะนะได" หน้าผาริมโขง ด้านตะวันออกสุดสยาม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นจุดบอกพิกัดตะวันขึ้นของประเทศไทยยามเช้า 

ความพิเศษของสถานที่เที่ยวแห่งนี้ได้รับฉายาว่า "รับตะวันก่อนใครในสยาม" ที่ผาชะนะได โดยบนหน้าผาที่ยื่นผงาดฟ้าปกคลุมด้วยป่าสนสองใบ เมื่อมองทะลุทิวสนจะเห็นทิวเขาสลับซับซ้อนตัดกับเส้นขอบฟ้า และแสงตะวันอย่างสวยงามยิ่งนัก 

อีกจุดไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้ คือ การชมผลานหิน และลานดอกไม้ดิน ทั้งผลานหินวัดภูอานนท์ ผลานถ้ำไฮ ถ้ำปาฏิหาริย์ ภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ และผาที่วัดภูอานนท์โหง่นแต้ม 

แต่หากใครสนใจเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการมอบความมงคลให้กับชีวิต ประเพณีตักบาตรข้าวเหนียวที่เชียงคาน จังหวัดเลย ก็น่าสนใจ

ประเพณีการตักบาตรข้าวเหนียวนี้เป็นประเพณีที่ชาวเชียงคานปฏิบัติสืบทอดกันมา ทุกๆ เช้า ชาวบ้านจะมายืนเรียงแถวพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ เพื่อรอตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ เป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจ 

เยือนภาคกลาง

ภาคกลางเป็นแหล่งท่องเที่ยวครบทุกอรรถรส จะไปภูเขา? เรามี แถวภาคกลางตอนบนตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์จรดเพชรบูรณ์ จะไปทะเล? เราก็มี แถวจังหวัดขึ้นชื่อสมุทรทั้งหลาย สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และสมุทรปราการ จะไปไหว้พระ จะไปน้ำตก จะไปช็อปปิ้งสินค้าราคาถูกเหมือนริมชายแดน 

โอ๊ย! ภาคกลางมีหมด มีเยอะเสียด้วย หากต้องเที่ยวให้ครบจะใช้เวลากี่ปียังไม่รู้?

ครานี้ขอจัดสถานที่ท่องเที่ยวสุดชิคสัมผัสหนาวตามช่วงเวลาเริ่มตั้งแต่เช้ามืดไปสูดโอโซนให้อิ่มปอดดูทะเลหมอกให้อิ่มตาที่อุทยานแห่งชาติพุเตย จ.สุพรรณบุรี ณ "ยอดเขาเทวดา" ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดของสุพรรณ ทั้งยังเป็นทะเลหมอกที่ใกล้กรุงเทพฯ ที่สุด หรือไกลหน่อยก็ทะเลหมอก "ภูสวรรค์" อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.นครสรรค์ จ.กำแพงเพชร บางคนยกนิ้วให้เป็นสุดยอดความสวยงาม 

พอสายหน่อยตระเวนอิ่มบุญไหว้พระวัดเก่าแก่ สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมเด่นๆ เพียบ อาทิ ไหว้พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือหลวงพ่อใหญ่ ที่วัดม่วง จ.อ่างทอง ปิดทองรอยพระพุทธบาทเก่าแก่ ที่วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี ชมสถาปัตยกรรมงดงามหลายศาสนา ที่วัดพิกุลทอง จ.สิงห์บุรี สักการะหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ วัดจันทราราม (วัดท่าซุง) จ.อุทัยธานี สักการะหลวงพ่อโสธร ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา

ทัวร์ภาคใต้

14 จังหวัดภาคใต้ ถือเป็นจุดท่องเที่ยวชายทะเลที่สำคัญระดับโลกหลายแห่ง

ชุมพรถือเป็นประตูสู่ภาคใต้ สามารถจะเที่ยวหาดทรายสวย ทั้งหาดทรายรี หาดทุ่งวัวแล่น รวมทั้งไปยังเกาะมัทรี หรือจะที่ยวน้ำตกเหลวโหลม

