โชคดี โชคร้าย ใครจะรู้


โชคดี โชคร้าย ใครจะรู้


ชาวนาคนหนึ่งทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์... เขามีม้าอยู่ตัวหนึ่งซึ่งเป็น ม้าที่สวยงามมาก ผู้คนต่างพากันบอกว่า... "โชคดีจริงๆนะ ที่ท่านได้เป็นเจ้าของม้าแสนสวยตัวนี้"

ชาวนาจึงตอบว่า... "โชคดี โชคร้าย ใครจะรู้"

วัน หนึ่ง... ม้าที่แสนงามตัวนั้น เกิดหลุดออกจากคอกแล้ววิ่งหนีเข้าป่าหายไป เพื่อนบ้านของเขาต่างก็กล่าวว่า... "โชคร้ายจริงๆ ม้าดีๆหายไปเสียแล้ว"  “โชคดี โชคร้าย ใครจะรู้” ชาวนาตอบ

หลาย วันต่อมา... ม้าของแกที่หนีไป...ก็กลับมา และคราวนี้มันกลับมาพร้อมกับ นำม้าป่าที่สวยงามอีกสี่ห้าตัวมาด้วย เพื่อนบ้านของแกก็กล่าวอีกว่า... “โชคดีอะไรอย่างนี้ ได้ม้าป่ามาฟรี ๆ สี่ห้าตัว”
ชาวนาก็ตอบเช่นเดิมว่า “โชคดี โชคร้าย ใครจะรู้”

วัน ต่อมา... ลูกชายของแกเริ่มเอาม้าป่าออกไปหัดขี่... ไม่ทันไรก็โดนม้าป่าพยศ....สะบัดลูกแกตกจากหลังม้า...ขาหัก เพื่อนบ้านของแกจึงกล่าวว่า... “โชคร้ายอะไรอย่างนี้นะ ลูกชายขาหักเสียแล้ว”
ชาวนาตอบกลับเช่นเดิมว่า “โชคดี โชคร้าย ใครจะรู้”

อาทิตย์ ถัดมา... ข้าราชการทหารมาที่หมู่บ้าน และมาเกณฑ์เอาคนหนุ่มทั้งหมดไปเป็นทหาร...เพื่อออกรบ ลูกชายของชาวนายังขาหักนอนรักษาตัวอยู่ จึงไม่ถูกเกณฑ์ไปรบ เพื่อนบ้านจึงกล่าวว่า...

"โชคดี โชคร้าย ไม่มีใครรู้จริงๆ อย่างที่ท่านว่าไว้เลย"

จงอย่าหลงระเริงกับความสุขที่ได้รับ
และอย่าเสียใจกับสิ่งเลวร้ายที่ผ่านไป

มีเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราอยู่ตลอดเวลา ทั้งที่เรารู้สึกว่า “ดี” และที่เราคิดว่ามัน “ไม่ดี” แต่ไม่ว่ามันจะเป็นเช่นไรก็ตาม

ขอจงตระหนักว่า สิ่งที่เรารู้สึกว่ามัน “ดี” ในวันนี้ อาจจะกลายเป็นสิ่งที่เราพบว่ามันเป็นสิ่งที่ “เลวร้าย” มากๆก็ได้ในอนาคต และสิ่งที่เรารู้สึกว่ามัน “ไม่ดี” สำหรับเราในวันนี้นั้น ก็อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ “ดีมากๆ” กับเราก็ได้ในอนาคต

เพราะเราไม่มีวันรู้ว่า อนาคตข้างหน้าจะเป็นเช่นไร และความเป็นจริงก็คือ ทุกสิ่งทุกอย่างอาจจะเปลี่ยนแปลงไปได้เสมอ

โชคดี หรือโชคร้าย ไม่มีใครรู้จริงๆหรอก


phalachai001.blogspot

โชคดี โชคร้าย ใครจะรู้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์