คุณชายอดัม ลูกท่านมุ้ย แนะวิธีดูราชสกุลปลอมบนเฟซบุ๊ค


จากกรณีที่มีเฟซบุ๊กอ้างชื่อว่าเป็น ม.ล.จากราชสกุลชื่อดัง ขับรถหรู รณรงค์ให้ใส่เสื้อขาวออกมาต่อต้านกบฎ และการปิดประเทศของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่มกปปส. ในวันที่ 13 ม.ค.ที่จะถึงนี้ ทั้งยังมีการนำภาพของชายหนุ่มคนหนึ่งมาใช้แอบอ้าง ซึ่งต่อมา เจ้าของภาพตัวจริงได้ไปเข้าแจ้งความว่าถูกนำภาพมาแอบอ้างนั้น



เพจที่ถูกแอบอ้างกระทั่งเจ้าของภาพที่ถูกนำไปอ้างต้องไปแจ้งความ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่6ม.ค.ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล หรือ คุณชายอดัม โอรสในหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล (ท่านมุ้ย) และหม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchatri Yukol แนะนำวิธีดูราชสกุลจริงและราชสกุลปลอม เพื่อป้องกันการโดนหลอก มาดังนี้

ช่วงนี้เชื้อพระวงศ์ปลอมชักระบาดหนักครับ .... เจอบ่อยเหลือเกินครับ อธิบายให้ฟังนะครับ

1. เชื้อพระวงศไม่ได้มีอำนาจอะไรใดๆ ครับ เรียกว่าเจ้าก็ไม่ใช่ ไพร่ก็ไม่เชิงครับ ดังนั้นไม่มีสิทธิอะไรในโลกใบนี้ทั้งสิ้นครับ .... ใครไปบอกว่าเป็นไอ้นั่นไอ้นู่นไอ้นี่ก็อย่าไปเชื่อครับ .... พวก หม่อมหลวง หม่อมราชวงศ์ นั้นไม่ได้มีสิทธิอันใดครับ

2. หม่อมเจ้า : อันนี้เจ้าแท้ครับ ไม่ใช่ ม.ร.ว. หรือ ม.ล. ครับ ปัจจุบันหม่อมเจ้าในไทยแทบจะไม่เหลือแล้วครับ เด็กที่สุดในไทย คือ ท่านอาปีใหม่ (เจ้าของ Tank Shop ครับ) ดังนั้นหม่อมเจ้าที่เด็กรองลงมาก็ 50 กว่าทั้งสิ้นครับ (อีกไม่กี่ปีก็ 60 ละครับ .... บิดาผมเองที่เป็นหม่อมเจ้าก็ 72 ปีนี้ครับ ดังนั้นหม่อมเจ้าในเมืองไทยมีจำนวนน้อยถึงน้อยที่สุด (แล้วส่วนใหญ่ที่เหลือจะเป็น "ยุคล" ครับ ดังนั้นผมก็รู้จักแทบทั้งสิ้น และไม่มีท่านใดมีรถอภิมหาหรู ไม่มีคฤหาสน์สถานใหญ่โตใดๆ ครับ ถึงแม้จะมีสมบัติจากครอบครัวบ้าง แต่ไม่ใช่ผู้ยิ่งใหญ่ตีอกชกหัวแบบในละครครับ ดังนั้นใครทำแบบนั้นหรืออ้างชื่อไม่เข้าเรื่องล้วนไม่ใช่เรื่องอย่างแรงนะ ครับ

3. หม่อม เป็นภรรยาของหม่อมเจ้าครับ .... ถึงแม้ผมจะไม่ค่อยรู้ราชาศัพท์มากมายนัก ... แต่เชื้อพระวงศ์จะรู้ว่าอะไรพูดแล้วมัน "ไม่ใช่" ครับ ... เช่น

- เรียกผู้ชายว่า "หม่อม" - หม่อมคือภรรยาหม่อมเจ้า (ม.จ.) ครับ ส่วนภรรยา ม.ร.ว. หรือ ม.ล. ไม่มีอะไรให้เรียกนะครับ ดังนั้นถ้าบอกว่าตัวเองเป็นเชื้อพระวงศ์ แล้วเรียกตัวเองว่า "หม่อม" เรียกชาวบ้านว่า "หม่อม" แปลว่าของปลอมครับ (มีข้อยกเว้นคือ "หม่อมหยอย" ซึ่งเอาไว้เล่นคำผวนกันเท่านั้นครับ นอกนั้นเป็นการเรียกมั่วโดยคนไม่รู้เรื่องทั้งสิ้นครับ .... ม.ล. จะใช้การเรียกว่า "คุณ" และ ม.ร.ว. (แบบผม) จะใช้คำว่า "คุณชาย/คุณหญิง" (แต่อย่าเรียกผมว่าคุณหญิงนะครับ ฟังแล้วจั๊กกะเดี๋ยมหูครับ) ส่วน ม.จ. (หม่อมเจ้า) เรียก "ท่านชาย" และมีคำราชาศัพท์เฉพาะเยอะกว่า ม.ร.ว. กับ ม.ล. มากครับ

