แอปเปิ้ล เซ็นหุ้นส่วน ไชน่าโมบาย ส่ง ไอโฟน ลุยจีน-ชิงตลาด


บีบีซีรายงานว่า บริษัท แอปเปิ้ล ของสหรัฐ ผู้พัฒนา ไอโฟน สมาร์ตโฟนยอดนิยม ลงนามในสัญญาหุ้นส่วนจำหน่ายกับ ไชน่า โมบาย ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ที่มือถือ 4 จี ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก มีลูกค้ากว่า 760 ล้านคน เพื่อนำไอโฟนวางจำหน่ายในประเทศจีน นับเป็นอีกก้าวสำคัญของแอปเปิ้ลที่กำลังมองหาตลาดใหม่เพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายของผลิตภัณฑ์ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดในวงการสมาร์ตโฟน

นายทิม คุก ประธานกรรมการบริหาร หรือซีอีโอของแอปเปิ้ล กล่าวว่า ประเทศจีนเป็นตลาดที่สำคัญมากสำหรับ แอปเปิ้ล โดยสัญญาหุ้นส่วนดังกล่าวทำให้แอปเปิ้ล มีโอกาสที่จะนำไอโฟนมาจำหน่ายให้กับลูกค้าในเครือข่ายมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยคาดว่า แอปเปิ้ล จะมีรายได้เข้าจากจีนแซงหน้าตลาดเจ้าบ้านอย่างในสหรัฐภายในปีหน้า

จีนถือเป็นประเทศที่มีผู้ใช้บริการสมาร์ตโฟนมากที่สุดในโลก มีผู้ใช้ราว 1,200 ล้านคน อย่างไรก็ดี ยอดจำหน่ายของไอโฟน 5 กลับมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง หลัง ผู้บริโภคของจีนหันไปนิยมสมาร์ตโฟนจากค่ายอื่นที่มีราคาถูกกว่า โดยค่ายโทรศัพท์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจีน ได้แก่ ซัมซุง เลอโนโว และคูลแพ็ด

ผลดังกล่าวทำให้แอปเปิ้ลตัดสินใจวางจำหน่ายไอโฟน 5 ซี เพื่อแข่งขันในตลาดระดับกลางและล่าง โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า แอปเปิ้ล กำลังหวังว่าสมาร์ตโฟนราคาถูกของตัวเองเมื่อรวมกับสัญญาหุ้นส่วน ไชน่า โมบายแล้ว จะทำให้ตีตลาดจีนได้ อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ล ยังไม่ได้ระบุว่า ราคา จะขายเท่าไหร่ ซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญ



ที่มา : นสพ.ข่าวสด


แอปเปิ้ล เซ็นหุ้นส่วน ไชน่าโมบาย ส่ง ไอโฟน ลุยจีน-ชิงตลาด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์