ตามดู แอป สุดฮอต ทำไมไปเร็ว ทำไมอยู่ทน



ปี 2556 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นปีทองของสารพัดแอปพลิเคชั่น มีเกิดใหม่และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ลองมาย้อนดูสถิติความฮอตฮิตจากข้อมูลของ "แอปสโตร์" และ "เพลย์สโตร์" คลังแอปของระบบปฏิบัติการไอโอเอส และแอนดรอยด์กันดีกว่า

มีแอปใดบ้างพุ่งทะยานทะลุ 1 ล้านดาวน์โหลดแบบสายฟ้าแลบ และอะไรคือปัจจัยให้ดับหรือคงความฮิตอยู่ได้


เปิดประเดิมปีด้วย "Ticker" หรือติ๊กเก้อ แอปพลิเคชั่นฝีมือคนไทย ที่ทำให้คำคม "ท้ายรถสิบล้อ" ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองทั่วโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว

ไม่ว่าจะเป็น "ไม่เคยดำแค่คล้ำระยะสุดท้าย" "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้หมอยันฮี" แค่ 3 วันหลังเปิดบริการ 17 เม.ย. ยอดโหลดทะลุ 1.5 ล้าน ซึ่งไม่บ่อยนักที่แอปของคนไทยจะทะลุ 1 ล้านโหลด

จุดเด่นของแอปนี้คือ ผู้พัฒนา บริษัท Absolute Play รวบรวมคำคมท้ายรถสิบล้อไว้มากกว่า 400 คำ โดยใช้ฟอนต์ "บางลี่โฆษณา" (BLK-BangLi-Ko-Sa-Na) เพื่อให้กลิ่นอายความเป็นลูกทุ่งโดดเด่นขึ้น บนรูปถ่ายที่ผู้ใช้ต้องการนำมาแต่งด้วย

"ติ๊กเก้อ" มีกรอบรูปให้เลือกเพิ่มได้ แค่คลิกก็ได้รูปโดนใจพร้อมกดแชร์ในโซเชียลมีเดียได้ทันที กลายเป็นกระแสฮิตชั่วข้ามคืน

แต่เมื่อลูกเล่นนี้ไม่มีอะไรใหม่โดนใจอีก ความฮอตก็ร่วงโรยตามลำดับ แม้ผู้พัฒนาแอปจะพยายามปรับปรุงเพิ่มกิจกรรม เช่น ประกวดภาพถ่าย เปิดให้ใช้คำคมที่ต้องการได้ ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะกลับมาฮิตเท่าตอนเปิดตัว



ปลาย ส.ค.-ก.ย. กระแสความฮิตเกิดกับ "EmojiNation" แอปพลิเคชั่นเกมทายคำปริศนาที่พัฒนาโดย DigitalClick ของรัสเซีย ที่มีหลายเวอร์ชั่นทั้งอังกฤษ, ไทย และรัสเซีย ให้ผู้ใช้แก้เบื่อด้วยการทายว่า "ไอคอน" หรือ "อิโมติคอน" ที่ใช้สำหรับแชตที่มีการนำมารวมกันเป็นภาพปริศนา หมายความถึงอะไร เช่น ผีเสื้อราตรี แทนด้วยไอคอนรูปผีเสื้อกับท้องฟ้ายามค่ำคืน

ให้อารมณ์คล้ายเกม "ใบ้คำ" ในรายการทีวีสุดฮิตในอดีต จนเป็นที่ถูกอกถูกใจมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 1 ล้านครั้งในทุกเวอร์ชั่น กลายเป็นเกมฮิตอันดับ 1 ในไทยประจำเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ในอิตาลีและโปรตุเกสก็ติดอันดับ 1 ใน 10 เกมที่ได้รับความนิยม

แต่จุดอ่อนของ "แอปพลิเคชั่น" นี้เป็นการเล่นเกมผ่านด่านไปเรื่อย ๆ เมื่อถึงด่านสุดท้ายคือจบเกม ทำให้หลายคนลบทิ้งทันที แม้จะมีหลายเวอร์ชั่น มีด่านเกือบ 400 ด่าน แต่ทุกด่านหาคำเฉลยได้จาก "กูเกิล" ทำให้การเล่นเกมไม่มีความหมายอีกต่อไป


ผ่านมาถึงปลาย ต.ค. กระแส "อัพรูป" แชร์โซเชียลเน็ตเวิร์กกลับมาอีกครั้ง คราวนี้เป็นแอปพลิเคชั่นแดนมังกร

