ลักษณะความคิดที่ดี


ลักษณะความคิดที่ดี ๆ ได้แก่

1. ความคิดเพื่อการพัฒนาเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ใช่คิดจะเปลี่ยนแปลงคนอื่น แต่คิดอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองมากกว่า เวลาเกิดปัญหากับใครก็ตาม คนที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายที่สุดก็คือตัวเราเอง เคยคิดอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองกันบ้างไหม ?

2. ความคิดให้อภัยความผิดพลาดของตัวเองและผู้อื่น ใคร ๆ ก็ทำผิดพลาดได้ทั้งนั้น เพราะทุกคนมีข้อบกพร่องทั้งนั้น รวมทั้งตัวเราเองด้วย ถ้าเราไม่รู้จักการให้อภัยทั้งตนเองและคนอื่น เราก็จะหมกมุ่นกับความแค้น ความโกรธ ไม่มีความสุข เมื่อไม่ให้อภัยตัวเอง ก็โกรธตัวเอง กลายเป็นความเศร้าได้ง่าย เมื่อไม่ให้อภัยคนอื่น ก็โกรธคนอื่น กลายเป็นความแค้นและก้าวร้าวได้

3. รู้จักคิดให้กำลังใจตนเองและผู้อื่น  จิต มนุษย์พร่องได้เสมอทั้งตัวเราและคนอื่น การรู้จักให้กำลังใจตนเองและคนอื่นจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อเติมความพร่องในใจให้เต็มขึ้น จะรอคอยคนอื่น ๆ มาช่วยเติมนั้นลำบากแน่ๆ ตัวเราเองรู้จักให้กำลังใจตนเองและคนอื่นจะง่ายกว่า

4. รู้จักชมเชยตัวเองและคนอื่น  การ รู้จัก "จับถูก" ตนเองและคนอื่น พร้อมทั้งยกย่องชมเชยได้ จะทำให้เกิดกำลังใจ ลอง ๆ ดูซิ เราจะชอบตัวเราเองได้มากขึ้น และทำให้คนอื่นชอบตัวเขาเองได้มากขึ้น พร้อมทั้งเขาจะชอบคุณด้วย

5. คิดเป็นมิตรกับตนเอง รักตนเอง และผู้อื่นได้  หลาย ๆ คน  ไม่เคยเป็นมิตรกับตนเอง ไม่เคยรักตนเอง แต่อยากให้คนอื่นเขามาเป็นมิตรกับเรา มารักเรา ขอบอกเลยว่า ไม่มีทางสำเร็จได้ ถ้าคุณไม่เริ่มต้นที่การเป็นมิตรกับตนเองและรักตนเองให้ได้ก่อน

คุณจะรู้สึกอบอุ่นกับตัวเอง รู้สึกว่าตัวเองมีค่าและทำตัวให้มีค่ามากขึ้น เมื่อคุณรู้สึกเป็นมิตรกับตนเอง และรักตนเองได้ แล้วคนอื่น ๆ ก็จะเป็นมิตรและรักคุณได้ง่ายขึ้นด้วย จากนั้นคุณก็ต้องถ่อมตน กระจายความเป็นมิตรและความรักไปหาคนอื่นด้วย ซึ่งเป็นการดีแน่ ๆ

6. รู้จักคิดในแง่บวกให้มากขึ้น  เวลามีเหตุการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้น ถ้าเราคิดในแง่บวก เราจะมีกำลังใจ กล้าเผชิญกับอุปสรรคได้มากขึ้น ถ้าอยากได้ของดี ๆ ในชีวิต อย่าคิดว่า "ไม่มีทาง" เพราะจะทำให้สมองตีบตัน ยอมแพ้ง่ายดาย แต่ให้คิดว่า "ทำอย่างไรจึงจะได้" จะทำให้สมองเริ่มคิดว่าจะมีวิธีไหนบ้างที่เราจะทำได้ และคิดต่อไปว่า "ฉันจะได้ในสิ่งที่อยากได้ (ไม่มากก็น้อย)" ทำให้เกิดกำลังใจและสนุกกับการมีชีวิตอยู่


