10 เกาะสวรรค์ในไทย ที่คนรักทะเลต้องไปเยือนสักครั้ง!


เกาะกูด จังหวัดตราด (Koh Kood, Trat,Thailand)

        1. เกาะกูด จังหวัดตราด (Koh Kood, Trat,Thailand) เกาะ สุดท้ายริมทะเลไทยติดชายแดนทางทะเลของกัมพูชา เป็นเกาะขนาดใหญ่อันดับ 4 ของประเทศที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติค่อนข้างสูง มีทั้งส่วนที่เป็นภูเขา ที่ราบสันเขา ลำห้วย น้ำตก ป่าชายเลน ทะเลใน ชายหาดขาวสะอาด น้ำทะเลใส และยังมีแนวปะการังสวยงามหลากชนิด ได้ฉายา “อันดามันแห่งทะเลตะวันออก” มีน้ำตกชื่อดังบนเกาะ “น้ำตกคลองเจ้า” น้ำตก 3 ชั้นที่มีน้ำไหลตลอดปี เกาะกูดเคยเป็นที่ลี้ภัยของพระองค์เชียงสือกษัตริย์แห่งญวนผู้ค้นพบเกาะนี้ ในช่วงสมัยรัชกาลที่ 1 เดินทางมาได้จากจังหวัดตราด

10 เกาะสวรรค์ในไทย ที่คนรักทะเลต้องไปเยือนสักครั้ง!


เกาะตาชัย จังหวัดพังงา (Koh Ta Chai, Pang-nga, Thailand)

        2. เกาะตาชัย จังหวัดพังงา (Koh Ta Chai, Pang-nga, Thailand) เป็น ส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน โดยตั้งอยู่ทางเหนือสุด เพิ่งค้นพบและเปิดให้ขึ้นเกาะได้ไม่กี่ปีมานี้ มีจุดเด่นคือหาดทรายยาวขาวละเอียดนุ่มเท้าที่ทอดยาวลงไปในทะเลประมาณ 600-700 เมตร น้ำทะเลสีฟ้าใสและยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หายากหลายชนิดโดยเฉพาะ “ปูไก่” ปูน้ำจืดหายากลำตัวสีแดงสดตัดกับก้ามสีดำเหลือบน้ำเงิน ที่อาศัยอยู่มากมายบริเวณแหล่งน้ำจืดเฉพาะบนเกาะแห่งนี้ ปูไก่จะออกหากินกลางคืนและมีเสียงร้องเหมือนไก่ นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมปะการังน้ำตื้นอีกแห่งของไทย เกาะตาชัยเปิดให้เที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ ไม่อนุญาตให้พักค้างแรมบนเกาะ เดินทางไปได้จากจังหวัดพังงา ช่วงเวลาที่เกาะมีธรรมชาติสวยงามที่สุด ปลอดมรสุม และเปิดให้เข้าได้ คือ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน

10 เกาะสวรรค์ในไทย ที่คนรักทะเลต้องไปเยือนสักครั้ง!


เกาะสิมิลัน (เกาะแปด) จังหวัดพังงา (Koh Similan, Pang-nga, Thailand)

        3. เกาะสิมิลัน (เกาะแปด) จังหวัดพังงา (Koh Similan, Pang-nga, Thailand) เกาะ แปดเป็นหนึ่งในเกาะ 9 เกาะของหมู่เกาะสิมิลัน แต่คนเข้าใจกันทั่วไปว่า คือเกาะสิมิลันเพราะมีขนาดใหญ่ที่สุด เป็นเกาะที่มีความสวยงามทั้งบนบกและใต้น้ำ มีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสแจ๋ว เป็นที่อยู่อาศัยของปลาทะเลสวยงามและปะการังหลากสีสันที่หายาก เหมาะสำหรับดำน้ำทั้งน้ำลึกและน้ำตื้น ด้านเหนือของเกาะมีก้อนหินรูปร่างแปลกตาขนาดใหญ่ และมีแนวหาดรูปเรือใบซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นท้องน้ำได้สุดลูกหู ลูกตา การเดินทางมายังเกาะแห่งนี้ควรมาในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเมษายนเพราะไม่มี มรสุม ธรรมชาติสวยงามสมบูรณ์ที่สุดแห่งปี และเกาะจะปิดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติในช่วงหน้ามรสุมระหว่างเดือนพฤษภาคมถึง พฤศจิกายน เดินทางมาได้จากจังหวัดภูเก็ต

10 เกาะสวรรค์ในไทย ที่คนรักทะเลต้องไปเยือนสักครั้ง!


หมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา (Surin islands, Pang-nga, Thailand)

        4. หมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา (Surin islands, Pang-nga, Thailand) เป็นเขตอุทยานแห่งชาติประกอบด้วยเกาะทั้งหมด 5 เกาะในทะเลอันดามัน ตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย-พม่า เป็นหมู่เกาะที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติทั้งบนบกและในน้ำ มีจุดดำน้ำชมปะการังหลายแห่ง เช่น อ่าวช่องขาด อ่าวเต่า เกาะตอรินล่า อ่าวไม้งาม และอ่าวผักกาด เป็นต้น สำหรับการดำน้ำลึกควรไปที่กองหินริเชริวซึ่งเป็นแหล่งสมบูรณ์ทางธรรมชาติใต้ ทะเล มีปลาหลายชนิดและเป็นจุดที่พบฉลามวาฬบ่อยสุดของทะเลไทย ชายหาดที่สวยงามที่สุดของหมู่เกาะสุรินทร์จะอยู่บริเวณอ่าวช่องขาดและอ่าว ไม้งามซึ่งมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนเกาะเชื่อมอ่าวทั้งสองด้วย นอกไปจากนั้นยังสามารถพักค้างแรมได้ที่สองอ่าวนี้แต่ต้องทำการขออนุญาตล่วง หน้าจากทางอุทยานฯ ระยะเวลาที่ดีที่สุดในการไปเยือนคือระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายน โดยเดินทางไปได้จากท่าเรือจังหวัดพังงา

10 เกาะสวรรค์ในไทย ที่คนรักทะเลต้องไปเยือนสักครั้ง!


เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ (Koh Phi Phi, Krabi, Thailand)

        5. เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ (Koh Phi Phi, Krabi, Thailand) สมญานาม “มรกตแห่งอันดามัน” มีชื่อเต็ม คือ “เกาะพีพีเล” แต่รู้จักกันทั่วไปว่าเกาะพีพี เป็นเกาะใหญ่ที่สุดของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ดังแห่งฮอลลีวู้ด “เดอะบีช” (The Beach) จุดเด่นของเกาะพีพีคือ “อ่าวมาหยา” ที่โอบล้อมด้วยภูเขาหินปูนกลางทะเล มีน้ำทะเลสีเขียวมรกตสดใส หาดทรายขาว เป็นจุดดำน้ำลึกและน้ำตื้นเพื่อชมปะการังและหมู่ปลาสวยงาม นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจบริเวณเกาะและบริเวณใกล้เคียงอื่นๆ อีก เช่น หาดต้นไทร เวิ้งอ่าวคู่ของอ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัม ถ้ำไวกิ้ง อ่าวปิ หินแดง-ม่วง เกาะไม้ไผ่ และเกาะลันตา เป็นต้น เดินทางไปได้จากจังหวัดกระบี่

10 เกาะสวรรค์ในไทย ที่คนรักทะเลต้องไปเยือนสักครั้ง!


เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี (Koh Tao, Surat Thani, Thailand)

        6. เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี (Koh Tao, Surat Thani, Thailand) “เกาะ สวรรค์กลางอ่าวไทย” เคยเป็นที่ว่างไข่ของเต่าทะเลจำนวนมาก เป็นเกาะที่ได้รับการโหวตจากเทรเวลเลอรส์ ช้อยส์ เอเชีย 2013 (Traveler’s Choice Asia 2013) ว่าเป็นจุดดำน้ำที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองลงมาจากออสเตรเลีย ขึ้นชื่อเรื่องปะการังทั้งน้ำตื้นและน้ำลึกที่สวยงามและสมบูรณ์รวมไปถึงปลา ทะเลสวยงามนานาพันธุ์ และหาดทรายขาวสะอาด ในบริเวณเกาะมีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น หาดปะการัง อ่าวโฉลกบ้านเก่า และจุดชมวิวนางยวน เป็นต้น สามารถเดินทางไปได้จากเกาะสมุย เกาะพะงัน และชุมพร เกาะเต่าสามารถเที่ยวได้ทั้งปี

10 เกาะสวรรค์ในไทย ที่คนรักทะเลต้องไปเยือนสักครั้ง!


หมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี (Ang Thong Islands, Surat Thani, Thailand)

        7. หมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี (Ang Thong Islands, Surat Thani, Thailand) เป็นเขตอุทยานแห่งชาติของอ่าวไทยมีเกาะทั้งหมด 42 เกาะ หลายเกาะเป็นแหล่งดำน้ำชมปะการัง เช่น เกาะท้ายเพลาและเกาะวัวกันตัง บนเกาะวัวตาหลับซึ่งเป็นที่ทำการของอุทยานแห่งชาติฯ มีจุดชมวิวบนยอดเขาสวยงาม สามารถมองเห็นหมู่เกาะอ่างทองทั้งหมดได้จากยอดเขาแห่งนี้ เกาะหินดับเป็นเกาะที่มีชายหาดยาวที่สุดในหมู่เกาะอ่างทอง นอกจากนี้หมู่เกาะอ่างทองก็ยังมีธรรมชาติสวยงามขึ้นชื่อ คือ “ทะเลใน” ที่อยู่ในเขตเกาะแม่เกาะ เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ภายในตัวเกาะที่ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูนทำให้ น้ำในทะเลในนี้มีสีสันสวยงามแปลกตาจากน้ำทะเลด้านนอก มีอุโมงค์ใต้น้ำเชื่อมทะเลในกับทะเลด้านนอก ถือว่าเป็นทะเลสาบน้ำเค็ม หมู่เกาะอ่างทองเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวได้เฉพาะช่วงวันที่ 24 ธันวาคม - 31 ตุลาคม ของทุกปี หลังจากนั้นเกาะจะปิดเพราะเป็นช่วงมรสุม เดินทางมาได้จากเกาะสมุย

10 เกาะสวรรค์ในไทย ที่คนรักทะเลต้องไปเยือนสักครั้ง!


