รู้รึไม่? มี 10 หนังสือเด็กที่เคยโดนแบนมาแล้ว


วันเด็กปี 2014 นี้ ชวนทุกคนมาดูหนังสือเด็กที่เคยถูกแบน (หรือยังโดนแบนอยู่ในบางที่) 

ทุกคนอาจจะแปลกใจว่า "เอ๊ะ? หนังสือเด็ก?" ใช่ค่ะ ไม่ผิด หนังสือที่เขียนขึ้นเพื่อเด็กเหล่านี้เคยถูกแบนด้วยเหตุผลบางอย่าง และหลายเล่มในนี้ก็เป็นหนังสือที่แปลให้เด็กอ่านไปแล้วทั่วโลก



รู้รึไม่? มี 10 หนังสือเด็กที่เคยโดนแบนมาแล้ว

Where the Wild Things Are [Maurice Sendak]

            เรื่องนี้เป็นนิทานภาพ เนื้อเรื่องเกี่ยวกับแม็กซ์จอมดื้อที่เล่นซนทำข้าวของพังจนแม่บอกไม่มีข้าวเย็นให้กิน เข้าห้องไปเลย พออยู่ในห้องเขาก็โกรธแม่เลยจินตนาการว่าตัวเองได้ไปผจญภัยในป่าที่มีแต่ตัวประหลาด พอเล่นไปสักพักเขาเบื่อและหิวก็เลยกลับมาที่ห้อง พบว่าแม่ทำข้าวรอไว้ให้แล้ว

            ฟังจากเนื้อเรื่องแล้วก็ดูไม่มีอะไรใช่ไหมคะ แต่นิทานเรื่องนี้ถูกแบนเนื่องจากแม็กซ์ก้าวร้าวเกินไป อาจเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับเด็ก



รู้รึไม่? มี 10 หนังสือเด็กที่เคยโดนแบนมาแล้ว

Winnie the Pooh [A.A.Milne]

 แปลกใจใช่ไหมคะว่าทำไมการ์ตูนหมีอ้วนที่แสนน่ารักมุ้งมิ้งแบบนี้ถึงได้โดนแบน อย่าเพิ่งคิดว่าหมีพูห์ไม่ใส่กางเกงหรือ ถึงได้โดนแบน (อันนั้นอาจจะเป็นเหตุผลของบ้านเรา)


            เปล่าค่ะ มันโดนแบนด้วยหลายเหตุผลและหลายประเทศมาก ที่จีนกับประเทศแถบยุโรปจะแบนด้วยสาเหตุหลักๆ ว่าเป็นเพราะตัวละครในเรื่องนี้เป็น "สัตว์" และสัตว์ไม่ควร "พูด" สัตว์พูดได้ถือเป็นการดูหมิ่นพระเจ้า และสำหรับประเทศตุรกี เจ้าพิกเล็ท หมูพูดได้ ถือเป็นการดูหมิ่นชาวมุสลิม ส่วนในรัสเซียก็มีเหตุผลว่าผู้ชายคนหนึ่งที่เชื่อว่าสนับสนุนพรรคนาซีดันมีรูปหมีพูห์กับสัญลักษณ์สวัสติกะของพรรคนาซี พวกเขาเลยพาลเกลียดหมีพูห์ซะงั้น



รู้รึไม่? มี 10 หนังสือเด็กที่เคยโดนแบนมาแล้ว

The Wonderful Wizard of Oz [L. Frank Baum]

            วรรณกรรมสุดคลาสสิกอย่างพ่อมดออซก็โดนกับเขาด้วย บางรัฐในประเทศอเมริกาแบนวรรณกรรมเรื่องนี้เองกับมือด้วยเหตุผลว่า ผิดหลักความเชื่อทางศาสนาที่ผู้หญิงไม่ควรเป็นผู้นำ (อ้าว) บางที่ก็บอกว่าวรรณกรรมเรื่องนี้ดูถูกเด็กในยุคปัจจุบัน (เอ๊า?)