เมื่อเดินทางต่อเข้าระนองที่ได้ชื่อว่าเป็นเมือง "ฝนแปด แดดสี่" คือมีฝนตก 8 เดือน และฝนแล้งเพียง 4 เดือน เป็นจังหวัดที่ฝนตกชุกมากที่สุดในประเทศไทย 

และยังมี อุทยานแห่งชาติให้เที่ยวถึง 4 แห่ง ประกอบด้วย ลำน้ำกระบุรี-หมู่เกาะพยาม-แหลมสน-น้ำตกหงาว รวมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา 

พื้นที่ของระนองที่น่าสนใจเห็นจะไม่พ้นพื้นที่ อ.กะปอร์ มีหาดสวยๆ อย่างหาดแหลมสน หาดประพาส หรือจะเที่ยวเกาะกำตก เกาะกำใหญ่ รวมทั้งเกาะค้างคาว 

ออกจากระนอง โยกเข้าสู่ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นที่ตั้งของเกาะสมุย มีชายหาดสวยงามหลายจุดหรือรอบเกาะก็ว่าได้

หาดที่นิยมมากที่สุดมีทั้งหาดเฉวง กับหาดละไม และอีกมากมาย เที่ยวกันไม่รู้เบื่อ 

จากสุราษฎร์ธานีลงไปฝั่งอันดามัน ยังมีอีก 4 จังหวัด ทั้งพังงา กระบี่ ตรัง และสตูล นักเที่ยวสามารถเลือกได้ อาทิ ที่พังงา มีอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เกาะปันหยี เขาพิงกัน และเขาห้อง ส่วนกระบี่มีชายหาดติดอันดับโลก ทั้งหาดนพรัตน์ธารา อ่าวนาง หรือสุสานหอยสี่สิบล้านปี ที่ตั้งในตัวเมือง แต่หากออกไปที่ อ.เกาะลันตา จะมีพื้นที่เที่ยวทางทะเลนับไม่ถ้วน ทั้งเกาะลันตาใหญ่ หาดคลองดาว หรือเกาะไหง

ท่องกรุงเทพฯ

สุดท้ายคือกรุงเทพมหานคร ช่วงวันปีใหม่มีกิจกรรมคอยท่า

1.เคานต์ดาวน์ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งฮิตที่สุดในเมืองกรุง ปีนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่อ "AIS Bangkok Countdown 2014 @ CentralWorld" ความสุขพุ่งทะยานเบิกบานอุ่นใจ เตรียมพบกับศิลปินชื่อดังมากมายที่จะมาร่วมนับถอยหลังเข้าสู่ปี 2557

2.นับถอยหลังสู่ปีใหม่ที่ "เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์" จัดขึ้นภายใต้ชื่อ "เอเชียทีค เฟสติวัล เคานท์ดาวน์ 2014" (ASIATIQUE Festival Countdown 2014) มีการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง และการแสดงพลุ นอกจากนี้ยังมีเทศกาลอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติที่คัดสรรความอร่อยจากทั่วทุกมุมโลกมาให้ได้ลิ้ม

3.สวดมนต์ข้ามปีจัดขึ้นที่ท้องสนามหลวงโดยกทม.ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ใครสนใจไปร่วมได้โดยไม่เสียสตางค์ ใครสนใจ แต่ไปสนามหลวงไม่ได้ เชิญแวะที่วัดใกล้บ้าน

4.เช้าวันที่ 1 มกราคม 2557 เชิญทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 186 รูป ที่ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 06.30 น. จากนั้นเวลา 08.30 น. 

5.ระหว่างวันที่ 30-31 ธันวาคม กทม.จัดงานโชว์แสดงสินค้าของดีกรุงเทพมหานคร 50 เขต ที่ลานคนเมือง รวบรวมของกินของใช้ ของฝากและของประดับตกแต่ง เพื่อเป็นของขวัญ 

หากใครรักเสียงเพลง ยังมีบางกอกซิมโฟนีออเคสตร้า จัดเทศกาลดนตรีในสวน ครั้งที่ 21 ทุกวันอาทิตย์ ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม-9 กุมภาพันธ์ ที่ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี 

นี่เพียงแค่ตัวอย่างเบาะๆ พอเป็นไอเดีย เพราะเมืองไทยเที่ยวได้ทั้งปี


matichon.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์