ไขข้อสงสัย ความแตกต่างของบรรดารองพื้น


หลายต่อหลายคน ยังสงสัยว่า รองพื้น แต่ละ ชนิด มีคุณสมบัติอย่างไร และรองพื้นประเภทไหนที่เหมาะกับตนเองทั้งนี้ทางเว็บไซต์ Elle และ Makeup ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับรองพื้นชนิดต่าง ๆ พร้อมแนะนำการเลือกรองพื้นให้เหมาะสมกับสภาพผิว เพื่อให้รองพื้นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รองพื้น (Foundation) : ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในเรื่องของการปกปิดได้ดีที่สุด เน้นให้เรื่องของการปกปิดเท่านั้นอาจจะผสม SPF หรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นที่ผลิต เป็นตัวช่วยที่เพิ่มความสะดวกสบายในการแต่งหน้าในดูสวย เพราะผิวจะดูเรียบเนียนสวย ไร้จุดด่างดำ มีรองรับสำหรับทุกสภาพผิว มีหลากหลายประเภท ทั้งแบบน้ำ , แบบครีม , แบบแป้ง และมีหลายระดับตั้งแต่ปกปิดน้อย(เนื้อบาง)ไล่ไปจนถึงปกปิดมาก(เนื้อหนา)

บีบีครีม (BB Creams) : ถือเป็นประเภทหนึ่งของรองพื้นประเภทหนึ่ง โดยผสมเอามอยเจอร์ไรเซอร์ , ทรีตเมน , SPF และรองพื้นน้ำหนักเบาเข้าไว้ด้วยกัน ใช้ได้กับทุกสภาพผิวและเหมาะกับผู้ที่ไม่ต้องการเต็มหน้าแบบจัดเต็ม

ซีซีครีม (CC Creams) : ผลิตภัณฑ์ที่กำลังเป็นที่กล่าวถึงอยู่ในขณะนี้ ซีซีครีม มีความคล้ายคลึงกับบีบีครีม แต่จะมีส่วนผสมที่เน้นการบำรุงมากกว่า สามารถใช้บำรุงไปพร้อมๆกับการแต่งหน้า ช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ลดความมัน ผู้ใช้บางคนพบว่ามันจะมีเนื้อสัมผัสที่เบากว่าบีบีครีม ซึ่งจะเหมาะกับผู้ที่ต้องการแต่งหน้าบางๆ และไม่ค่อยมีปัญหาผิวมากนัก เพราะเนื้อที่เบาบางอาจไม่สามารถช่วยในเรื่องของสีผิวที่ไม่เท่ากันได้มาก นัก

ทินท์ มอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Tinted Moisturizers) : เป็น มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีน้ำหนักเบา บางยี่ห้ออาจมี SPF แต่บางยี่ห้ออาจไม่มี ลักษณะที่สำคัญนั่นคือเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีการเจือสีลงไป สามารถใช้แทนรองพื้น สำหรับการแต่งหน้าลุคหน้าเปลือย หรือดูเหมือนไม่ได้แต่งหน้า ช่วยให้ผิวดูเป็นธรรมชาติ เปล่งประกายสุขภาพดี สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว แต่เหมาะกับผู้ที่ไม่มีปัญหาผิว

นอกจากนี้ยังมีคำถามที่ว่าแล้ว เบส (Make up Base) กับ ไพรเมอร์ (Primer) คืออะไร? และต่างกันอย่างไร?

ทั้ง เบสและไพรเมอร์ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ก่อนลงบรรดารองพื้นข้างต้น ช่วยให้เรื่องของการปรับสภาพผิว โดยที่เบส จะเป็นเนื้อครีมมีสี อาทิ สีเขียว สีม่วง สีชมพู สีเนื้อ ซึ่งแต่ละสีก็จะมีประสิทธิภาพแตกต่างกัน เช่น ช่วยปกปิดรอยแดง ปรับผิวให้ดูสว่าง ฯลฯ บางครั้งการเลือกสีของเบสอาจขึ้นอยู่กับสภาพสีผิวด้วย ส่วนไพรเมอร์ จะเป็นเนื้อใส หรือเนื้อซิลิโคน คล้ายๆเจลช่วยให้เครื่องสำอางติดทนนาน ในบางคนอาจใช้คู่กัน แต่บางคนก็เลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง

การเลือกใช้รองพื้นให้เหมาะกับสภาพผิว

ผิวที่เป็นสิว : ควรเลือกรองพื้นที่ปกปิดระดับกลางถึงมาก และควรใช้คู่กับแปรงหรือฟองน้ำที่สะอาด (อย่าลืมมั่นทำความสะอาดแปรงอย่างสม่ำเสมอ และเปลี่ยนฟองน้ำบ่อย ๆ)

ผิวที่มีริ้วรอย : ควรใช้รองพื้นชนิดครีม เน้นหนักในส่วนที่มีริ้วรอย หรืออาจฉีกแนวโดยการใช้ทินท์ มอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์

ผิวแห้ง : ควรใช้รองพื้นปกปิดระดับบางเบา หรือรองพื้นที่ผสมการบำรุงเพื่อความชุ่มชื้น ควรใช้นิ้วมือกดตัวรองพื้นลงบนผิวหน้า เพื่อให้รองพื้นปกปิดและติดทนนาน

ผิวมัน : ควรเลือกรองพื้นที่ปกปิดระดับกลางถึงมาก เพื่อให้รองพื้นช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า และหลีกเลี้ยงการใช้นิ้วมือในการทารองพื้น เพราะนั่นเป็นการถ่ายเทน้ำมันจากนิ้วลงสู่ผิว ควรใช้แปรงหรือฟองน้ำดีกว่า

ผิวธรรมดา : ถือเป็นความโชคดีสำหรับผู้ที่มีผิวธรรมดา การเลือกระดับการปกปิดของรองพื้นก็ขึ้นอยู่ความชอบส่วนบุคคล

ทั้ง นี้รองพื้นยังถือเป็นเพียงผลิตภัณฑ์เสริมความงามเท่านั้น เมื่อใช้แล้วอย่าลืมทำความสะอาดและบำรุงผิว เพื่อให้ใบหน้าดูสวยสุขภาพดี อย่างเป็นธรรมชาติ

จิราภา ภิญญสาสน์


ไขข้อสงสัย ความแตกต่างของบรรดารองพื้น

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์