ทานกล้วยวันละ 3 ใบ ลดความเสี่ยงหลอดเลือดสมองอุดตันได้


"กล้วย" นอกจากจะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติแสนอร่อยและให้พลังงานสูงแล้ว ยังมีคุณประโยชน์สำคัญต่อร่างกายอีกอย่างหนึ่งคือ สามารถป้องกันโรคหลอดเลือดสมองอุดตันได้ เพียงแค่รับประทานกล้วยวันละ 3 ใตามรายงานผลการวิจัยจากต่างประเทศ

           นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษและอิตาเลียนยืนยันแล้วว่า การรับประทานกล้วยวันละ 3 ใบ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรค หลอดเลือดสมองอุดตันได้ถึง 21 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ อาหารที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม เช่น ถั่ว, นม, ผักโขม, ปลา และถั่วเลนทิล (ถั่วแขก) ก็สามารถช่วยป้องกันโรคดังกล่าวได้ดีเช่นเดียวกัน
          โดยเฉลี่ยแล้ว กล้วยหนึ่งใบจะมีปริมาณโพแทสเซียมอยู่ราว 500 มิลลิกรัม ซึ่งช่วยลดความดันโลหิต และควบคุมสมดุลของเหลวในร่างกายให้คงที่ เพราะหากโพแทสเซียมในร่างกายมีน้อยจนเกินไป มีผลทำให้คุณเกิดอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย, จังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติ, ท้องเสียและมีอาการคลื่นไส้ 
          นอกจากนี้นักวิจัยยังพบว่า ประชาชนในหลาย ๆ ประเทศส่วนใหญ่ยังมีการบริโภคอาหารที่มีโพแทสเซียมในระดับต่ำกว่าที่ร่างกายต้องการ ปรากฏว่า ในทุก ๆ ปี มีคนต้องเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองอุดตันมากกว่า 1 ล้านคนเลยทีเดียว ดังนั้น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีโพแทสเซียมเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองอุดตันได้

           ทางที่ดีคุณควรหันมาใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพให้มากขึ้น โดยเริ่มจากการออกกำลังกายอย่างเป็นประจำและควบคุมอาหาร ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, โรคหัวใจ เพราะอาการของโรคเหล่านี้ มีส่วนเพิ่มโอกาสที่จะทำให้เป็นโรคหลอดเลือดสมองอุดตันได้ นอกจากนี้ยังควรลด ละ เลิก เครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์และการสูบบุหรี่ รวมทั้งให้หลีกเลี่ยงปัญหาความเครียดต่าง ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าวอีกด้วย

           อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน อันเกิดจากอายุและกรรมพันธุ์ได้ แต่การควบคุมอาหารและการปรับเปลี่ยนการชีวิตให้ดีขึ้น เป็นเรื่องที่คุณสามารถกำหนดเองได้ จริงมั้ยครับ?

ทานกล้วยวันละ 3 ใบ ลดความเสี่ยงหลอดเลือดสมองอุดตันได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์