เทพประจําวันอังคาร ตามตำนานชาติเวร


พระอังคาร

ตำนานโหราศาสตร์กล่าวไว้ว่า พระอิศวรผู้เป็นเจ้าสร้างพระอังคารขึ้นด้วยมหิงษา (กระบือ) 8 ตัว ทรงร่ายพระเวทให้ละเอียดลง แล้วห่อด้วยผ้าสีแดงอ่อน ๆ (Cumson Lake) ของแก้วเพทาย แล้วพรมด้วยน้ำอมฤต ก็เกิดเป็นองค์พระอังคารเทพเรืองฤทธิ์ขึ้น มีกายเป็นสีแก้วเพทาย ทรงรัตนโกเมนเป็นอาภรณ์ และมีสีวิมานเป็นทับทิม ทรงราชเกษร (ถวาย) ในหนังสือโลกธาตุว่า ทรงขรราช (ลา) เป็นพาหนะสถิตในอาคเนย์ทิศ

ตำนานกล่าวว่า
ก. ในอดีตกาลครั้งหนึ่ง พระอังคาร เกิดเป็นพระยาราชสีห์ กินเนื้อสัตว์กระดูกไปติดขวางคออยู่ ครั้งนั้น พระอาทิตย์เกิดเป็นนกกะใน พระยาราชสีห์ขอความช่วยเหลือ นกกะในก็เจาะคอพระยาราชสีห์ จนทะลุเหวอะหวะเอากระดูกออกมา

ข. ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว พระเสาร์เกิดเป็นไม้สะคร้า พระอังคารเกิดเป็นพญาโปริสาท ออกไปไล่เนื้อ ถูกเสี้ยนไม้สะคร้ายอกเท้า ได้รับความทรมานเจ็บปวดเดือดร้อนมาก ฯลฯ

ค. กาลครั้งหนึ่ง พระอังคารเป็นไม้สะเกตถ์ พระราหูเป็นไฟไหม้ไม้สะเกตถ์

ตามหลักพยากรณ์
ดาวพระอังคาร เป็นดาวบาปเคราะห์ชนิดร้ายแรง สร้างตัวด้วยกระบือ ดังนั้น นิสัยและความรู้ของพระอังคารจึงเหมือนกระบือ (ควาย) มีปัญญาโง่ทึบ อาศัยไดแต่กำลังกาย ฉะนั้นคนวันอังคารจังมักเป็นคนใจแข็ง ใจร้อน โมโหง่าย ใจเร็ว ใจง่าย ใจน้อย โกรธง่าย เข้มแข็ง ฉุนเฉียว มุทะลุ ตึงตัง ทำงานชอบเร็ว แต่เร็วแค่แรกเริ่ม ได้ ทำราชการมักเจริญดีเมื่อตอนต้น ผลสุดท้ายทรุดโทรม ทำลายตัวเอง นิสัยเจ้าชู้ กามราคะร้ายแรง เจ้าชาตามักได้รับความลำบากในทางกามารมณ์ ตามวิสัย มีนิสัยถูกต้อง ชอบพอกับพระศุกร์ เพราะเป็นมิตรกัน นอกนั้นไม่ถูกกับใคร เป็นชู้รักกับพระจันทร์ถ้าถูกพระพฤหัสบดี เสาร์ อาทิตย์ และ ราหูแล้วมักจะให้โทษ แต่ถ้าถูกลัคนา แม้จะเป็นศรีจรมาก็ไว้ใจยากได้เคยพบมาแล้ว ถ้าพูดถึงความกล้าหาญอดทนแล้ว ไม่แพ้ใครง่าย ๆ ไม่เกรงกลัวใคร ชอบตีรันฟันแทง ฆ่ายิง มักวางโต โง่แกมหยิ่ง อยากเป็นนายคน แต่ทำตนไม่สมกับตำแหน่ง ทำไปไม่เท่าไร ก็มักทอดทิ้งกลางคัน อังคารนี้คล้ายกับจันทร์ โกรธง่าย ใจน้อย พรวดพราด แต่ถ้าจรมาต้องกับจันทร์ หรือ จันทร์ต้องกับอังคารก็ดี มักตกใจเสมอ ดาวดวงนี้ ประมาทไม่ได้ เพราะเป็น “เจ้าแห่งสงคราม” นิสัยกล้าหาญอดทน เป็นทหารดี แต่มีโทษะจริตเป็นเจ้าเรือนประจำ

การใช้สีเครื่องแต่งกาย
ชมพู (Pink) พรรณฉัตร ใช้อังคารจรัสมณี รัตนประพาษเผือดคล้ำ สารสรรพอลังการงามแผ่ผาดพิศ พิจิตรล้ำเล่ห์เพี้ยงงอัปสร

พระบูชาวันเกิดวันอังคาร
คนเกิดวันอังคารควรมีพระพุทธรูปปางทรงไสยา หรือ พระไสยาสน์ (บางคนที่ถือโชคลาง จัดเห็นพระพุทธไสยาสน์เป็นท่านิพพาน เลยเปลี่ยนใช้พระพุทธรูปท่าพระคันธารราฐแทนก็มี) บูชา จึงจะมีความสุขความเจริญรุ่งเรืองดี


เทพประจําวันอังคาร ตามตำนานชาติเวร


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Postjung.com
ตำนานชาติเวรและหลักโหราศาสตร์ในเล่มนี้เกิดขึ้นจากการค้นคว้าจากตำรับตำราโบราณ และได้เรียบเรียงโดยท่านอาจารย์ ส.วรศิลป ซึ่งจะนำเสนอเรื่องราวและตำนานที่มีมาแต่โบราณกาล มาให้ท่านผู้อ่านได้ศึกษาและสนใจ ได้รู้เรื่องหลักเกณฑ์ในการพยากรณ์ การใช้สี เครื่องแต่งกาย และการบูชาพระประจำวันเกิด ตามตำนานโบราณที่ได้บันทึกไว้

หากบทความเล่มนี้ ได้อำนวยประโยชน์ให้ท่านผู้อ่านและท่านผู้ศึกษาโหราศาสตร์ ตามความประสงค์แล้ว ทางเราขออุทิศผลบุญกุศลในการเผยแพร่นี้ ให้แด่ ท่านอาจารย์ ส.วรศิลป และท่านปรมาจารย์ โหราศาสตร์ทั้งหลาย ที่ได้กรุณาเผยแพร่ให้วิชาโหราศาสตร์ได้คงอยู่ต่อไปชั่วกาลนาน ทางเราหวังว่า “ตำนานชาติเวร” นี้ จะเป็นประโยชน์ต่อท่าน และขอให้ท่านผู้อ่านและท่านผู้ศึกษาวิชาโหราศาสตร์ จงประสบความสำเร็จ สมดังปรารถนาทุกประการเทอญ.


เทพประจําวันอังคาร ตามตำนานชาติเวร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์