เครื่องบินที่เราเห็นกัน มันบินขึ้นไปเรื่อยๆจนออกนอกโลกได้ไหม?


เครื่องบินที่เราเห็นกัน มันบินขึ้นไปเรื่อยๆจนออกนอกโลกได้ไหม?


เคยสงสัยไม๊ว่า เครื่องบินเนี่ย... มันบินสูงขึ้นไปเรื่อยๆจนออกนอกโลกไปเลยได้รึเปล่า? ถ้ามันทำไม่ได้(เพราะไม่เคยเห็น) มันติดเรื่องอะไรกัน?

ก่อนจะตอบคำถามนี้ ต้องเข้าใจว่าเครื่องบินบินได้อย่างไรก่อนสักนิด.. เครื่องบินทั้งหมดที่เราเห็นกัน บินได้เพราะมีปีกครับ... ปีกเครื่องบินนั้นจะถูกออกแบบมาให้มีลักษณะพิเศษ คือมีความโค้งด้านบนมากกว่าด้านล่าง ลักษณะพิเศษนี้จะทำให้อากาศที่ไหลผ่านปีกนั้น ไหลผ่านด้านบนปีกไปเร็วกว่าด้านล่าง(เหตุผลและหลักการนั้นยืดยาวน่าปวดหัว เอาไว้ยังไม่เล่าดีกว่า...) ด้วยสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้อากาศด้านบนที่ไหลไปเร็วกว่า มีความดันลดลง ดูดให้ปีกลอยขึ้น และมีอากาศด้านล่างที่ไหลไปช้ากว่า มีความดันมากกว่า คอยหนุนปีกไว้อีกแรง... สรุปก็คือ เครื่องบินบินได้ เพราะอากาศที่ไหลผ่านปีกออกแรงยกปีกไว้นั่นเอง

ทีนี้ความจริงก็คือ เมื่อเครื่องบินบินสูงขึ้นไปเรื่อยๆ อากาศก็จะบางลง บางลง... เมื่ออากาศบางลง ก็ออกแรงกับปีกได้น้อยลง จนเครื่องบินบินขึ้นไปจนถึงความสูงระดับหนึ่ง อากาศก็ไม่หนาแน่นพอจะออกแรงยกปีกได้อีกต่อไป น้ำหนักเครื่องบินกับแรงยกจากปีกก็สมดุลกัน ทำให้ไต่ระดับขึ้นไปสูงกว่านี้อีกไม่ไหว ดังนั้นคำตอบก็คือ เครื่องบินธรรมดาๆ ไม่สามารถบินจนออกไปนอกโลกได้ ด้วยสาเหตุนี้นั่นเอง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์