กสทช.เตรียมประกาศใช้เลขหมาย*137# ให้ผู้ใช้มือถือบล็อกข้อความขยะ



วันที่ 22 มกราคม นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า ภายในสิ้นเดือนนี้ สำนักงาน กสทช. เตรียมประกาศใช้เลขหมายสำหรับบล็อกข้อความขยะ (สแปม แมสเซจ) เข้ามายังโทรศัพท์มือถือของประชาชน เบื้องต้นกำหนดเลขหมาย *137# ให้ประชาชนที่ถูกรบกวนจากข้อความขยะ ทั้งข่าว ดูดวง เลขเด็ด หรือบริการขายตรง สามารถกดรหัสดังกล่าวเพื่อบล็อกได้เลย


ทั้งนี้ กสทช.ได้เตรียมดำเนินการเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จตั้งแต่ปลายปี 2556 เช่นเดียวกับการปิดโรมมิ่ง หรือบริการโทรศัพท์ข้ามแดนอัตโนมัติ *106# แต่เนื่องจากการบล็อกข้อความขยะซับซ้อนกว่า เนื่องจากหากผู้บริการเลือกสมัครเอสเอ็มเอสข่าวหรือดูดวงรายวันไว้ ระบบยังแยกไม่ได้ว่า ข้อความใดคือการสมัครขอใช้บริการ และอะไรคือข้อความขยะ ที่ผ่านมาจึงให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 รายไปลงทุนระบบเซิร์ฟเวอร์เพิ่มเติม ซึ่งจากการทดสอบใช้งานอยู่ในเกณฑ์ดี ดังนั้น คาดว่าจะประกาศให้บริการเลขหมายดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

อย่าง ไรก็ตาม การออกเลขหมายบล็อกข้อความขยะถือเป็นเลขหมายที่สองของ กสทช. จากที่ก่อนหน้านี้ กสทช. ได้กำหนดเลข *106# เพื่อใช้ปิดบริการดาต้าโรมมิ่งเมื่อต้องเดินทางไปยังต่างประเทศทุกเครือข่าย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ที่เริ่มให้บริการตั้งแต่ 16 ธ.ค. 2556 ซึ่งได้รับความมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี

กสทช.เตรียมประกาศใช้เลขหมาย*137# ให้ผู้ใช้มือถือบล็อกข้อความขยะ


ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์