วิจัยเผยผลไม้ไทยกินสดโฟเลตสูง ชูสารอาหารมีคุณค่าทุกวัย


          รศ.ดร.รัชนี คงคาฉุยฉาย อาจารย์ประจำสถาบันโภชนาการ กล่าวว่า โฟเลตถือเป็นสารอาหารกลุ่มที่มีความสำคัญกับคนทุกกลุ่มอายุ ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ แม่ก็ต้องการ โฟเลตมากเพราะเป็นสารอาหารที่ช่วยหยุดภาวะความพิการของทารกได้ ทำให้เซลล์ตัวอ่อนเจริญเติบโตเป็นปกติ ลดภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ หรือกระดูกสันหลังไม่ปิดได้ ซึ่งทารกก็ยังต้องการโฟเลตต่อเนื่องเพื่อพัฒนาเซลล์สมอง ส่วนคนสูงอายุ โฟเลตช่วยลดภาวะอัลไซเมอร์ได้ และ โฟเลตยังช่วยหลั่งสารซีโรโทนิน ที่ช่วยควบคุมการนอน ความอยาก อาการซึมเศร้าได้ ดังนั้นทุกกลุ่มวัยจึงต้องการสารอาหารกลุ่มนี้ แต่พบว่า สารอาหารดังกล่าวจะอยู่ในพวกผักใบเขียว แต่ถูกทำลายได้ง่ายด้วยความร้อน การรับประทานให้ได้ปริมาณที่ร่างกายต้องการประมาณวันละ 300 ไมโครกรัมต่อวันจึงเป็นเรื่องยาก บางประเทศพบ อุบัติการณ์การขาดโฟเลต เช่น มาเลเซีย เป็นต้น

"จากการวิจัยเพื่อหาค่าของสารอาหารในอาหารแต่ละประเภท พบว่า โฟเลตนอกจากจะอยู่ในผักใบเขียว ยังมีผลไม้ไทยที่อุดมไปด้วยโฟเลต คือ ทุเรียนชะนีไข่ หมอนทอง กล้วยไข่ ขนุน มะละกอ ลิ้นจี่ ซึ่งผลไม้เหล่านี้สามารถรับประทานสดๆ ได้ โดยพบว่าหากรับประทานทุเรียน แหล่งที่มีโฟเลตมากที่สุด เพียง 2 เม็ด ก็จะเท่ากับ ร้อยละ 50 ของปริมาณที่แนะนำต่อวันแล้ว ส่วนกล้วยไข่ 2 ลูกต่อวัน ลิ้นจี่ 8 ผล ขนุน 8 ชิ้น เป็นต้น" รศ.ดร.รัชนีกล่าว

รศ.ดร.รัชนีกล่าวว่า การรับประทานอาหารควรจัดมื้ออาหารให้มีความหลากหลาย เช่น ทุเรียน แม้ว่าจะมีโฟเลตสูง แต่ถือเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาล และให้พลังงานสูงเช่นกัน ซึ่งผู้มีโรคประจำตัวบางชนิด อาจรับประทานได้ไม่มากนัก ดังนั้น การจัดมื้ออาหารให้มีความสมดุลและหลากหลาย ถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้เกิดความสมดุล และอาหารก็จะกลายเป็นยา ไม่ใช่ยาพิษ



ที่มา : นสพ.ข่าวสด




วิจัยเผยผลไม้ไทยกินสดโฟเลตสูง ชูสารอาหารมีคุณค่าทุกวัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์