10 อันดับ ยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก


ยอดเขาไอเกอร์ (Eiger)

        อันดับ 1. ยอดเขาไอเกอร์ (Eiger) ยอดเขาที่ได้รับการยอมรับว่าอันตรายที่สุดในโลก ยอดเขาไอเกอร์ เป็นส่วนหนึ่งของเบอร์นีส-แอลปส์ (Bernese Alps) สามารถวัดระดับความสูงได้ถึง 3,970 เมตร (13,020 ฟุต) แม้ว่ายอดเขานี้จะไม่สูงที่สุดในโลก แต่ระดับความยากในการปีนเขานั้นถือว่าหินและโหดที่สุดค่ะ ยอดเขาไอเกอร์ เป็นยอดเขาในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่ขึ้นชื่อว่าน่ากลัวที่สุด ด้วยความสูงชันและความราบเรียบของพื้นผิวที่ถือว่าเป็นอุปสรรคต่อการปีนป่าย นั่นจึงทำให้ยอดเขาไอเกอร์กลายเป็นจุดหมายปลายทางของการพิชิตสู่ยอดเขาที่ ยากและอันตรายที่สุดในโลกค่ะ

10 อันดับ ยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก


ยอดเขาอันนาปุรณะ (Annapurna)

        อันดับ 2. ยอดเขาอันนาปุรณะ (Annapurna) ยอดเขาที่ได้รับการยอมรับว่าอันตรายเป็นอันดับสองรองจากยอดเขาไอเกอร์ ยอดเขาอันนาปุรณะ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยด้านตะวันตกในประเทศเนปาล นับว่าเป็นยอดเขาที่มีนักปีนเขาต้องเอาชีวิตมาทิ้งไว้ที่ยอดเขาแห่งนี้มาก ที่สุดในโลก โดยในจำนวนนักปีนเขาทั้งหมด 157 คน มีถึง 60 คนที่ต้องมาจบที่นี่

        ยอดเขาอันนะปุรณะ เป็นยอดเขาสูงอันดับ 10 ของโลก เป็นหนึ่งใน 14 ยอดเขาที่สูงเกิน 8 พันเมตร คือ มีความสูงถึง 8,091 เมตร โดยเป็นยอดเขาสูงเกิน 8,000 เมตรแห่งแรก ที่มีมนุษย์ไต่ถึง โดย เมารีซ เออร์โซ (Maurice Herzog) และ ลูอิส แลชเนล (Louis Lachenal) นักไต่เขาชาวฝรั่งเศส นำทีมอีก 7 คน ขึ้นสู่ยอดเขาสำเร็จในปี 1950 ปัจจุบันยอดเขาอันนาปุรณะถือว่าเป็นหนึ่งในยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก มีอัตราการเสียชีวิตของนักไต่เขาสูงถึงร้อยละ 40 จากสถิติจนถึงปี 2005 มีผู้พิชิตยอดเขาอันนะปุรณะสำเร็จ 103 คน และมีผู้เสียชีวิตถึง 56 คน ส่วนมากเนื่องจากหิมะถล่มที่เกิดขึ้นเป็นประจำค่ะ

10 อันดับ ยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก


ยอดเขาเคทู (K2)

        อันดับ 3. ยอดเขาเคทู (K2)
ยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสองของโลกรองจากยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขาเคทู เป็นยอดเขาที่มีความสูง 8,611 เมตร (28,251 ฟุต) และเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาการาโกรัม นอกจากนี้แล้วยอดเขาเคทูยังมีความโดดเด่นในเรื่องของความสูงและความชัน โดยตัวภูเขาเป็นทรงพีระมิดที่มีด้านทั้งสี่ที่ชันมาก คือเป็นระดับความชันที่ไม่มีภูเขาใดในโลกจะเทียบได้ จึงทำให้ยอดเขาเคทูเป็นยอดเขาที่ชันที่สุดและเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เคทูปีน ได้ยากมาก

