เตือนภัย ฉลาม-กระเบน 25% เสี่ยงสูญพันธุ์


สหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) ซึ่งจัดทำและปรับปรุงข้อมูลรายชื่อสปีชีส์ของสัตว์สายพันธุ์ต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ หรือ "เรด ลิสต์" และแสดงความเป็นกังวลต่อการสูญพันธุ์ของฉลามเป็นพิเศษมาร่วม 20 ปี เผยแพร่ผลการศึกษาใหม่ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ เตือนว่า สภาวะเสี่ยงของปลาฉลามและปลากระเบนอยู่ในระดับสูงเกินกว่าที่คาดหมายกันไว้

ผลการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ฉลามและกระเบนมากกว่า 1,000 สปีชีส์ หรือคิดเป็นราวๆ 25 เปอร์เซ็นต์ของสายพันธุ์ฉลามและกระเบนที่มีทั้งโลก ลดปริมาณลงสู่ระดับที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์แล้ว โดยรายละเอียดของสายพันธุ์และความเสี่ยงดังกล่าวนี้มีตีพิมพ์เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ วารสารวิชาการออนไลน์ "อีไลฟ์" ในขณะนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ในขณะที่ความกังวลว่าฉลามหลายสายพันธุ์อาจสูญพันธุ์เพราะตกเป็นเหยื่อความต้องการของคนนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใดแต่ซอนยา ฟอร์ดแฮม นักวิชาการซึ่งมีส่วนในการประเมินความเสี่ยงครั้งนี้ให้กับไอยูซีเอ็น ชี้ว่า สัดส่วน 25 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าสูงมากอย่างน่าตกใจ





นอกจากนั้น ภาวะเสี่ยงของปลากระเบน ยังสูงยิ่งกว่าฉลามเสียด้วยซ้ำไป

ปลากระเบนสายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มีอาทิ กระเบนราหู (แมนตา) กระเบน สเกต นอกเหนือจากนั้นยังมีปลาสายพันธุ์ใกล้เคียงอย่างเช่น
ปลาฉนาก (ซอว์ฟิช) ก็ตกอยู่ในชะตากรรมเช่นเดียวกันหรือเลวร้ายกว่าด้วยซ้ำไป เพราะในพื้นที่หลายแห่ง ไม่ปรากฏปลาฉนากให้เห็นอีกต่อไปแล้ว รวมทั้งปลาที่เรียกกันว่า ปลาลิ่ม (เวดจ์ฟิช) และ ปลากีตาร์ (กีตาร์ ฟิช) ซึ่งมีความต้องการแพร่หลายในตลาดเอเชีย ทำให้มีราคาสูงมาก

ฟอร์ดแฮม ระบุว่าในท้องทะเลในยุโรปหลายแห่งไม่พบปลาเหล่านี้แล้ว ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการที่ติดมากับอวนประมงแล้วถูกโยนทิ้งเพราะไม่มีคุณค่า ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์สูงกว่า เพราะไม่ได้รับความสนใจรณรงค์เหมือนเช่นฉลาม

ทางด้านบอริส เวิร์ม ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศวิทยาทางทะเลของมหาวิทยาลัยเดลเฮาซี ในเมืองฮาลิแฟกซ์ แคว้นโนวาสโกเทีย ของประเทศอังกฤษ บอกว่าความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ นั้นถือเป็นสัดส่วนที่ทุกคนควรช็อกเหมือนกับที่ตนรู้สึก เท่าที่ผ่านมา ข้อมูลจริงๆ นั้นไม่มีให้ศึกษา ได้แต่ใช้การประเมิน และเท่าที่ประเมินกันก็คือ ปลาฉลามถูกจับมากมายถึงอย่างน้อย 100 ตัวต่อปี มากถึงชั่วโมงละ 11,000 ตัว ถูกจับทุกวัน 365 ไม่มีวันหยุด รวมแล้วคิดเป็นประมาณ 6-8 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนประชากรปลาฉลามและปลากระเบนในโลก

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ระบุว่า
ปลาฉลามและปลากระเบนไม่สามารถแพร่พันธุ์มาทดแทนอัตราการจับที่สูงขนาดนั้นได้

บอริส เวิร์ม ชี้ถึงคุณค่าของปลาฉลามและกระเบนที่ใกล้ชิดกันในทางชีววิทยามากว่า เป็นปลายสายพันธุ์แรกๆของโลกที่พัฒนาขึ้นมาตั้งแต่เมื่อราว 400 ล้านปีก่อนที่จะมีไดโนเสาร์ครองโลกด้วยซ้ำไป จะเรียกว่าเป็นเวอร์ชั่น 1.0 ของปลาทุกชนิดก็ว่าได้ ทำให้เป็นปลาที่เติบโตช้าอย่างมาก แต่กลับถูกฆ่าจนจำนวนประชากรลดลงอย่างรวดเร็วมากไปในเวลาเดียวกัน





ที่มา : นสพ.มติชน

เตือนภัย ฉลาม-กระเบน 25% เสี่ยงสูญพันธุ์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์