6 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับสุขภาพในหน้าหนาว



ความเชื่อ 1 : เราต้องการเวลานอนมากขึ้นในฤดูหนาว

ยอม รับเสียเถิดว่าการที่ดวงอาทิตย์ขึ้นช้าและตกเร็ว ทำให้คุณอยากฝังตัวอยู่ในที่นอนนานกว่าเดิม แต่ความรู้สึกง่วงนั้นไม่ได้ หมายความว่าคุณจะนอนมากว่าเดิมได้นะ ความรู้สึกอยากซุกในที่นอนอุ่น ๆ เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่เราไม่ต้องการนอนมากไปกว่าที่จำเป็น ในทางกลับกัน การเข้านอนเร็วกว่าเดิมก็ไม่ใช่เรื่องแย่ เพียงแต่มีการศึกษาบ่งชี้แล้วว่า การนอนนานเกินไป ก็อาจทำให้คุณรู้สึกเพลียในวันถัดมาได้


ความเชื่อ 2 : ซุปร้อน ๆ จะช่วยบรรเทาหวัดได้

คุณ แม่อาจเคยต้มซุปไก่ให้เรากินแก้หวัด แต่มันช่วยได้จริงมั้ยช่วยได้สิ เพราะซุปไก่นั้นมีผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน ด้วยการรวบรวมเม็ดเลือดขาวให้ต่อต้านเชื้อโรคในร่างกาย และจำเป็นอย่างมากในการฟื้นฟูอาการ ในขณะที่ยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าเครื่องดื่มร้อนอื่น ๆ ช่วยระบบภูมิคุ้มกันได้หรือไม่ แต่การดื่มของเหลวร้อน ๆ อย่างเช่น ชา ก็จะช่วยลดอาการของหวัดบรรเทาปวดไซนัสและเจ็บคอได้ด้วย


ความเชื่อ 3 : คุณเป็นหวัดเพราะอากาศหนาว

คุณ อาจเคยได้ยินคำเตือนว่าเวลาอยู่ในสภาพอากาศหนาวนาน ๆ อาจทำให้คุณเป็นหวัด เรื่องนี้ไม่จริงเลย ไม่ว่าอากาศจะหนาว หัวจะเปียกหรือไม่เปียก การออกไปสัมผัสอากาศคือสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณทำได้ในการป้องกันหวัด โดยที่สภาพอากาศไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วยเลย หวัดเกิดจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรียซึ่งมักจะแพร่กระจายในฤดูหนาวได้ง่าย เนื่องจากคนมักจะรวมกันอยู่ในอาคารหรือตามสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่า


ความเชื่อ 4 : คุณไม่ต้องใช้ครีมกันแดดในฤดูหนาว

 เพราะ ว่ามันหนาวเย็น คุณก็เลยนึกว่าไม่ต้องใช้ครีมกันแดดอย่างนั้นล่ะสิ ความจริงแล้วไม่ใช่เลย ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหน พระอาทิตย์กับรังสียูวีก็ยังอยู่เหมือนเดิม สิ่งที่คุณต้องการก็คือ ครีมกันแดดที่กันทั้งรังสี UVA และ UVB โดยมี SPF อย่างน้อย 30 และมีส่วนผสมของสังกะสีหรือไทเทเนียม


ความเชื่อ 5 : ผิวแห้งเป็นเรื่องขี้ปะติ๋ว

อากาศ หนาว ๆ เย็น ๆ แห้ง ๆ ผิวคุณอาจจะแห้งจนตกสะเก็ด คัน ไม่น่ามอง ฯลฯ แต่คุณควรปล่อยมันไม่แน่นเหรอ? อย่าเลย ผิวที่แห้งเกินขีดจำกัดอาจเป็นประตูสู่การติดเชื้อ ดังนั้น จึงจำเป็นมากที่จะต้องให้ผิวชุ่มชื้นเสมอ เมื่อผิวแห้งมันจะทำให้เกิดรอยแตกเล็ก ๆ ที่จะทำให้เชื้อโรคเข้ามาได้ อย่าลืมทามอยสเจอไรเซอร์วันละสองครั้งหลังอาบน้ำในตอนเช้าและก่อนจะเข้านอน ในบริเวณใดก็ตามที่ผิวมักจะแห้ง เช่น ขา และมือ


ความเชื่อ 6 : หน้าหนาวระวังภูมิแพ้

มี ทั้งข่าวร้ายและข่าวดี สำหรับผู้เป็นภูมิแพ้ทั้งหลาย หากคุณแพ้เกสรดอกไม้ก็เป็นไปได้ว่าคุณจะไม่เป็นอะไรมากนัก แต่ถ้าคุณแพ้ตัวกระตุ้นในอาคาร อย่างเช่น ฝุ่นละอองจากมูลสัตว์ หรือปลวก อาการภูมิแพ้ของคุณก็อาจแย่ขึ้น นี่หมายความว่าการออกไปข้างนอกอาจไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้คุณคัดจมูกน้ำมูกไหล แต่เป็นการอยู่ในบ้านต่างหากที่ทำให้อาการของคุณแย่ลง


6 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับสุขภาพในหน้าหนาว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์