        ยอดเขาเคทูถูกสำรวจครั้งแรกโดยคณะนักสำรวจชาวยุโรปในปี พ.ศ. 2399 ที่มีเฮนรี เฮฟเวอร์แชม กอดวิน-ออสเตนเป็นผู้นำ โดยทอมัส มอนต์กอเมอรี หนึ่งในคณะสำรวจเป็นผู้ตั้งชื่อเคทู เนื่องจากเป็นยอดที่สองของเทือกเขาการาโกรัม สำหรับเส้นทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ เส้นทางอาบรุซซีสเปอร์ โดยเส้นทางนี้ถูกสำรวจโดยเจ้าชายลุยจี อามาเดโอ ดุ๊กแห่งอาบรุซซี ในปี พ.ศ. 2452 โดยเส้นทางนี้เป็นสันเขาทางด้านใต้ของภูเขา โดยการปีนจะเริ่มที่ระดับความสูง 5,400 เมตร ส่วนเส้นทางเซาท์เฟซ เป็นเส้นทางที่อันตรายที่สุดและยากที่สุด

10 อันดับ ยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก


ยอดเขามงบล็อง (Mont Blanc)

        อันดับ 4. ยอดเขามงบล็อง (Mont Blanc) ยอดเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขาแอลป์ นับเป็นอีกหนึ่งยอดเขาสูงที่มีชื่อเสียงและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทาง ธรรมชาติที่สำคัญของอิตาลีและฝรั่งเศส ยอดเขามงบล็อง ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างประเทศฝรั่งเศสกับประเทศอิตาลี โดยยอดเขามีความสูง ประมาณ 4,807 เมตร เป็นยอดเขาที่มียอดแหลมขรุขระ บนยอดมีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี

10 อันดับ ยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก


ยอดเขานังกาปาร์บัต (Nanga Parbat)

        อันดับ 5. ยอดเขานังกาปาร์บัต (Nanga Parbat) อด เขาที่สูงเป็นลำดับที่ 9 ของโลก และเป็นยอดเขาที่มีความอันตรายเป็นอันดับ 5 ของโลก ยอดเขานังกาปาร์บัต หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า ภูเขากินเลือด เป็นยอดเขาที่มีอันตรายที่สุุดในบรรดายอดเขาแปดพันเมตรสิบสี่ยอด (ยอดเขาที่มีความสูงเกินกว่า 8000 เมตรจากระดับน้ำทะเล)

        สำหรับผู้ที่พิชิตยอดเขานังกาปาร์บัตได้สำเร็จเป็นคนแรก คือ แฮร์มันน์ บูล นักปีนเขาชาวออสเตรีย (Hermann Buhl) เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ค.ศ. 1953 และเป็นผู้ปีนขึ้นไปคนเดียว บูลเสียชีวิตเพียงสี่ปีหลังจากนั้นเมื่อตกลงไปในซอกแคบ (cornice) เมื่อพยายามพิชิตยอดเขาโชโกลิสา (Chogolisa) ร่างของบูลยังไม่พบจนถึงเดี๋ยวนี้

10 อันดับ ยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก


ยอดเขากันเจนชุงคา (Kanchenjunga)

        อันดับ 6. ยอดเขากันเจนชุงคา (Kanchenjunga) ยอด เขาที่สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากยอดเขาเอเวอเรสต์ และยอดเขาเคทู เป็นยอดเขาที่มีความสูง ประมาณ 8,586 เมตร หรือ 28,169 ฟุต ตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัยบริเวณพรมแดนประเทศอินเดียกับเนปาล โดยยอดเขากันเจนชุงคานั้นถือว่าเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมจาก เหล่านักปีนเขาเป็นอย่างมาก ปัจจุบันยอดเขากันเจนชุงคาคือยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศอินเดีย

10 อันดับ ยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก


ยอดเขาฟิทซ์รอย (Mount Fitz Roy)

