นอนดึกต้นเหตุทำอ้วนเตี้ย เหตุจากฮอร์โมนแปรปรวน


เครือข่ายคนไทยไร้พุง ศึกษาพบปัญหาอ้วน เตี้ยในวัยรุ่นมาจากนอนดึก ส่งผลให้ฮอร์โมนเครียด-หิว หลั่งมาก ฮอร์โมนอิ่มลดลง แนะเข้านอนช่วง 3-5 ทุ่ม งดอาหารก่อนนอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง


วันที่ 15 มกราคม พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล นักวิชาการโครงการ "รวมพลัง ขยับกาย สร้างสังคมไทย ไร้พุง" เครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ปัญหาความอ้วน ถือเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา โดยเฉพาะโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ เป็นต้น ซึ่งโรคอ้วนนั้น มีปัจจัยที่มีความซับซ้อนตั้งแต่ระดับยีน ซึ่งบางคนมียีนที่ทำให้เกิดความเสี่ยงทำให้เกิดโรคอ้วนได้ ไปจนถึงโรคบางอย่าง หรือความเครียด การใช้ชีวิตประจำวัน และการนอน

พญ.ธิดากานต์กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะการนอนดึกหรือนอนไม่พอนั้น จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับร่างกายหลายด้าน โดยด้านที่เกี่ยวกับความอ้วน คือ ส่งผลให้ฮอร์โมนเครียดที่มีชื่อว่า คอร์ติซอล (Cortisol) หลั่งมากขึ้นในวันถัดม ฮอร์โมนเครียดที่เพิ่มขึ้นนี้จะกระตุ้นให้คุณรู้สึกอยากอาหารหวานๆ หรือน้ำตาลมากกว่าเดิม นอกจากฮอร์โมนเครียดแล้ว ฮอร์โมนหิว หรือเกรลิน (Ghrelin) ก็จะหลั่งเพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลให้หิวเป็นสองเท่า นอกจากนี้ ยังทำให้ฮอร์โมนความอิ่ม หรือเลปติน (Leptin) จะหลั่งลดลง ส่งผลให้แม้ว่าจะรับประทานแล้ว แต่ก็รู้สึกไม่ค่อยอิ่ม ทำให้ต้องหาอะไรรับประทานอยู่ตลอดจนกลายเป็นการกินมากเกินไป และหากอยู่ในช่วงวัยรุ่นถ้านอนดึกก็ยังส่งผลทำให้เตี้ยด้วย ควรเข้านอนช่วง 21.00-23.00 น. ไม่นอนดึกกว่าเที่ยงคืน

นพ.ฆนัท ครุธกูล เลขานุการเครือข่ายคนไทยไร้พุง กล่าวว่า การนอนดึกนั้นจะส่งผลให้โกรท ฮอร์โมน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายเจริญเติบโตทำงานน้อยลง นอกจากนี้ ขอแนะนำว่าไม่ควรรับประทานอาหารก่อนนอนต่ำกว่า 4 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานเพื่อนำไปใช้ต่ำกว่าปกติ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของร่างกายโดยตรง

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ ให้สัมภาษณ์ว่าการดำเนินชีวิตของคนในสังคมเมือง มีการแข่งขันกันสูงมากขึ้น ทำให้คนเรามองข้ามสุขภาพร่างกายของตัวเองไป พบว่าร้อยละ 10 ของคนเมือง มีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมเพิ่มขึ้น ซึ่งมีสาเหตุสำคัญมาจากพฤติกรรมการทำงาน คือ มีอิริยาบถในการทำงานไม่เหมาะสมเป็นเวลานาน อาทิ การนั่งหลังค่อม การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานมากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน โดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถ หรือแม้แต่การนอนดึก ทั้งหมดส่งผลให้เกิดความเครียดสะสมได้ทั้งสิ้น สิ่งสำคัญอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพ หมั่นสำรวจความผิดปกติของร่างกายอยู่เสมอ รับประทานอาหารให้ตรงเวลาและครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี



ที่มา นสพ.มติชน


นอนดึกต้นเหตุทำอ้วนเตี้ย เหตุจากฮอร์โมนแปรปรวน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์