5 เทรนด์ เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ 2014

5 เทรนด์ เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ 2014

เอาใจคนรักสุขภาพ ด้วยเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพที่ถูกคาดการณ์ว่าจะได้รับความนิยมสูงในปีนี้


เมื่อปีที่แล้ว (ค.ศ.2013) เป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับเทคโนโลยีด้านสุขภาพเพื่อผู้บริโภค ตอนนี้มีแอพพลิเคชั่นเกือบ 100,000 แอพพลิเคชั่น และกว่า 4 ล้านผู้คนที่ดาวน์โหลดฟรีทุกวัน ทั้งยังมีการนำเอาเทคโนโลยีไปใช้กับเครื่องแต่งกายอีกด้วย

ทางเว็บไซต์ Mashable จึงได้รวบรวมเอา 5 เทรนด์สุดไฮเทคที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในปี 2014 นี้

ข้อมูลจากแพทย์ : ตามผลการวิจัย 21 % ของชาวอเมริกัน ได้ใช้เทคโนโลยีในการติดตามข้อมูลสุขภาพของพวกเขา ดังนั้นในปีนี้ อาจจะได้เห็นแอพพลิเคชั่นที่ตอบสนองเรื่องของความรู้ด้านสุขภาพมากขึ้น เช่น ข้อมูลด้านสรีรวิทยา ข้อมูลด้านโภชนาการ การออกกำลังกาย การป้อนกันโรค ฯลฯ หรือเป็นข้อมูลของผู้ป่วยจากสถานพยาบาลต่างๆ แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อให้ผู้ป่วยเชื่อมั่นว่าข้อมูลจะไม่รั่วไหล

ชุดอัจฉริยะ : ในปี 2014 เป็นปีของคลื่นลูกใหม่ อย่างเสื้อผ้าอัจฉริยะ ยกตัวอย่างเช่น OMsignal ได้มีการพัฒนา เครื่องแต่งกายเพื่อสุขภาพครั้งแรกของโลก เพื่อติดตามในเรื่องของสุขภาพและความงามในชีวิตประจำวัน เซ็นเซอร์ ที่ฝังอยู่ในเครื่องแต่งกายในการตรวจสอบอัตราการเต้นหัวใจ การหายใจ และการทำงานต่างๆ และแสดงข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือ ผ่านแอพพลิเคชั่นของทาง OMsignalซึ่งนี่ถือเป็นนวัตกรรมที่เริ่มต้นจากวงการกีฬา กระจายออกสู่ตลาดผู้บริโภคทั่วไปในวงกว้าง

อุปกรณ์ด้านโภชนาการ : มีการนำเอาเทคโนโลยีมาปรับใช้ในด้านโภชนาการ โดยรวมเอาแฟชั่นเสื้อประดับหรือเครื่องแต่งกายมาใช้เป็นอุปกรณ์ ตัวอย่างเช่นสายรัดข้อมือของ Airo ซึ่งจะมีการเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วงปี 2014 ซึ่งสามารถคำนวณแคลอรี่ ตรวจสอบคุณภาพอาหาร จากสเปกโตรมิเตอร์ที่เป็นเครื่องมือวัดค่าด้วยแสง ในการตรวจสอบทั้งในระหว่างและหลังมื้ออาหารของคุณ รวมไปถึงการตรวจสอบสารกำจัดศัตรูพืช และสารก่อภูมิแพ้อีกด้วย

แพทย์เคลื่อนที่ : ต่อไปจากนี้การบริการด้านสุขภาพ ในรูปแบบออนไลน์จะมีเพิ่มมากขึ้น เช่นการตอบคำถามสุขภาพฟรี กับแพทย์โดยตรงบนอุปกรณ์มือถือ หรือผ่านทางแอพพลิเคชั่นต่างๆ อาทิ Google Helpouts ที่ให้ความช่วยเหลือส่วนบุคคลผ่านทาง วิดีโอแชทสด ซึ่งจะนำมาใช้สำหรับคำแนะนำทางการแพทย์ ปัญหาสุขภาพจิต การให้คำปรึกษาด้านโภชนาการและ การลดความอ้วนมากขึ้น รวมไปถึงสุขภาพสัตว์เลี้ยงในบ้านได้อีกด้วย

สิ่งตอบแทนเป็นแรงจูงใจ : สุขภาพดีมีค่าตอบแทน ใครจะอดใจไหว? ทาวเวอร์ วัตสันและกลุ่มธุรกิจเพื่อสุขภาพแห่งชาติ มีการรายงานว่า มีมากกว่า2ใน3ของบริษัทที่นำเสนอสิ่งจูงใจทางการเงินเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของบริษัทเพื่อสุขภาพ โดยมีอัตราเพิ่มขึ้นกว่าครึ่งหนึ่งในปี 2010 และในปี 2014 จะมีการนำประโยชน์ด้านเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มขึ้นในการติดตามและให้รางวัลผู้ที่มีพฤติกรรมสุขภาพดีเด่น ตัวอย่างเช่น บริษัท Lifevest ได้มีโปรแกรมแรงจูงใจด้านสุขภาพออนไลน์ ที่บริษัทสามารถใช้เพื่อให้รางวัลแก่พนักงานในการปรับปรุงสุขภาพของพวกเขา ผู้ใช้ยังสามารถขอให้ครอบครัวและเพื่อนของพวกเขาร่วมสนับสนุนเพื่อรับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น

ได้เห็นดังนี้ เหล่าบรรดาคนรักสุขภาพคงอยากใช้กันแล้ว.

จิราภา ภิญญสาสน์


5 เทรนด์ เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ 2014

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์