        อันดับ 7. ยอดเขาฟิทซ์รอย (Mount Fitz Roy) ยอด เขาในประเทศอาร์เจนตินาที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น 1 ใน 10 ยอดเขาที่อันตรายที่สุดในโลก ยอดเขาฟิทซ์รอย เป็นยอดเขาที่มีความสูง ประมาณ 3,359 เมตร (11,020 ฟุต) นับเป็นอีกหนึ่งยอดเขาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทว่าในแต่ละปีแทบจะไม่มีใครไปถึงยอดเขาได้สำเร็จ หรือบางปีไม่มีเลยด้วยซ้ำ ซึ่งสาเหตุเพราะมันเป็นผาหินแกรนิตสูงชัน ซึ่งยากต่อการปีนป่ายนั่นเองค่ะ

10 อันดับ ยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก


ยอดเขาวินสัน (Mount Vinson)

        อันดับ 8. ยอดเขาวินสัน (Mount Vinson) ยอดเขาที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความหนาวเหน็บ เนื่องจากยอดเขาวินสันนั้น ตั้งอยู่ในทวีปแอนตาร์กติกาห่างจากจุดขั้วโลกใต้ประมาณ 1,200 กิโลเมตร เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปแอนตาร์กติกา ด้วยความสูงกว่า 4,892 เมตร ยอดเขาวินสันถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1958 และถึงแม้จนถึงปัจจุบันจะมีนักปีนเขาราว 1,400 คน สามารถพิชิตยอดเขานี้ได้สำเร็จแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยทีเดียว เพราะตำแหน่งที่ตั้งของมันซึ่งอยู่ในทวีปที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ น้ำแข็ง และห่างไกล ทำให้มันเป็นหนึ่งในภูเขาที่ยากที่สุดก็ว่าได้ค่ะ

10 อันดับ ยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก


แมทเทอร์ฮอร์น หรือ ยอดเขามัทเทอร์ฮอร์น (Matterhorn)

        อันดับ 9. แมทเทอร์ฮอร์น หรือ ยอดเขามัทเทอร์ฮอร์น (Matterhorn) ยอดเขาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเทือกเขาแอลป์ (Alps) ตั้งยอดเขามัทเทอร์ฮอร์อยู่บริเวณพรมแดนระหว่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์กับ ประเทศอิตาลี ยอดเขามัทเทอร์ฮอร์น เป็นยอดเขาที่มีความสูง ประมาณ 4478 เมตร นับว่าเป็นยอดเขาที่สวยงามแห่งหนึ่งของโลก โดยจุดชมวิวที่สวยงามของยอดเขามัทเทอร์ฮอร์นนั้นอยู่ใกล้กับเมืองเซอร์มัทท์ ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

10 อันดับ ยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก


ยอดเขาเอเวอเรสต์ (Mount Everest)

        อันดับ 10. ยอดเขาเอเวอเรสต์ (Mount Everest)
ยอด เขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัย โดยยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งในปัจจุบันถือเป็นจุดแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศเนปาลและทิเบต คนทั่วไปจดจำชื่อเอเวอเรสต์ได้ในฐานะยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก แต่สำหรับชาวเชอร์ปา (Sherpa) และนักปีนเขา (climber) บางคนแล้ว ยอดเขาเอเวอเรสต์ไม่ได้เป็นเพียงแค่จุดที่สูงที่สุดบนพื้นโลกเท่านั้น หากยังเป็นจุดหมายสูงสุดในชีวิตพวกเขาด้วย การไปให้ถึงยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่เมื่อยอดเขาเอเวอเรสต์ถูกพิชิตได้ นั่นหมายความว่าขีดจำกัดของมนุษยชาติได้เพิ่มขึ้นอีกขั้นหนึ่งแล้ว

10 อันดับ ยอดเขาอันตรายที่สุดในโลก


travel.thaiza


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์