            แต่พี่ว่าเขาพลาดแล้วล่ะ เพราะวรรณกรรมของโบมเป็นวรรณกรรมสำหรับเด็กที่อเมริกาจ๋ามากๆ เรียกว่าเป็น "โอท็อป" ของอเมริกาเลยก็ว่าได้ ไม่ได้เป็นอย่างซินเดอเรลล่าหรือสโนวไวท์ที่นำเข้าจากฝั่งยุโรป


Charlotte’s Web [E.B. White]

            เรื่องราวของแมงมุมเพื่อนรักกับน้องหมูที่ทำให้เราร้องไห้กับมันมาแล้วตอนเด็ก ในไทยเรานี่มีเต็มห้องสมุด ที่อังกฤษเขาถอดออกจากห้องสมุดเพราะกลัวว่าน้องหมูวิลเบอร์จะทำให้นักเรียนที่เป็นมุสลิมรู้สึกไม่ดี (ซึ่งพวกเขาก็ออกมาบอกแล้วว่าช่างมันเหอะ)

Alice in Wonderland [Lewis Carroll]

      วรรณกรรมคลาสสิกอีกเรื่องที่โดนเอามารีเมค และอ้างอิงบ่อยๆ ก็ยังโดนแบนด้วยเหตุผลนานับประการ เช่น มีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง (อันนี้พี่หาข้อมูลไม่ได้ว่าฉากไหน)


            นอกจากนี้ก็มีชี้นำเรื่องการใช้ยาแล้วทำให้เกิดภาพหลอน คือเขาตีความว่าที่อลิซกินยาแล้วโผล่เข้าไปในแดนมหัศจรรย์ เห็นสัตว์แปลกๆ หรือกระต่ายพูดได้เป็นภาพหลอนที่เกิดจากการเสพยา (พอดีช่วงนั้นฝิ่นระบาด)

            และประเด็นสุดท้ายที่โดนเหมือนกับเรื่องอื่นๆ คือสัตว์พูดได้นั่นเอง

 



รู้รึไม่? มี 10 หนังสือเด็กที่เคยโดนแบนมาแล้ว

Charlie and the Chocolate Factory [Roald Dahl]

            อันที่จริงหนังสือของโรอัลด์ ดาห์ลหลายเล่มมีเนื้อหาที่...คงไม่ถูกใจผู้ใหญ่หลายๆ คนนัก เพราะให้ภาพเด็กเกเรไปหน่อย แต่สำหรับเรื่องนี้ที่โดนแบนก็ดูสมเหตุสมผลดี เพราะชาวอุมป้าลุมป้า คนงานในโรงงานช็อกโกแลตแต่แรกเขาเขียนให้เป็นชาวแอฟริกัน เผ่าปิ๊กมี คนอ่านรู้สึกว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ ภายหลังเลยมีการแก้ใหม่เป็นคนขาวผมทองตัวเตี้ยซะเลย



รู้รึไม่? มี 10 หนังสือเด็กที่เคยโดนแบนมาแล้ว

Anne Frank: The Diary of a Young Girl [Anne Frank]

 เชื่อว่าหลายคนได้อ่านบันทึกของแอนน์ แฟรงก์ฉบับตัดทอนแล้ว และคงสงสัยว่าเรื่องนี้มีอะไรให้แบนด้วยหรือ? แต่ฉบับที่โดนแบนเป็นฉบับเต็มที่มีฉากแอนน์ค้นพบ...ความเป็นสาว...ของตัวเอง (โอเค พอ จบ) คือถ้าโตหน่อยก็พออ่านได้หรอก แต่หนังสือเรื่องนี้ดันเป็นเรื่องที่เด็กเกรด 7 (ม. 1) ในอเมริกาต้องอ่าน แล้วเขาดันเอาเวอร์ชั่นยังไม่ได้ตัดให้อ่าน พอผู้ปกครองรู้เลยกลายเป็นเรื่อง

