ทำความรู้จัก Bitcoin (บิทคอยน์) สกุลเงินชนิดใหม่


ทำความรู้จัก Bitcoin (บิทคอยน์) สกุลเงินชนิดใหม่

บิทคอยน์ เป็นสกุลเงินดิจิตอล ที่ถูกคิดค้นขึ้นมา เพื่อใช้ในการจ่ายเงินแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการชนิดใหม่ แทนที่เงินตราสกุลดั้งเดิมต่างๆที่เราเคยใช้กันมาเป็นเวลานานแล้ว เช่น USD, JPY, EUR, หรือ THB

ซึ่งปกติแล้ว หน้าที่หลักของ “เงิน” คือการเป็นสื่อกลางสำหรับแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการ ซึ่งเงินตราในรูปแบบใหม่ในสกุล Bitcoin นี้ ก็ทำหน้าที่เช่นเดียวกันกับสิ่งที่เงินตราสกุลต่างๆเคยทำหน้าที่มา เพียงแต่จะมีความแตกต่างบางอย่างที่แตกต่างไปจากระบบเดิมอย่างชัดเจน

ใครที่เข้าใจหลักการพื้นฐานของเงิน จะทราบว่าในโลกนี้ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่สามารถทำหน้าที่เป็นเงินได้ เช่น แร่ธาตุบางชนิด หรือว่าสิ่งของที่หายาก โดยที่สิ่งเหล่านั้นจะต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

1) เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายยอมรับในมูลค่า

2) ยากในการปลอมแปลง

3) สามารถส่งต่อได้ เปลี่ยนมือได้

4) คงทน ไม่เสียดายง่ายเกินไป

 

ซึ่ง Bitcoin ได้ถูกออกแบบมา เพื่อที่จะให้เป็นระบบการเงินในโลกออนไลน์ โดยที่จะต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญดังต่อไปนี้ครบถ้วนเช่นเดียวกับระบบเงินตราในรูปแบบดั้งเดิม แต่อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ทำให้ Bitcoin ต่างไปจาก ระบบเงินตราอื่นๆคือ Bitcoin เป็นระบบที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ความควบคุมดูแลโดยธนาคารและรัฐบาลใดๆ แต่อยู่ได้ด้วยข้อตกลงของผู้ใช้และความซับซ้อนของคณิตศาสตร์เพียงเท่านั้น

ซึ่งเนื่องจากคุณสมบัติของ Bitcoin ที่ไม่ได้บังคับตัวเองให้ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมขององค์กรธนาคารขนาดใหญ่หรือรัฐ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการบริหารปริมาณเงินนี้ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมลดน้อยลงจากการใช้เงินตราสกุลดั้งเดิมเป็นอย่างมาก จะว่าไปแล้ว Bitcoin นี้ก็เปรียบเสมือนกับ สกุลเงินตราในฝันสำหรับพ่อค้าออนไลน์เลยทีเดียว

 

แล้ว Bitcoin คืออะไร กันแน่ ?

Bitcoin คือข้อตกลงของคนที่จะใช้ ข้อมูลที่เข้ารหัสทางคณิตศาสตร์ 21 ล้านชุด ว่าจะเป็นสิ่งที่เราใช้แลกเปลี่ยนสินค้าและบริการแทนเงินสกุลแบบดั้งเดิม โดยที่แต่ละ Bitcoin นี้จะต้อง ไม่สามารถถูกปลอมแปลงได้, สามารถแบ่งเป็นหน่วยย่อยได้, และสามารถโอนข้ามทันทีผ่านทางอินเตอร์เน๊ต

โดยที่แต่ละ Bitcoin จะถูกสร้างเข้าสู่ระบบโดยซอฟท์แวร์ที่เรียกว่า Bitcoin Mining ที่ใช้คำนวนสูตรคณิตศาสตร์ขั้นซับซ้อน ทำให้ขณะนี้ มีการค้นพบ Bitcoin ใหม่ๆเข้าสู่ระบบจากทั่วโลก ในอัตรา 6 บล้อกต่อชั่วโมง เท่านั้น (โดยที่แต่ละบล็อก = 25 Bitcoins)

ในท้ายที่สุดแล้ว จำนวน Bitcoin ที่จะมีในระบบจะมีได้แค่ 21 ล้านชุดเท่านั้น โดยที่บล็อกแรกของ Bitcoin ถูกสร้างขึ้นจาก บุคคลลึกลับที่ใช้ชื่อว่า Satoshi Nakamoto ในวันที่ 3 มกราคม 2009  จึงได้มีการตั้งชื่อหน่วยที่เล็กที่สุดของสกุลเงิน Bitcoin (1 ใน ร้อยล้าน) ว่า 1 ซาโตชิ

 

ตอนนี้มีใครใช้ Bitcoin อยู่บ้าง

ในช่วงเดือนกันยายน ปี 2011 มีสถิติผู้ใช้งานที่เชื่อมต่อกับระบบนี้อยู่ที่ประมาณ 60,000 คน

คุณสามารถจะค้นหาสินค้าและบริการที่สามารถใช้จ่ายด้วย Bitcoin ได้ดังต่อไปนี้

เช็คเว็บไซต์ Bitcoin Travel และ Bitcoin Navigator สำหรับร้านค้าและบริการ

รวมไปถึงฟอรั่ม Bitcoin Marketplace forum

SpendBitcoins.com  Bitcoincodes.com  และ  CoinDL!

ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว ยังทำให้ Bitcoin เป็นเงินตราสกุลที่เหมาะสมที่สุดที่จะใช้สำหรับการพนันออนไลน์อีกด้วย 




เครดิต nobelcode.com/blog/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์