นักวิทย์หวั่นขยะอวกาศล้อมโลก ญี่ปุ่นจ่อส่งยานขึงตาข่ายแม่เหล็กเก็บกวาด

นักวิทย์หวั่นขยะอวกาศล้อมโลก ญี่ปุ่นจ่อส่งยานขึงตาข่ายแม่เหล็กเก็บกวาด


เว็บ ข่าว "เอ็กซ์ตรีมเทค" รายงานว่า องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (จาซ่า)

 กำลังอยู่ในระหว่างเตรียมแผนปฏิบัติการเก็บกวาดขยะอวกาศปริมาณมหาศาลที่โคจร อยู่รอบโลก โดยมีแผนจะส่งยานอวกาศขึ้นไปขึงตาข่ายยักษ์ที่จะดูดเอาขยะอวกาศเหล่านี้ อันเกิดจากการส่งยานอวกาศและดาวเทียมตลอดศตวรรษที่ผ่านมาของมนุษย์มาติดไว้ ที่ตาข่ายแล้วโยนทิ้งไปในอวกาศ หรือปล่อยกลับลงมาให้ถูกเผาไหม้ทิ้งไปในบรรยากาศของโลก

รายงาน ระบุว่า ปัจจุบันองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซ่า) กำลังจับตาขยะอวกาศเหล่านี้กว่า 2 หมื่นชิ้น

 (ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 5 เซนติเมตร) และยังมีชิ้นเล็กๆ อีกกว่า 5 แสนชิ้นที่ตรวจจับไม่ได้ โดยขยะอวกาศเหล่านี้อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ดาวเทียมต่างๆ และสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ซึ่งหากมนุษยชาติยังนิ่งดูดายจะส่งผลให้ต่อไปขยะเหล่านี้ชนกันเองและแตกออก เป็นชิ้นเล็กๆ จนปริมาณของมันมหาศาลถึงขนาดที่มนุษยชาติจะไม่สามารถส่งยานอวกาศอะไรออกไป นอกโลกได้อีกามคำพยากรณ์ของนายโดนัลด์ เคสเลอร์ นักวิทยาศาสตร์ของนาซ่า ที่เคยกล่าวไว้ในปี 2530 ส่งผลให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกพยายามคิดค้นวิธีการกำจัดขยะอวกาศเหล่านี้

ด้าน จาซ่า ซึ่งประกาศจับมือกับนิตโตะ เซย์โม ผู้นำด้านการประมงของญี่ปุ่น พัฒนาตาข่ายพลังอะลูมิเนียม-เหล็กกล้า


 ที่สามารถเป็นพาหะของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ทำหน้าที่ดูดเอาขยะโลหะที่ล่องลอยอยู่รอบโลกมาตรึงไว้ที่ตาข่าย โดยขณะนี้ยานอวกาศดังกล่าวลำแรกถูกส่ง ขึ้นไปแล้ว มีตาข่ายยาว 700 เมตร หากผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ ทางจาซ่าพร้อมจะส่งยานอวกาศพร้อมตาข่ายไฮเทคยาว 10 กิโลเมตรขึ้นไปโคจรเก็บกวาดขยะเหล่านี้รอบโลกทันที



นักวิทย์หวั่นขยะอวกาศล้อมโลก ญี่ปุ่นจ่อส่งยานขึงตาข่ายแม่เหล็กเก็บกวาด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์