5 ไอเดีย... อาหารสร้างสุขรับปีใหม่


5 ไอเดีย... อาหารสร้างสุขรับปีใหม่


สวัสดีปีใหม่ใหม่ล่วงหน้าค่ะ นับถอยหลังปี พ.ศ.2556 ปีเก่ากำลังจะไป ปีใหม่กำลังจะมา

 ในปีนี้เราจะมีวันหยุดติดต่อกันนานถึง 5 วัน พรุ่งนี้ก็เริ่มวันหยุดยาวแล้วและเปิดทำงานกันอีกที 2 มกราคม พ.ศ.2556

หลายคนอาจวางแผนการใช้วันหยุด แต่หากใครยังไม่มีแผน ลองนำไอเดียที่มาดามตวงเคยใช้ในการบริหารวันหยุดยาวให้มีประโยชน์และความสุขนี้ไปใช้ก็ได้นะคะ

ไอเดีย 1 กินล้างพิษ ในรอบปีเราใช้ร่างกายกันอย่างหนักหน่วงทั้งร่างกายและจิตใจ สิ่งที่มาดามตวงให้ความสำคัญก่อนเลยคือ การให้ของขวัญกับร่างกายตัวเอง คือรับประทานอาหารดีๆ มีประโยชน์แก่ร่างกายเพื่อเป็นการล้างพิษ วิธีที่มาดามตวงใช้ประจำคือ การทานผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง และแป้งน้อยๆ กับน้ำเปล่าอย่างฝรั่ง หรือแอปเปิล ควบคู่ไปกับการล้างพิษทางใจคือ การนั่งสมาธิ หรือถ้าทำไม่ได้ซักวิธี มาดามตวงอยากแนะนำให้เลี่ยงอาหารที่เป็นพิษกับร่างกายค่ะ เช่น ของมัน ของทอด อาหารจากกล่องโฟม ผงชูรส ฯลฯ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ร่างกายสดชื่นมีพลังไปลุยกับงานกองใหญ่ที่รออยู่สบายๆ ค่ะ

ไอเดีย 2 ฝึกทำอาหาร หรือขนม ทั้งปีเราอาจจะยุ่งเรื่องงานจนไม่มีเวลา ในวันหยุดยาวแบบนี้เป็นโอกาสที่จะฝึกทำเมนูใหม่ๆ โดยมีสมาชิกในครอบครัวและเราเป็นหนูทดลอง ขออนุญาตยกตัวอย่างตัวเองนะคะ มีปีใหม่ปีหนึ่งเคยฝึกทำ ขนมมาการูน ซึ่งขอบอกเลยว่าเป็นขนมที่ทำยาก มีเทคนิคเยอะ ได้เวลาฝึกทำยาวๆ เลยทำ 1,000 ชิ้น เพื่อให้รู้แบบทะลุปรุโปร่ง พอเสร็จ ครอบครัวได้ชิมก็ชื่นชอบมีความสุข แถมได้เพิ่มสเน่ห์ปลายจวักอีกด้วยค่ะ

ไอเดีย 3 จัดครัวใหม่ การจัดครัวใหม่ทำให้รู้สึกดีขึ้นมากค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยให้เราจัดการอาหารเก่าๆ ที่ใกล้หมดอายุแล้ว ก็เป็นการเช็กว่าอุปกรณ์ในครัวมีอะไรต้องทิ้งหรือเปลี่ยน เรียกว่าหาเรื่องช็อปปิ้งแบบมีเหตุมีผล เวลาได้เครื่องครัว ถ้วยชามใหม่ๆ มา ก็จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศในครัวให้ดีขึ้น คนรอบข้างก็มีความสุขมากยิ่งขึ้น แต่ไม่จำเป็นต้องซื้อของแพงนะคะ อาจจะไปหาซื้อตามตลาดนัดต่างๆ ที่ไม่แพงแต่คุณภาพดีก็ได้ เช่น จตุจักร หรือเช็กว่าห้างไหนมีอุปกรณ์อะไรลดราคา ก็ช่วยให้เราได้ครัวใหม่และประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วยค่ะ

ไอเดีย 4 ลองชิมอาหารที่ไม่เคยชิมมาก่อน ปกติคนเราจะชอบทำอะไรเดิมๆ การเอาตัวเองออกจากสภาพแวดล้อมเดิมๆ ร้านเดิมๆ เมนูเดิมๆ เป็นการกระตุ้นให้เรารู้สึกสดชื่นเป็นอย่างดีค่ะ ดิฉันเองส่วนตัวแล้วมักจะตั้งใจหาร้านที่ไม่เคยทานมาก่อน เช่น ร้านอาหารเปิดใหม่ หรือถ้ามีโอกาสไปเที่ยวต่างประเทศ ดิฉันจะไปชิมอาหารที่ไม่เคยลองตั้งแต่ริมถนน ยันร้านคุณภาพเลยค่ะ ลองดูนะคะแล้วคุณจะค้นพบว่า เสน่ห์ของอาหารช่วยให้เรารู้สึกสนุกสนานไปกับเทศกาลปีใหม่จริงๆ ค่ะ

ไอเดีย 5 ให้อาหารเป็นทาน ในขณะที่เราได้ทานอาหารดีๆ หรืออิ่มท้องกันทุกมื้อ เมื่อเรามีความสุขแล้วก็ถึงเวลาที่เราจะแบ่งปันความสุขค่ะ เพราะยังมีคนยากไร้หลายๆ แห่งที่ในประเทศของเราที่ไม่ได้มีโอกาสได้รับประทานอาหารดีๆ การที่เราได้โอกาสในการแบ่งปันอาหารที่เราอาจทำเอง หรือซื้อมา เพื่อเขาเหล่านั้น 

ช่วยสร้างความสุขให้กับผู้ให้ได้มากมาย อย่างที่เงินก็หาซื้อไม่ได้ค่ะ



5 ไอเดีย... อาหารสร้างสุขรับปีใหม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์