การสตาร์ตเครื่องอย่างถูกต้อง


ใครๆ ก็คงคิดว่าแค่สตาร์ตรถ จะมีอะไรซับซ้อนมากมาย ทำให้ไม่ค่อยมีใครใส่ใจระบบกุญแจสตาร์ตเครื่องยนต์มากนัก แต่อย่าลืมว่าระบบสตาร์ตเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานของเครื่องยนต์ รถยนต์จะวิ่งไปได้หรือไม่ ก็อยู่ที่จุดเริ่มต้นนี้แหละ จึงไม่ควรละเลยการสตาร์ตรถอย่างถูกต้อง เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน เริ่มจาก

1.ตรวจสอบตำแหน่งเกียร์ หลายคนมักลืมตรวจสอบก่อนทำการสตาร์ตสำหรับเกียร์อัตโนมัติอาจจะไม่ใช่ปัญหามากมายอะไร แต่กับเกียร์ธรรมดา ถ้าลืมว่าเกียร์ถูกเข้าแล้วสตาร์ตเครื่อง เมื่อเริ่มการสตาร์ตรถก็อาจจะพุ่งไปข้างหน้าจนกลายเป็นอุบัติเหตุได้

2.ควรปิดระบบไฟฟ้าทั้งหมด หลายคนละเลย ไม่ยอมปิดระบบต่างๆ ตอนลงจากรถ เมื่อกลับขึ้นมาก็สตาร์ตเครื่องยนต์ทำงาน พร้อมทั้งระบบปรับอากาศ และเครื่องเสียง แม้ว่าจะสามารถทำได้ แต่ที่ถูกต้องควรจะปิดก่อน เพื่อให้แบตเตอรี่มีกำลังไฟเต็มที่ในการจ่ายไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าในการสตาร์ตเครื่องยนต์ จะทำให้มอเตอร์สตาร์ตสึกหรอน้อยลง เช่นเดียวกับชิ้นส่วนการทำงานของเครื่องยนต์ เนื่องจากการสตาร์ตเครื่องยนต์ครั้งแรกอาจจะต้องทำงานหนักเป็นพิเศษ

3.ตรวจสอบสถานะ ควรตรวจสอบระบบต่างๆ ให้พร้อมก่อนสตาร์ตเครื่องยนต์ ไม่ได้เสียเวลามากนัก ความจริงแล้วตามหลักที่ถูกต้อง คือ ควรให้ไฟเตือนนั้นขึ้นและดับครบก่อนจึงจะสามารถสตาร์ตเครื่องยนต์ได้ และเมื่อสตาร์ตไปแล้วนั้น ควรดูว่ายังมีไฟเตือนที่ผิดสังเกตหลงเหลือบนหน้าปัดหรือไม่ รวมถึงในการตรวจสอบเสียง โดยเฉพาะเสียงในลักษณะเหล็กเคาะหรือเสียดสีกัน หรือความสั่นสะเทือนที่ผิดปกติของเครื่องยนต์ ก่อนออกรถด้วย

เพียงเท่านี้ก็จะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์และระบบต่างๆ ได้ไม่ยาก



ที่มา : นสพ.มติชน


การสตาร์ตเครื่องอย่างถูกต้อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์