 พี่คิดว่าที่สำนักพิมพ์ผีเสื้อเอาเข้ามาแปลน่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่ตัดแล้ว แต่ที่พี่มีในมือเป็นเวอร์ชั่น "includes previously unpublished material" ของ Puffin Books (ปกตามรูปเลย) ไม่รู้ว่าเนื้อหาที่ไม่เคยได้ตีพิมพ์หมายถึงฉากที่โดนแบนหรือเปล่า เพราะพี่ยังอ่านไม่จบ



รู้รึไม่? มี 10 หนังสือเด็กที่เคยโดนแบนมาแล้ว

The Giver [Lois Lowry]

 แม้แต่วรรณกรรมเยาวชนรางวัลเหรียญทองนิวเบอร์รี่ก็โดนจ้า แต่ถ้าเรื่องนี้โดนพี่ก็ไม่แปลกใจ เพราะ "ไอเดีย" ของเรื่องนี้มันค่อนข้างหนักสำหรับเด็กจริงๆ

 แต่เอาเป็นว่ามันคือหนังสือที่ให้เด็กเกรด 8 ในอเมริกาอ่าน แต่ผู้ปกครองมองว่าเรื่องนี้มีพูดถึงการกินยาระงับอารมณ์ทางเพศ การฉีดยาเด็กทารกหรือคนแก่เพื่อทำให้ตาย (ในเรื่องใช้คำว่า "ปลดปล่อย" ฟังดูไม่แรงเท่าไร) เขาเลยมองว่ามันเกินไปสำหรับเด็กม.ต้นนะ


Harriet the Spy [Louise Fitzhugh]

  วรรณกรรมนักสืบเยาวชนเรื่องนี้โดนแบนเพราะนางเอกของเรื่องดันชอบทำตัวเป็นนักสืบมากไปหน่อย เลยเหมือนชี้นำให้เด็กรู้สึกว่า "การโกหก" "การสะกดรอย" หรือ "การสบถ" เป็นเรื่องดี ซึ่งอันที่จริงแล้วก็ต้องดูว่าทำไปเพื่ออะไรด้วยนะ

Harry Potter [J.K. Rowling]

 มาถึงวรรณกรรมเยาวชนที่ดังที่สุดในโลกกันบ้าง หลายคนคงพอได้ยินมาบ้างที่เรื่องนี้โดนแบนเพราะชี้นำการใช้ "เวทมนตร์คาถา" ว่าเป็นเรื่องดี บ้านเราคงไม่รู้สึกอะไร แต่ฝั่งตะวันตกหลายคนยังไม่ชอบเรื่องพวกนี้อยู่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมันขัดกับความเชื่อทางศาสนาของเขา และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะมันดูงมงาย อาจทำให้เด็กลุ่มหลงกับเรื่องจนอาจเกิดเหตุการณ์แบบที่ซาเล็มขึ้นอีก

            ยังมีวรรณกรรมสำหรับเด็กอีกหลายเรื่องที่โดนแบน ส่วนใหญ่จะเป็นเหตุผลคล้ายๆ กันคือมีเนื้อหาที่ผู้ปกครองเห็นว่ายังไม่ถึงเวลาที่เด็กต้องรู้ หรือมีเนื้อหาที่ไปหมิ่นความเชื่อ หรือเหยียดเชื้อชาติศาสนาใครหรือเปล่า จะเห็นว่าจริงๆ แล้วผู้ใหญ่บ้านเขาก็เหมือนบ้านเรานี่แหละ บางทีก็ดูหัวโบราณสำหรับเด็กรุ่นใหม่ บางทีก็ทำเกินกว่าเหตุ แต่เราต้องเข้าใจว่าเขาทำเพราะรักเราจริงๆ อยากให้เราได้ "รู้" เมื่อ "พร้อม" จริงๆ
 

รู้รึไม่? มี 10 หนังสือเด็กที่เคยโดนแบนมาแล้ว

ที่มา :: dekdee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์