สิ้นแล้ว ย่าทวดคนดังเหยื่ออายุมากที่สุดค่ายนรกนาซี


สิ้นแล้ว ย่าทวดคนดังเหยื่ออายุมากที่สุด"ค่ายนรกนาซี"ลาโลกอย่างสงบด้วยวัย 110 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางอลิซ เฮอร์ซ ซอมเม่อร์ หญิงอังกฤษวัย 110 ปี ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเหยื่อค่ายนรกกักกันกองทัพนาซี ที่อายุมากที่สุดของโลก ได้เสียชีวิตแล้วที่บ้านพักของเธอในกรุงลอนดอน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยจากไปอย่างสงบด้วยโรคชรา

รายงานระบุว่า นางอลิซ เป็นนักเปียโนชาวยิว และนักดนตรี จากกรุงปราก ซึ่งปัจจุบันคือสาธารณเช็ก ได้เผชิญชะตากรรมเคราะห์ร้ายตกเป็นเหยื่อของกองทัพนาซี โดยเมื่อปี 1943 เธอถูกส่งตัวพร้อมลูกชายไปยังค่ายกักกัน Theresienstadt ของนาซี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตในค่ายแห่งนี้กว่าหลายหมื่นคน และเธอได้มีชีวิตอยู่ถึงปัจจุบัน ขณะที่สามี และแม่ของเธอ ได้เสียชีวิตไปตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง


สิ้นแล้ว ย่าทวดคนดังเหยื่ออายุมากที่สุดค่ายนรกนาซี


โดยระหวางเผชิญชะตากรรมสลด เธอและนักดนตรีคนอื่นๆ ในค่ายกักกันดังกล่าว ได้จับกลุ่มกันเล่นดนตรีเพื่อให้กำลังใจเพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกับเธอ ก่อนที่เธอและลูกชาย ได้รับการปล่อยตัวจากค่ายนาซี เมื่อปี 1945 หลังกองทัพแดงของสหภาพโซเวียตได้เข้าปลดปล่อยค่ายกักกันดังกล่าว ก่อนที่เธอจะย้ายไปยังอิสราเอล และมาตั้งรกรากในอังกฤษ ส่วนราฟาเอล ซึ่งเป็นนักดนตรีเชลโล และไวทยากร ที่มีชื่อเสียง ได้เสียชีวิตเมื่อปี 2001

นอกจากนี้ ชีวิตของเธอยังถูกถ่ายทำเป็นภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "The Lady in Number 6" และถูกเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ด้วย โดยนายมัลคอลม์ คล๊าก์ ผู้กำกับบอกว่า เรื่องราวของนางอลิซ ถือเป็นการเปิดเผยประสบการณ์ชีวิตของเธอ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้รำลึกไว้เป็นบทเรียน เนื่องจากที่ผ่านมานางอลิซเต็มไปด้วยจิตใจที่เข้มแข็งที่จะมีชีวิตอยู่ และเธอถือเป็นผู้หญิงมหัศจรรย์ที่สุดที่โลกสามารถเรียนรู้จากเธอได้

ทั้งนี้ นางอลิซเคยกล่าวก่อนตายว่า บีโธเฟ่นคือแรงบันดาลใจและเป็นศาสนาสำหรับเธอ และดนตรีเป็นสิ่งที่ปกป้องชีวิตเธอไว้อยู่ตลอดเวลา




สิ้นแล้ว ย่าทวดคนดังเหยื่ออายุมากที่สุดค่ายนรกนาซี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์