- หม่อมพ่อ หม่อมแม่... มีแต่ละครจักรๆ วงศ์ๆ เท่านั้นครับที่เรียกกัน ...เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่กระผมไม่เคยได้ยินเรียกแบบนี้ นอกจากละครทีวีครับ เขาเรียก ท่านพ่อ ท่านแม่ ได้ .... เสด็จพ่อ เสด็จแม่ ใช้กับพระองค์เจ้าครับ แต่พระองค์เจ้าตอนนี้นอกจากที่เห็นในข่าวในพระราชสำนัก องค์สุดท้าย คือ เสด็จปู่ของผมครับ


คุณชายอดัม ลูกท่านมุ้ย แนะวิธีดูราชสกุลปลอมบนเฟซบุ๊ค


4. ครอบครัวเจ้าไม่เคยสอนให้ไล่ชื่อพ่อชื่อแม่ชื่อต้นตระกูลให้ใครฟังครับ คนทำแบบนั้นไม่น่าจะเหลือแล้วด้วยซ้ำครับ ดังนั้นคุณชายคุณหญิงที่ทำแบบนั้นให้คุณนั้น หากไม่เป็นที่รู้จักในวงสังคมแล้วควรจะลองถามดูบัตรประชาชนดูก็ดีนะครับ ไม่ก็ลองไล่ชื่อซัก 5-10 ชื่อดูครับ แต่จริงๆ แล้ว เชื้อพระวงศ์มีมารยาทและสมบัติผู้ดีอยู่ระดับนึงครับ (ซึ่งของผมถือว่าแย่สุดๆ แล้วนะครับ ดังนั้นคนอื่นน่าจะดีกว่ามากครับ)

5. ม.ร.ว. ส่วนมากก็แก่แล้วนะครับ ...อย่างที่บอกครับว่า "ยุคล" ออกจะหลงยุคอยู่บ้าง ดังนั้นจึงเด็กกว่าคนอื่นเขา Generation นึงครับ ... คนอื่นๆ เลยจะอายุมากกว่าผมหมดครับ .... ม.ล. เด็กๆ นอกจากยุคลยังพอมีอยู่บ้าง แต่ก็น้อยครับ ไม่ได้เยอะขนาดนั้นครับ

6. เชื้อพระวงศ์ ไม่ได้ทำงานในวังทุกคนครับ .... ความจริงแล้วมีน้อยมากๆ เลยครับที่ทำงานในวัง จะเข้าวังในราชพิธีนั้น ม.ร.ว. และ ม.ล. มีน้อยมากครับ (ม.จ. เท่านั้นที่มีหมายเรียกเข้าวังครับ ที่เหลือเป็นตามสมควรครับ) ดังนั้น พวกที่บอกเดินเข้านอกออกในได้ให้เอาไม้ตีหัวก่อนได้เลยครับ เพราะจำนวนน้อยจริงๆ ที่เดินเข้านอกออกในได้ครับ ... ถ้าคุณเจอผู้ชาย คุณลองถามเขาว่า "เคยเข้าไปฝ่ายในแล้วหรือยังครับ คุณชาย" ... หากเขาตอบว่าเคยแล้วให้เอาไม้ตีได้เลยครับ .... เพราะฝ่ายในห้ามผู้ชายเข้าครับ มีแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่เข้าได้ .... แล้วผู้หญิงที่เข้าได้ก็ไม่ได้เดินเข้านอกออกในเหมือนห้างสรรพสินค้านะครับ ดังนั้นใครอ้างว่ารู้จักในวังก็โทรไปถามสำนักพระราชวังได้เลยครับ พูดชื่อขึ้นมาเขาก็รู้หมดละครับ เพราะกรมวังเขารู้จักทุกคนที่เข้าวังโดยปกติครับ

อันนี้คร่าวๆครับ .... ช่วงนี้คนกำมะลอมีอยู่เยอะครับ ...ตรวจเช็คให้ดีเพื่อจะได้ไม่โดนหลอกล่ออะไรใครนะครับ


ที่มา facebook.com/cyukol
ภาพประกอบ จากเฟซบุ๊ค


คุณชายอดัม ลูกท่านมุ้ย แนะวิธีดูราชสกุลปลอมบนเฟซบุ๊ค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์