ที่มาของสัญลักษณ์รูปหัวใจ


หลาย ท่านอาจจะเคยสงสัยว่า ทำไมรูปหัวใจต้องมีลักษณะเป็นแบบนี้ นั่นก็เป็นเพราะว่า รูปลักษณ์ที่เราคุ้นตานี้ เป็นรูปลักษณ์ที่เลียนแบบมาจากใบไอวี่ ที่มีรูปร่างคล้ายภาพหัวใจที่เราวาดกันอยู่ในปัจจุบัน

 

 




ใบของเถาไอวี่ สัญลักษณ์แห่งรักนิรันดร์

ตั้งแต่ ยุคกรีกและโรมันมาแล้ว ที่ใบไอวี่เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอมตะ เพราะไอวี่มีสีเขียวสดตลอดปี ไม่ว่าอากาศจะเป็นอย่างไร หรือไม่ว่าใบไม้อื่นจะเปลี่ยนไปเป็นสีไหน แต่ไอวี่ก็จะยังคงความเขียวสด และถูกผูกเข้ากับความรัก ความซื่อสัตย์ นอกจากนี้ การที่ไอวี่เป็นไม้เถาที่มักจะเลื้อยไปเกาะเกี่ยวสิ่งโน้นสิ่งนี้ก็ทำให้ ไอวี่ถูกมองว่า ไม่ว่าจะเลื้อยไปเกาะเกี่ยวกับสิ่งไหน ไอวี่ก็จะผูกพัน มันจึงเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อออกมาได้ หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความรัก ความซื่อสัตย์ภักดี ความผูกพันที่ไม่มีวันเสื่อมสลาย ความเป็นอมตะ และเมื่อรวมๆทั้งหมดแล้ว ไอวี่คือ "รักนิรันดร์" นั่นเอง

ด้วยนัยนี้ ชาวโรมันโบราณจึงนิยมสลักหินจารึกหลุมศพเป็นรูปทรงแบบใบไอวี่ เพื่อบอกถึงรักนิรันดร์ที่มีต่อผู้วายชนม์ และในกาลต่อมา ชาวคริสเตียนก็นำความเชื่อนี้มาใช้ด้วย ทำให้หลุมศพของชาวคริสต์ในระยะแรกๆ หรือแม้แต่ปัจจุบันนี้ก็ตาม มักมีการสลักเป็นเถาไอวี่ หรือรูปทรงของใบไอวี่ เพื่อสื่อถึงรักที่ไม่จืดจางลง แม้คนรักจะด่วนล่วงหน้าไปอีกโลกหนึ่งก่อนก็ตามที แต่ไอวี่จะบอกเขาหรือเธอว่า คนที่เหลืออยู่ยังมีรักแท้ให้เสมอ


ที่มาของสัญลักษณ์รูปหัวใจ


ศิลปิน ในยุคใหม่ได้ประยุกต์ความเชื่อเรื่องใบไอวี่นี้ และนำรูปลักษณ์ของไอวี่มาใช้ แต่เปลี่ยนสีเขียวสดให้ถูกระบายด้วยสีแดง จนในระยะหลังๆ เราถึงได้เห็นภาพหัวใจสีแดงแบบที่คุ้นตากันในทุกวันนี้ นั่นเพราะเกิดจากการนำสัญลักษณ์แห่งรักนิรันดร์ และสีแดง อันเป็นสีที่มักจะสื่อถึงความรัก เพราะเป็นสีของเลือดมารวมกัน และกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่มีคนรู้จักกันมากที่สุดในโลก ที่เห็นเมื่อไหร่ก็พอจะแปลออกได้ว่า ฉันรักเธอ

ดังนั้น การให้ภาพ หรือการ์ดอวยพรรูปหัวใจ ก็เป็นการสื่อง่ายๆถึงความรัก แต่ หากคุณได้โอกาสบอกคนที่คุณรักด้วยว่า หัวใจจากใบไอวี่นี้ ไม่ได้หมายถึงเพียงคำว่ารักคำเดียว แต่หมายถึง "รักนิรันดร์" ด้วยแล้ว ก็เชื่อได้ว่า ความหวานในวันแห่งความรักของคุณจะหวานมากยิ่งขึ้น

ที่มาของสัญลักษณ์รูปหัวใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์