รู้ไว้ก่อนไปผ่าตัดเสริมจมูก


 เกิดเป็นผู้หญิง คงไม่อยากหยุดสวย ผู้หญิง หลายๆคน อยากมีจมูกสวยด้วยการไปเสริมจมูก การผ่าตัดเสริมจมูกด้วยซิลิโคน เป็นวิธีที่แพร่หลายและนิยมทำกัน เนื่องจากมีข้อดีหลายประการ การผ่าตัดสามารถทำได้ โดยการฉีดยาชาเฉพาะที่ เลือกที่จะเหลาซิลิโคนให้ได้รูปตามที่ต้องการ ซึ่งขึ้นกับใบหน้าและเนื้อจมูกเดิมของแต่ละคน ซิลิโคน ที่ใช้เป็นElastomer ที่เป็นของแข็งไม่ทำปฏิกริยากับร่างกาย มีความเสี่ยงต่ำเรื่องการติดเชื้อและเลื่อนตำแหน่ง เนื้อซิลิโคนมีความ แข็งอ่อนให้เลือกได้หลายเกรด เมื่อผ่าตัดใส่แท่งซิลิโคนไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม แท่งซิลิโคนจะถูกยึดติดกับกระดูกและเยื่อหุ้ม กระดูกจมูก และมีความคงทน ขนาด และรูปร่างของแท่งซิลิโคนที่ใช้ควรเลือกโดยคำนึงถึงความหนาบางของผิวหนังบริเวณจมูก ซึ่งมีผลกับความยืดหยุ่นหลังจากใส่ซิลิโคนแล้ว หากมีความตึงมากจนเกินไปอาจจะเกิดปัญหาเห็นเป็นแท่งชัด (ลักษณะเห็นผิวใส ๆ เหมือนเห็นแท่งด้านใน) หรือทะลุออกมานอกผิวหนังได้

การตัดสินใจเลือกวิธีการผ่าตัดเสริมจมูก มีเทคนิคแบ่งได้เป็นการฉีด (filler/ fat) กับการใส่แท่ง (ซิลิโคน หรือ กระดูกอ่อน) มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันบ้าง การฉีดสามารถทำได้ง่าย หากใช้เนื้อเยื่อไขมันของตนเองที่ดูดจากส่วนอื่น จะมีความเป็นธรรมชาติ แต่จะพบว่ามีขนาดล็กลงได้ 40-60% ในระยะยาว การใส่ซิลิโคนหรือแท่งกระดูกอ่อน จะได้รูปร่างคงทนกว่าและปรับรายละเอียดได้มากกว่าเนื่องจากสามารถเหลาให้เข้ารูปที่ต้องการได้

หลักการในการเลือกผ่าตัดเสริมจมูกให้ได้ผลดี

ควรคำนึงถึงรูปร่างของใบหน้า ความกลมกลืนของใบหน้าส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง (Facial Harmony) ความกว้างของฐาน และปีกจมูก ทั้งหมดนี้มีผลกับลักษณะ ที่จะออกมาตรงกับความต้องการ จึงแนะนำให้มีการวางแผน พูดคุยกับศัลยแพทย์ตกแต่งก่อนการผ่าตัดถึงความเป็นไปได้ และความคาดหวังของการผ่าตัดเสริมจมูก ในกรณีที่ผ่าตัดเสริมจมูกมาแล้วไม่เป็นที่พอใจ ต้องการผ่าตัดแก้ไข แนะนำผ่าตัดเอาแท่งซิลิโคนออก ตัดผังผืดด้านใน และรอให้แผลหายเป็นระยะเวลาหนึ่งก่อน เมื่อผังผืดด้านในมีความอิ่มตัว (Mature Scar) แล้วการผ่าตัดซ้ำสามารถทำได้ง่าย และปลอดภัย รวมทั้งสามารถประเมินความตึงหย่อน และเนื้อจมูกเดิมได้แม่นยำขึ้น

การเตรียมตัวก่อนการผ่าตัดเสริมจมูก

ควรเลือกช่วงที่ได้พัก เนื่องจากจะมีการบวมในช่วงแรกอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ อาการบวมจะลดลงเรื่อย ๆ จนเป็นปกติในระยะเวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์

การดูแลหลังผ่าตัด

ควรหลีกเลี่ยงการโดนเบียดดันจากภายนอก แนะนำงดใส่แว่นนาน 3-4 สัปดาห์หลังผ่าตัด

ข้อควรคำนึงถึง

จมูกเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงแล้วเห็นผลกับใบหน้าและบุคลิกได้มาก แนะนำพิจารณาผลดี-ผลเสีย และปรึกษาคนรอบตัวก่อนจะตัดสินใจทำเนื่อง- จากจะมีผลกับใบหน้าไปในระยะยาว

รู้ไว้ก่อนไปผ่าตัดเสริมจมูก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์