คนที่มีความสุขและประสบความสำเร็จในชีวิต มักมีแนวคิดในแง่บวกจนตาย ถ้าฝึกความคิดแง่บวกนี้ ลองคิดซิว่า ชีวิตเรานี้มีอนิจจัง (คือ ความไม่แน่นอน) เป็นสิ่งที่จริงแท้แน่นอน เรียกว่าเป็น  ปรมัตถ์สัจจะ


ความไม่แน่นอนของชีวิตอนาคต หมายถึง ทางเลือกหลายทาง ได้แก่ ดีขึ้น เลวลง เท่าเดิม ตาย ถ้าเราเลือกเชื่อ เลือกคิดว่าอนาคตเราจะดีขึ้น เราก็จะอยากอยู่ต่อไปแบบมีความหวัง มีความสุขกับชีวิต แต่ถ้าเราเลือกเชื่อ เลือกคิดว่าอนาคตของเราจะเลวลง หรือเท่าเดิม หรือตาย จะทำให้ไม่อยากอยู่ หรือไม่สนุกกับชีวิตเลย ฝึกคิดในแง่บวกให้ดีเถิด

7. คิดว่างานที่คุณกำลังทำหรือสถานภาพที่คุณกำลังเป็นอยู่นั้นมีความสำคัญทั้งนั้น  ไม่ว่าจะทำงาน อะไรอยู่ เช่น แพทย์ วิศวกร เสมียน ผู้จัดการ นักการ ภารโรง ฯลฯ หรือมีสถานภาพอะไร ไม่ว่าจะเป็นสามี เป็นภรรยา เป็นคนใช้ เป็นลูกน้อง เป็นนาย ฯลฯ ล้วนแต่สำคัญทั้งนั้น เพราะคุณกำลังทำหน้าที่ของชีวิตเพื่อให้โลกนี้ดำเนินต่อไปได้   ถ้าทุกคนคิดว่า งานที่ตัวเรากำลังทำ หรือสถานภาพของตัวเองที่เป็นอยู่นั้นไม่สำคัญ ทุกคนก็จะทอดทิ้งหน้าที่ กิจกรรมทั้งหมดในโลกก็ดำเนินต่อไปไม่ได้ ก็คือให้คิดว่าคุณคิดคนสำคัญคนหนึ่งของโลกเราด้วย

8. ให้คิดแบบคนสำคัญหรือคนเก่งของโลกเขาคิดกัน
คนสำคัญ ๆ
ของโลกมักคิดเรื่อง ใหญ่ ๆ เสมอ ไม่มีใครคิดเล็กคิดน้อย คิดหยุมหยิมแล้วเจริญเติบโตเป็นคนใหญ่คนโตหรอก ความคิดแบบคนสำคัญ มักคิดการณ์ใหญ่ คิดว่าทำได้ และลงมือทำเสมอได้แค่ไหนก็แค่นั้น หาทางพัฒนาความคิดและทำต่อไป เขาจะคิดแบบคนใจกว้าง รับฟังความคิดคนอื่นๆ แล้วรวบรวมคัดสรรมาเป็นความคิดที่เหมาะสมได้  พวกนี้มักประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นเศรษฐี เป็นผู้นำการเมือง เป็นคนสำคัญของโลก คนพวกนี้นอกจากคิดได้แล้ว เขาจะลงมือทำทันที เดี๋ยวนั้นเลย ผลงานจึงมากกว่าคนอื่นๆ ถ้าเกิดอุปสรรคเขาก็ไม่โทษคนอื่น แต่จะหาทางศึกษาพัฒนาแนวทางใหม่และเขาจะหาทางลดอุปสรรคของความสำเร็จลง อุปสรรคเหล่านั้นได้แก่ ความกลัว ความคิดด้านลบ ความขี้เกียจ ความหยิ่งยโส


ลักษณะความคิดที่ดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์