เคล็ดลับทำการบ้านให้เสร็จไว ด้วย 4 แหล่งข้อมูล


เคล็ดลับทำการบ้านให้เสร็จไว ด้วย 4 แหล่งข้อมูล


 

1. หนังสือเรียน (หรือชีทที่อาจารย์แจกตอนสอน)
ในชั้นเรียน นักเรียนต่างชาติอย่างเราๆ มักจะมีนิสัยในการจด lecture แบบเป็นคำๆ เป็นข้อๆ แต่ไม่ได้จดทั้งหมด เพราะอาจารย์จะสอนเร็วมาก อย่างไรก็ตามควรจะขอ Copy PowerPoint slides จากอาจารย์ หรือเข้าไป download จากเว็บของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ข้อมูลของเราครบถ้วน เพราะอาจารย์ก็มักจะให้การบ้านหรือถามคำถามจากสิ่งที่สอนนั่นแหละ การมีชีทที่อาจารย์แจกแบบครบถ้วนทำให้เราไม่ตกประเด็นที่จะต้องตอบ และเป็น guideline ให้เราหาข้อมูลต่อได้อีกด้วย

เคล็ดลับจาก Hotcourses : เข้าเรียนเร็วกว่าเพื่อนๆ ซัก 5 นาทีเพื่อจองที่นั่งแถวหน้า เวลาฟังอาจารย์สอนจะได้ได้ยินชัดเจน สติไม่หลุด แถมไม่กล้าหลับเพราะกลัวอาจารย์เห็นอีกด้วย



2. หนังสือเรียนที่อาจารย์แนะนำ
อาจารย์ส่วนใหญ่มักจะมี Reading list ให้นักเรียนเลือกอ่านในรายวิชาของตัวเอง เพราะอาจารย์ก็นำความรู้จากหนังสือหรือบทความเหล่านั้นแหละมาสอน บางวิชาอาจจะมี 1 – 3 เล่มก็ว่ากันไป เราก็อ่านเท่าที่เราอ่านไหว หรืออาจเลือกอ่านแบบเต็มที่ในเล่มที่อาจารย์แนะนำเป็นอันดับแรก แล้วเวลาหาข้อมูลเพิ่มเติมค่อยดูจากเล่มอื่นๆ ก็ได้ หนังสือที่อาจารย์แนะนำเหล่านี้เราสามารถหายืมได้จากห้องสมุดโดยไม่ต้องซื้อ แต่ก็อาจจะต้องรีบยืมก่อนคนอื่นจะยืมไปหมด

เคล็ดลับจาก Hotcourses : ถ้าเป็นหนังสือที่เป็นประโยชน์จริงๆ ทางมหาวิทยาลัยจะนำเข้ามาขายในร้านหนังสือของมหาวิทยาลัย แต่เราจำชื่อไว้แล้ว search หาหนังสือมือสอง online หรือหา online version มาอ่านก็จะราคาถูกกว่า


3. Journal (วารสารวิชาการ)
ทุกๆ สาขาวิชาจะมีวารสารวิชาการเฉพาะของตัวเอง ถ้ามีเวลาจะลองอ่านวารสารเหล่านั้นก็ได้เพราะบทความในนั้นมักได้รับการรับรองจากสถาบันต่างๆ แล้ว และเป็นงานวิจัยที่ทันสมัยและน่าสนใจ วารสารวิชาการเล่านี้มักจะหาได้ในห้องสมุด หรือ online ซึ่งแต่เราสามารถเข้าถึงได้ฟรีโดยใช้ log in ของทางสถาบัน ข้อมูลจากวารสารเหล่านี้ช่วยได้มากในการเขียน essay และดูว่ามีประเด็นอะไรบ้างเกิดขึ้นในสาขาวิชาที่เราศึกษาอยู่

เคล็ดลับจาก Hotcourses : ลงทุนสมัคร library card ประจำเมืองที่เราอยู่เพราะห้องสมุดของเมืองเป็นแหล่งรวมนิตยสารและวารสารวิชาการในภาษาต่างๆ หรือถ้าแวะไปร้านหนังสือก็พกบัตรประจำตัวนักเรียนไปด้วยเพื่อจะได้รับส่วนลด



4. Internet
ถ้าเราค้นเจอวารสารที่ตรงกับสาขาวิชาของเรา ลอง subscribe เว็บไซต์นั้นๆ เพื่อรับข้อมูลหรือจดหมายข่าวเป็นประจำ จะได้ update ข้อมูลแบบไม่เสียเวลา สิ่งที่ต้องระวังเกี่ยวกับ Internet คือ ความน่าเชื่อถือของข้อมูล โดยเฉพาะเวลาเขียน essay หรือวิทยานิพนธ์ การค้นหาโดยใช้ Google scholar ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง

เคล็ดลับจาก Hotcourses : แทนที่จะต้องเซฟ bookmarks เป็นร้อยๆ หรือหลงทางในเว็บไซต์ต่างๆ ลองใช้้เว็บไซต์จัดเก็บข้อมูลอย่าง Getpocket ในการเซฟข้อมูลเหล่านั้นดู เพราะจะทำให้เราจัดการข้อมูลได้ง่ายขึ้นเยอะ

ที่มา yenta4


เคล็ดลับทำการบ้านให้เสร็จไว ด้วย 4 แหล่งข้อมูล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์