ติด Selfie เกิ๊น ระวัง Self-Esteem ต่ำ !!!


      ได้รับความนิยม และผู้คนชอบถ่ายกันมากๆ กระทั่งทำให้ Selfie (เซลฟี) ซึ่งหมายถึงพฤติกรรมการถ่ายรูปตัวเองแล้วนำไปเผยแพร่บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่างเช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ฯลฯ ได้รับการคัดเลือกจาก กองบรรณาธิการพจนานุกรมฉบับภาษาอังกฤษของ "ออกซ์ฟอร์ด" ยกให้เป็น "คำศัพท์แห่งปี 2013"

สำหรับในปี 2014 หรือ พ.ศ.2557 นี้ ยาฮู! บริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตสัญชาติอเมริกัน ประเมินว่า ในสังคมออนไลน์ จะมีเซลฟี ถูกโพสต์ราว 880 พันล้านรูป!!!

แสดงให้เห็นถึงความนิยมของ เซลฟี ที่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะที่เซลฟี ทำให้เจ้าของรูปมีความสุข รู้สึกมีความมั่นใจมากขึ้น ยิ่งเมื่อได้เห็นยอดคน "กดไลค์" จำนวนมาก แต่ เอลเลน เคนเนอร์ นักจิตวิทยาในรัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐอเมริกา ฝากข้อคิดว่า เซลฟี สามารถกัดกร่อน Self-Esteem (เซลฟ์-เอสตีม) หรือความมั่นใจ ความภาคภูมิใจในตัวเองได้เช่นกัน หากเราไม่รู้จักระวัง โดยฝากข้อคิดไว้ว่า ก่อนที่เราจะกดโทรศัพท์ถ่ายรูปตัวเอง เพื่อโพสต์ลองถามตัวเองดูสิว่า เราถ่ายรูปนี้เพื่ออะไร?

"ถ้าคุณเกิดรู้สึกชอบหน้าตาของคุณวันนี้จัง หรือกำลังอยู่ในอารมณ์มีความสุข และอยากจะเก็บภาพตัวเองในช่วงเวลานี้ไว้เป็นความทรงจำ หรือต้องการแบ่งปันช่วงเวลานี้ให้เพื่อนๆ และคนในครอบครัวดู นั่นเป็นสิ่งที่น่าทำ"

แต่ถ้าหากคุณโพสต์เซลฟี แล้วตั้งหน้าตั้งตารอคอย ปฏิกิริยาตอบรับจากผู้คน หรือคอยกดรีเฟรชดูเฟซบุ๊ก หรืออินสตาแกรมทุก 20 นาที หรือคาดหวังให้ใครเข้ามา คอมเมนต์ แสดงความคิดเห็นต่อ เซลฟี ของคุณนั่นล่ะเป็น "ปัญหา" เป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่บอกได้ว่า คุณกำลังพึ่งพาปฏิกิริยาและปัจจัยภายนอกมากเกินไป มากกว่าที่ให้ความสำคัญกับความสุขภายในตัวคุณเอง

เอลเลน ยังฝากแง่คิดด้วยว่า "
ทุกเซลฟีในโลกนี้ ไม่มีทางจะทดแทนความมั่นใจในตัวเองที่แท้จริงไปได้"

ขณะที่ไจมี คูลาก้า นักจิตวิทยาในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา พูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า
"การถ่ายเซลฟี เป็นบางโอกาส เป็นครั้งคราว ถือเป็นการมีส่วนร่วมอย่างหนึ่งในสังคมออนไลน์ แต่ถ้ามากไปอาจเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งของการขาดความมั่นใจตัวเอง"

ไจมี ยังมีคำแนะนำถึงการค่อยๆ "ถอนตัว" จากเซลฟีว่า ให้คิดถึงการใช้ชีวิตในโลกแห่งความจริง ก่อนการถ่ายรูป ไม่ใช่เอะอะก็จ้องแต่จะยกโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูป (ตัวเอง) ก่อน แล้วเมื่อโพสต์เซลฟีลงในเฟซบุ๊ก หรืออินสตาแกรม ก็ไม่ต้องนั่งคอยจ้องดู notifications ว่ามีใครมากดไลค์ มาคอมเมนต์บ้างหรือยัง?

หรือไม่ก็ลองเริ่มจำกัดการโพสต์เซลฟีของตัวเอง ให้เฉพาะกลุ่มคนในครอบครัว หรือเพื่อนสนิทดู ไม่ได้โพสต์กระจายให้ใครๆ เห็นกันทั่ว

ไจมียังว่า ยิ่งคุณออกห่างจากอินสตาแกรม เฟซบุ๊กมากเท่าไร คุณจะมีเวลาอยู่ในโลกความจริงมากขึ้น" ซึ่งเป็นหนทางใช้ชีวิตด้วยความรู้สึกที่ดีจากข้างในของเรา ไม่ใช่มีชีวิตที่ดูดีแต่เปลือกนอก"

ที่มา : นสพ.มติชน


ติด Selfie เกิ๊น ระวัง Self-Esteem ต่ำ !!!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์