ที่มาของ คลิป และทำไมถึงใช้คำว่า คลิปวีดีโอ ?



ข้อมูลจากเว็บไซต์ inventors.about.com โดย แมรี่ เบลลิส 

       ระบุว่าคลิปหนีบกระดาษมีประวัติศาสตร์ย้อนไป
ในศตวรรษที่ 13 ที่คนยังใช้ริบบิ้นร้อยกระดาษที่ผ่าช่องไว้ด้วยกันและใช้ขี้ผึ้งทาริบบิ้น ไว้ให้ผูกแน่นขึ้นและแกะง่ายขึ้น เป็นแนวคิดสำหรับการทำคลิปหนีบกระดาษใน 600 ปีถัดมา

ในปี ค.ศ.1835 คุณหมอจอห์น ไอร์แลนด์ ฮาว ชาวอเมริกันในนิวยอร์ก ประดิษฐ์เข็มหมุดปักกระดาษซ้อนรวมกันได้รวดเร็ว แม้ว่าเข็มหมุดนี้เดิมออกแบบสำหรับใช้เนาผ้า เริ่มเป็นแนวสำหรับการทำคลิป

กระทั่งในปี 1899 โยฮัน วาเลอร์ นักประดิษฐ์ชาวนอร์เวย์ที่จบด้านไฟฟ้า วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ช่วงเป็นพนักงานของบริษัทในท้องถิ่น ประดิษฐ์คลิปหนีบกระดาษขึ้นและได้สิทธิบัตรจากเยอรมนี (เพราะตอนนั้นนอร์เวย์ยังไม่มีกฎหมายสิทธิบัตร) จากนั้นจึงได้สิทธิบัตรของอเมริกาในปี 1901 และนับเป็นบุคคลแรกที่ได้สิทธิบัตรการออกแบบคลิปหนีบกระดาษ แม้ว่าจะมีบุคคลอื่นๆ ที่ออกแบบคลิปมาก่อน แต่ไม่ได้จดสิทธิบัตรเหมือนนายวาเลอร์

ด้านเว็บไซต์ officemuseum.com มีข้อมูลเกี่ยวกับคลิปหนีบกระดาษว่า
      
      ในช่วงศตวรรษที่ 19 และช่วงต้นศตวรรษที่ 20 คำว่า คลิปกระดาษ paper clip หมายถึงคลิปที่โค้งงอได้ ปกติมีความยาว 2 นิ้วขึ้นไป บางครั้งเรียกว่า letter clip


ข้อมูลของเว็บนี้บอกว่า คลิปหนีบกระดาษจดสิทธิบัตรครั้งแรกโดย แซมมวล บี. เฟย์ ในปีค.ศ.1867 เป็นเส้นโลหะบิดไขว้เป็นกากบาท ใช้หนีบตั๋วไปจนถึงผ้า รวมถึงหนีบกระดาษไว้ด้วยกัน แต่ช่วงนั้นไม่มีโฆษณาใดๆ ระบุถึงคลิปที่ว่าเลย จนกระทั่งปีค.ศ.1896 บริษัทดี.เอส.กอร์แมนในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก เปิดตัวเป็นผู้จัดจำหน่ายคลิปหนีบกระดาษแบบใหม่ ในชื่อ คลินช์ ซึ่งอาศัยคลิปแบบของเฟย์นั่นเอง

ในช่วงทศวรรษ 1890 คลิปแบบของเฟย์จำหน่ายแพร่หลายมากขึ้นในชื่อยี่ห้อต่างๆ จนปี 1918 บริษัทอเมริกัน คลิป จึงใช้ชื่อยี่ห้อคลิปว่า Fay ตามที่จดสิทธิบัตร

ส่วนคลิปดีไซน์อีกแบบ จดสิทธิบัตรโดยเอิร์ลแมน เจ. ไรต์ ในปีค.ศ.1877 เป็นแบบที่โฆษณาว่าใช้หนีบหนังสือพิมพ์ ขณะที่คลิปที่ชื่อประโยชน์ หรือ Utility Paper Clip จดสิทธิบัตรในปี 1895 ทำจากแผ่นโลหะโดยบริษัทโอ.ดับเบิลยู. สมิธ เมนูแฟก เจอริง ในดีทรอยต์ สหรัฐ

ขณะที่คลิปในรูปแบบที่ใช้กันในปัจจุบัน มีชื่อว่า เจม (Gem paper clip) ขายดีและกระจายอย่างรวดเร็วที่สุดในอเมริกา เริ่มเปิดตัวในปี 1892 และลงโฆษณาในปี 1893 กระทั่งปี 1904 บริษัทคัชแมนแอนด์เดนิสัน จึงยื่นจดเครื่องหมายการค้า Gem clip เป็นต้นมา


ที่มาของ คลิป และทำไมถึงใช้คำว่า คลิปวีดีโอ ?


สำหรับคลิปที่ดูกันในอินเตอร์เน็ต มาจากคำเต็มว่า วิดีโอคลิป หรือ คลิปวิดีโอ เป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ที่บรรจุเนื้อหาเป็นภาพยนตร์สั้น มักจะตัดตอนมาจากภาพยนตร์ทั้งเรื่องซึ่งมีขนาดความยาวปกติ เริ่มบูมตั้งแต่ปีค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) เมื่อมีเว็บไซต์สำหรับการโหลดคลิปเผยแพร่ที่ได้รับแรงกระตุ้นทางการตลาด ไม่ว่าเว็บ YouTube, Shockinghumor, Google Video, MSN Video และ Yahoo! Video เป็นต้น

ในด้านข่าว วิดีโอคลิปแพร่หลายมากในช่วงเกิดเหตุการณ์ สึนามิในมหาสมุทรอินเดีย และมีผู้บันทึกภาพคลื่นยักษ์ซัดกวาดบ้านเรือนชายฝั่งในประเทศต่างๆ

ปัจจุบันวิดีโอคลิปแพร่หลายจนมีคำว่าวัฒนธรรมคลิป (Clip Culture) เกิดขึ้น


รู้ไปโม้ด nachart@yahoo.com 


ที่มาของ คลิป และทำไมถึงใช้คำว่า คลิปวีดีโอ ?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์