คิวยาว!เปิดขายกัญชาถูกกม.ครั้งแรก

คิวยาว!เปิดขายกัญชาถูกกม.ครั้งแรก


ร้านค้าในรัฐโคโลราโดของสหรัฐ เริ่มขายกัญชาอย่างถูกกม.เป็นแห่งแรกในประเทศ

2 ม.ค. 57  ร้านค้าปลีกในรัฐโคโลราโดของสหรัฐ เริ่มเปิดขายกัญชาเป็นวันแรกแล้วในวันปีใหม่ ซึ่งเป็นการซื้อขายอย่างถูกกฎหมายครั้งแรกในสหรัฐ และถูกจับตามองจากทั่วโลก ว่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการปราบปรามที่ใช้งบมหาศาล แต่ไม่มีประสิทธิผลเท่าไรนักหรือไม่

                        
ร้านค้าปลีกขายกัญชาหลายสิบแห่งในรัฐโคโลราโด เริ่มเปิดขายกัญชาตั้งแต่ 8 โมงเช้าเมื่อวานตามเวลาท้องถิ่น
 
โดยมีฝูงชนเข้าแถวรอกันยาวเหยียดด้วยความตื่นเต้นยินดี และมีนักข่าวช่างภาพให้ความสนใจรายงานข่าวกันอย่างคึกคักในการซื้อขายกัญชาเพื่อใช้เสพสำหรับความบันเทิงอย่างถูกกฎหมายครั้งแรก หลังจากที่ผ่านมามีการอนุญาตให้จำหน่ายกัญชาแก่ผู้ป่วยตามใบสั่งของแพทย์เท่านั้น

                        
นายฌอน อัซซาริติ อดีตทหารผ่านศึกในสงครามอิรักที่ป่วยด้วยโรคเครียดหลังประสบเหตุการณ์ร้ายแรง หรือ PTSD เป็นลูกค้ารายแรกที่ซื้อกัญชาจากร้าน 3ดี แคนนาบิส เซ็นเตอร์ในเมืองเดนเวอร์ ทันทีที่ร้านเปิด เขาบอกว่า กำลังคิดอยู่ว่าจะเก็บกัญชานี้และใส่กรอบรูปเก็บไว้ และรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ซื้อกัญชาเป็นคนแรกอย่างนี้ เขาบอกว่าตัวเองใช้กัญชาเพื่อช่วยให้ตัวเองผ่อนคลายจากโรค PTSD และหวังว่านี่จะเป็นก้าวแรกให้รัฐอื่นๆ อนุญาตให้ซื้อขายกัญชาได้ เพื่อให้ทหารผ่านศึกคนอื่นๆ ได้มีโอกาสเหมือนกับเขา

                        
นอกจากนี้เมสัน ทเวิร์ต ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของโครงการนโยบายกัญชา บอกว่า แนวทางนี้น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับประเทศอื่นๆ ในโลกที่จะดำเนินรอยตาม

                        
รัฐโคโลราโดออกกฎหมายที่อนุญาตให้จำหน่ายกัญชาแก่บุคคลอายุ 21 ปีขึ้นไปในปริมาณไม่เกิน1 ออนซ์ หรือ 28.3 กรัม เป็นรัฐแรกของสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว และเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อ 1 ม.ค.ปีนี้ นอกจากนี้รัฐวอชิงตันที่ออกกฎหมายแบบเดียวกัน จะเริ่มขายกัญชาอย่างถูกกฎหมายในอีกหลายเดือนข้างหน้า

                        
ทั้งสองรัฐนี้อนุญาตให้ประชาชนเสพกัญชาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังมีการลงประชามติเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว
 
แต่กฎใหม่กำหนดให้จำหน่ายกัญชาผ่านทางร้านค้าที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น ซึ่งจะมีการเก็บภาษี และเป็นการเพิ่มรายได้เข้ารัฐ คาดกันว่า ในปีนี้ จะมีการขายกัญชาในรัฐโคโลราโด รวมมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์

                        
และขณะที่หลายฝ่ายวิตกว่าการซื้อขายกัญชาได้อย่างถูกกฎหมายจะทำให้มีการเสพมากขึ้น
 
และอาจเกิดอาชญากรรมมากขึ้น แต่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำชับว่ารัฐที่อนุญาตให้ขายได้ จะต้องกวดขันไม่ให้กัญชาตกอยู่ในมือเยาวชน แก๊งอาชญากรรม เข้าไปอยู่ในสถานที่ราชการและรัฐอื่นๆ เพราะกฎหมายระดับประเทศยังถือว่ากัญชาเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

                        
ส่วนอุรุกวัยเป็นประเทศแรกในโลกที่เพิ่งออกกฎหมายอนุญาตให้ปลูก ขาย และเสพกัญชาได้อย่างจำกัด โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.ปีหน้า


ที่มาภาพ : APที่มาภาพ : AP

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์