อย.ย้ำยาลดความอ้วนกินมากอาจตายได้

                                อย.ย้ำยาลดความอ้วนกินมากอาจตายได้


รองเลขา อย. เตือน กินยาลดความอ้วน ที่ไร้มาตรฐาน มีผลข้างเคียง อันตรายถึงชีวิตได้
 

ดร.นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากการติดตามและเฝ้าระวังความปลอดภัยจากการใช้ยาของประชาชน พบว่า ยังมีผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการกินยาลดความอ้วนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเรื่องนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีความห่วงใยเป็นอย่างมาก เนื่องจากพบว่ายา ลดความอ้วนที่ใช้ในปัจจุบันมี 2 กลุ่ม คือ ยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง จะออกฤทธิ์ช่วยลดความอยากอาหาร และยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบทางเดินอาหาร ออกฤทธิ์ยับยั้งการดูดซึมของไขมันจากอาหาร

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการนำยาแผนปัจจุบันมาใช้เพื่อลดผลข้างเคียงจากการใช้ยา
 
โดยจัดเป็นชุดให้รับประทานเหมือนกันในแต่ละวัน ประกอบด้วยยา 1-5 รายการ จากกลุ่มยา ดังนี้ ยาลดความอยากอาหาร มีผลข้างเคียง เช่น นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ปากแห้ง ใจสั่น คลื่นไส้ ยาระบาย จะกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่บีบตัว ทำให้ถ่ายมากหรือบ่อยขึ้น ยาขับปัสสาวะ เพื่อขับน้ำออกจากร่างกาย  มีผลทำให้น้ำหนักลดลงเร็วหลังใช้ยา ยาลดการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหาร

ยานี้ไม่มีผลต่อการลดน้ำหนัก แต่ใช้เพื่อลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากยาลดความอยากอาหาร ซึ่งจะทำให้ไม่หิว

ยาไทรอยด์ฮอร์โมน เป็นยาที่เพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย แต่ส่งผลข้างเคียงสูงมาก และเป็นอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย เช่น อุจจาระบ่อย ใจสั่น เหนื่อยง่าย กล้ามเนื้อต้นขาอ่อนแรง ยาลดอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อลดอาการใจสั่นที่เกิดจากยาลดความอยากอาหาร มีผลข้างเคียง เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หัวใจเต้นช้า วิงเวียน ความดันโลหิตต่ำ เป็นลม และยานอนหลับ เนื่องจากยาลดความอยากอาหาร อาจทำให้นอนไม่หลับ จึงต้องจ่ายยานี้ร่วมด้วย


อย.ย้ำยาลดความอ้วนกินมากอาจตายได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี INN NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์