ข้อเสียของการดื่มน้ำหวานจนติดนิสัย


ทราบไหมคะว่าแม้เครื่องดื่มสมัยนี้จะมีมากมายหลากยี่ห้อ พร้อมผสมสารต่าง ๆ ที่ว่ากันว่าสามารถช่วยกระตุ้นสมอง และบำรุงร่างกายนั้น แท้ที่จริงแล้วอาจไม่ได้มีประโยชน์ดังที่กล่าวอ้าง แถมยังอาจเป็นพิษต่อร่างกายอีกด้วย

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Bangor พบว่า เครื่องดื่มต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรสหวานนั้น ทำให้ระบบเมตาบอลิซึมของร่างกายทำงานผิดปกติไป โดยทำให้ร่างกายนำน้ำตาลจากเครื่องดื่มไปใช้แทนการเผาผลาญจากไขมันที่สะสมไว้ และนั่นอาจทำให้ระบบเมตาบอลึซึมของร่างกายอ่อนแอลงจนไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ส่งผลให้ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มดังกล่าวติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ เสี่ยงต่อการเกิดเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ในที่สุด

นอกจากนี้ยังพบด้วยว่า ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มรสหวานแบบกระป๋องขนาด 12 ออนซ์ทุกวันมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจมากกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยหลังจากได้ตรวจเลือดแล้วพบว่า เครื่องดื่มรสหวานทำให้ร่างกายติดเชื้อในกระแสเลือดได้ง่ายมากขึ้น และมีระดับคลอเลสเตอรอลชนิดดีลดลง
ส่วนในเด็ก หากดื่มเครื่องดื่มรสหวานเหล่านี้ติดต่อกันก็มีผลกระทบต่อร่างกายเช่นกัน โดยมีการศึกษาของ The University College London ที่ติดตามเด็ก 346 คน (อายุ 11 ปี) พบว่า เด็กกลุ่มที่ดื่มเครื่องดื่มรสหวานเป็นประจำนั้น จะมีความต้องการดื่มเครื่องดื่มเหล่านั้นอยู่ตลอดเวลา แม้จะไม่ได้กระหายน้ำก็ตาม ขณะที่เด็กอื่น ๆ ที่ดื่มน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้นั้น ไม่แสดงอาการอยากดื่มน้ำแต่อย่างใด

สิ่งนี้นำไปสู่ความน่ากังวล เพราะนั่นหมายความว่าเด็ก ๆ ยุคนี้กำลังถูกทำให้เคยชินกับการมีอะไรหวานๆ ในปาก และอาจนำไปสู่โรคอ้วนในอนาคตได้ นอกจากนี้งานวิจัยส่วนใหญ่ชี้ว่า การดื่มเครื่องดื่มรสหวานซาบซ่านั้นอาจทำให้เด็ก ๆ บริโภคขนมประเภทมันฝรั่งทอดรสเค็มที่ทั้งแคลอรี่สูง และทำลายสุขภาพได้มากขึ้นด้วย

ดังนั้น คงเป็นการดีกว่าหากเราหันมาดื่มน้ำให้เพียงพอ ร่วมกับรับประทานอาหารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ ส่วนเครื่องดื่มรสหวานราคาแพง ๆ นั้นก็ให้อยู่บนชั้นในร้านสะดวกซื้อต่อไปก็ได้ค่ะ

ข้อเสียของการดื่มน้ำหวานจนติดนิสัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์