เลือดบอกนิสัย (ได้จริงเหรอ?)


เลือดบอกนิสัย (ได้จริงเหรอ?)

หลายวัฒนธรรมทั่วโลก ให้ความสำคัญกับ "เลือด" เป็นพิเศษ .. อย่างในภาษาไทยก็มีสำนวนอย่าง "เลือดข้นกว่าน้ำ" ที่บ่งบอกว่าความสัมพันธ์ทางสายเลือดย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญต่อคนๆ หนึ่ง

แต่เลือดยังถูกนำมาเชื่อมโยงกับเรื่องพิศวงด้วย โดยมีการอ้างว่า กรุ๊ปเลือดสามารถบ่งบอกถึงทัศนคติหรือบุคลิกภาพได้ คล้ายกับการดูลายมือ หรือดูดวงชะตาจากวันเกิด

 

อย่างไรก็ตาม ความเชื่อนี้ก็คล้ายๆ กับการดูลายมือหรือดวงชะตาจากราศี นั่นคือ ไม่เป็นความจริงเลย ไม่มีหลักฐานใดๆ ที่พิสูจน์ได้ว่ากรุ๊ปเลือด (หรือลายมือ หรือราศี) เกี่ยวข้องกับบุคลิกของมนุษย์

ถึงแม้เรากล่าวได้ว่า ความเชื่อเรื่องกรุ๊ปเลือดบ่งบอกบุคลิก เป็นเรื่องงมงาย (superstition) แต่ตามจริงแล้ว ความเชื่อดังกล่าวมีที่มาจากการทดลองที่อ้างว่าเป็นวิทยาศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์เก๊ (pseudoscience) นั่นเอง

กล่าวคือ แนวคิดเรื่องเลือดกับบุคลิกนั้น เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะได้รับความนิยมในชาติเอเชียอื่นๆ รวมทั้งไทย โดยนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่งเริ่มสนใจกรุ๊ปเลือดเมื่อจักรวรรดิญี่ปุ่นบุกจีนก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 และประสบกับการต่อต้านอย่างหนักจากชาวจีนในไต้หวัน

กองทัพญี่ปุ่นเชื่อว่าความขบถนี้อยู่ในสายเลือด จึงศึกษากรุ๊ปเลือดของชาวไต้หวัน ซึ่งก็พบว่าชาวไต้หวันส่วนใหญ่มีเลือดกรุ๊ปโอ จึงสรุปเอาว่าเลือดกรุ๊ปโอคือที่มาของบุคลิกขบถต่อญี่ปุ่น (และต้องให้เลือดชาวญี่ปุ่นไปเจือจางเพื่อลดการต่อต้าน) นับว่าเป็นที่มาที่ตั้งอยู่บนการเหยียดเชื้อชาติ

ต่อมา ความเชื่อนี้ถูกนำไปต่อยอด จนกลายเป็นครอบคลุมบุคลิกต่างๆ ตามที่เห็นอยู่ทุกวันนี้

แน่นอนว่า ผู้อ่านหลายคนยืนยันว่า รู้สึกว่าการทำนายบุคลิกจากกรุ๊ปเลือดช่างแม่นเสียเหลือเกิน แต่ความจริงแล้ว เป็นเพราะทุกคำทำนายถูกเขียนมาอย่างกว้างและคลุมเครือมาก จนแม่นไปหมดทุกกรุ๊ป หากลองอ่านกรุ๊ปอื่นดูโดยไม่รู้ว่าเป็นกรุ๊ปอื่น หลายคนก็ต้องคิดว่าแม่นเหมือนกัน (ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับการทำนายดวงชะตา ที่แม่นไปหมดทุกราศี)

ความเชื่อนี้ยังตอกย้ำแนวคิดล้าหลังที่เชื่อว่า ชีวิตคนเราถูกกำหนดมาตั้งแต่ "เลือด" หรือ "ดวงชะตา" หรือ "ชาติกำเนิด" อีกด้วย

หมุนก่อนโลก ด๊อกเตอร์ บีเกิ้ล khaosod.sci@gmail.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์