"Mo Man Ziang Ji" หรือที่รู้จักในชื่อ Manboker, MomentCam เป็นแอปเปลี่ยนรูปถ่ายธรรมดา ๆ ให้เป็นภาพวาดลายเส้น แค่เลือกรูปหน้าตรงที่คิดว่าสวยและเหมือนที่สุด คลิกเข้าระบบก็จะได้ภาพวาดการ์ตูนล้อเลียน ประเภทหัวใหญ่ ตัวเล็ก พร้อมฉากหลากหลาย

ถ้ายังไม่พอใจเลือกโครงหน้า ทรงผม เสื้อผ้า อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ หรือแม้แต่ฉากใหม่ตามความต้องการได้ เข้ากับช่วงเทศกาลฮัลโลวีนพอดิบพอดี ทำให้ยอดโหลดแอปนี้จากทุกประเทศสูงกว่า 10 ล้าน ดาวน์โหลด ทั้งที่ภาษาจีนคือภาษาหลักที่ใช้ในแอป แต่ก็ฮอตฮิตในหลายประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาจีน รวมถึงประเทศไทยด้วย

แต่ก็มีการสกัดดาวรุ่ง โดยปล่อยข่าวผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กว่า โหลดแอปนี้อาจได้ของแถมเป็นไวรัสโทรจันขโมยข้อมูลสำคัญภายในเครื่อง ร้อนถึงกระทรวงไอซีทีต้องออกมาให้ข้อมูลว่าไม่พบข้อเท็จจริงตามข่าว แต่ถึงกระนั้น "แอป" นี้อันตรธานหายไปจากเครื่องของหลายคนเพื่อความปลอดภัย

สำหรับ "แอป" ที่อยู่ยั้งยืนยง ติด 1 ใน 10 ยังเป็น "เฟซบุ๊ก" ทั้งในไอโอเอสและแอนดรอยด์ ปัจจุบันมียอดโหลดกว่า 500 ล้านครั้ง มีผู้ใช้เฉลี่ย 10 ล้าน/เดือน


จุดเด่นคือ "เฟซบุ๊ก" เป็นสังคมออนไลน์ที่มีอะไรมากกว่าโซเชียลมีเดียธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นช่องทางติดต่อสื่อสาร เกาะติดบุคคลที่ชื่นชอบ แม้แต่ค้าขายออนไลน์ และการโฆษณาสินค้า

โดย "เฟซบุ๊ก" อัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ ๆ เพิ่มลูกเล่นตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการติดแฮชแท็กเชื่อมโยงกับโซเชียลมีเดียอื่น

แชตบ็อกซ์ที่ส่งสติ๊กเกอร์ได้ จึงไม่แปลกใจที่กรุงเทพฯติดอันดับ 1 เมืองที่คนเล่นเฟซบุ๊กมากที่สุดในโลก จากการสำรวจของ SocialBakers เว็บไซต์จัดอันดับและเก็บสถิติต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดียในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

อีกแอปพลิเคชั่นน้องใหม่  "Line"  เปิดแค่ 2 ปี แต่มียอดผู้ลงทะเบียนใช้เกิน 300 ล้านราย แถมใช้เวลา 4 เดือน เพิ่มผู้ใช้จาก 200 ล้านเป็น 300 ล้าน

ความสำเร็จเกิดจากการพัฒนาลูกเล่นต่อเนื่อง ทำให้ผู้ใช้แสดงความรู้สึกได้ด้วย "สติ๊กเกอร์" การ์ตูนที่เปิดให้พาร์ตเนอร์เข้ามาร่วมสร้างแคแร็กเตอร์และสติ๊กเกอร์ใหม่ตลอด มีการพัฒนาเกมเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชั่น ทำให้ผู้ใช้เล่นหรือแข่งเล่นเกมกับเพื่อนในกลุ่มแชตไลน์ได้

ล่าสุดพัฒนาให้โทรศัพท์ผ่านไลน์ที่มาทั้งภาพและเสียงในรูปแบบ "วิดีโอคอล" เช่นเดียวกับแทงโก้ หรือเฟซไทม์ของไอโฟน


อีกแอปที่โด่งดัง "Camera360 Ultimate" มียอดดาวน์โหลดกว่า 50 ล้านครั้ง ติดอันดับ 1 ใน 10 แอปที่มีผู้ดาวน์โหลดมากที่สุดในเพลย์สโตร์ ด้วยจุดเด่นในการเนรมิตรูปภาพที่หน้านายแบบนางแบบโทรมสุดสุด ให้สวยปิ๊งวิ้งได้ไม่กี่คลิก อยากให้สดใส เซ็กซี่ ทำได้หมดไม่กี่วินาทีก็อัพขึ้นโลกออนไลน์ทันที ง่ายและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคนี้

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


ตามดู แอป สุดฮอต ทำไมไปเร็ว ทำไมอยู่ทน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์