เกาะนางยวน จังหวัดสุราษฎร์ธานี (Kon Nangyuan, Thailand)

        8. เกาะนางยวน จังหวัดสุราษฎร์ธานี (Kon Nangyuan, Thailand) มี ชื่อเสียงเรื่อง “ทะเลแหวก” ซึ่งเป็นสันทรายเชื่อมต่อเกาะเล็กๆ 3 เกาะ ในเขตเกาะนางยวน นอกจากนี้ยังโด่งดังเรื่องน้ำทะเลใสเย็นเห็นตัวปลาและปะการังน้อยใหญ่ ถือเป็นจุดดำน้ำยอดนิยมแห่งหนึ่งของทะเลใต้ มีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกบนชายหาดเดียวกัน ธรรมชาติบนเกาะก็ยังเขียวขจีและมีสะพานไม้เลาะโขดหินสำหรับเดินชมวิวได้รอบ เกาะ ที่พักบนเกาะมีค่อนข้างจำกัดและที่น่าสนใจคือบังกะโลริมหาดบนเกาะนางยวนทุก หลังจะหันหน้าเข้าหาทะเลและมีระเบียงส่วนตัว การเดินทางไปยังเกาะนางยวนสามารถไปได้จากเกาะสมุย ท่าเรือจังหวัดชุมพร หรือนั่งเรือจากเกาะเต่าไปเพียงแค่ 10 นาที


10 เกาะสวรรค์ในไทย ที่คนรักทะเลต้องไปเยือนสักครั้ง!


เกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล (Tarutao Islands, Satun, Thailand)

        9. เกาะตะรุเตา จังหวัดสตูล (Tarutao Islands, Satun, Thailand) เกาะแห่งนี้ในอดีตเคยใช้เป็นที่คุมขังและฝึกอาชีพสำหรับนักโทษ แต่ปัจจุบันได้ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำด้านหมู่เกาะสวยงาม ชายหาดขาวสะอาด มีจุดดำน้ำขึ้นชื่อ และเป็นเกาะที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่มาก ดังจุดเด่นของเกาะคือมีป่าสมบูรณ์และเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าและ สัตว์ทะเลนานาพันธุ์ มีจุดดำน้ำชมปะการังและปลาสวยงามหลายแห่งในบริเวณผาปาปิญอง อ่าวสน และเกาะตะเกียง นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวที่ผาโต๊ะบู ทางอุทยานแห่งชาติฯ อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์ค้างแรมบนเกาะได้ในบริเวณหาดทรายอ่าว เมาะและหาดทรายอ่าวสน สามารถเดินทางมาได้จากหาดใหญ่

10 เกาะสวรรค์ในไทย ที่คนรักทะเลต้องไปเยือนสักครั้ง!


เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล (Koh Lipe, Satun, Thailand)

        10. เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล (Koh Lipe, Satun, Thailand) เป็น เกาะเล็กๆ ในเขตอุทานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา มีฉายา “มัลดีฟส์แห่งเมืองไทย” เพราะมีน้ำทะเลใส ทรายขาวละเอียดเหมือนแป้งนิ่ม มีป่าปะการังสวยงามโอบล้อมเกาะ เป็นที่อยู่ของสัตว์น้ำหลายชนิด และเพียงแค่ก้าวขาเดินลงไปในทะเลไม่มากก็สามารถมองเห็นมวลหมู่ปลาหลากสีสัน ได้แล้ว นอกจากนี้ก็ยังมีเวิ้งอ่าวสวยงามบริเวณอ่าวพัทยาและอ่าวชาวเลที่สามารถเดิน ถึงกันได้ ชายหาดพัทยาเป็นชายหาดที่สวยที่สุดบนเกาะ และยังมีหมู่บ้านประมงของชาวเล มีจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของไทยที่หาดซันไรส์ (Sun Rise Beach) และมีจุดชมอาทิตย์ลับฟ้าที่หาดซันเซ็ต (Sun Set Beach) มีที่พักบริการสำหรับนักท่องเที่ยวบนเกาะ ในช่วง 13-15 ค่ำเดือน 6 และเดือน 12 จะมีงานรื่นเริงของชาวเล มีประเพณีการต่อเรือไม้ระกำและทำการลอยเพื่อเสี่ยงโชคในการทำประมง สามารถเดินทางมาได้จากหาดใหญ่



บทความโดย Travel.Thaiza.com
แหล่งข้อมูล :
Skyscanner

10 เกาะสวรรค์ในไทย ที่คนรักทะเลต้องไปเยือนสักครั้ง!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์