รู้ทันเครื่องดื่มแก้วโปรด


ชา ไม่ว่าจะเป็นชาขาว ดำ แดง หรือเขียว ล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระ “คาเทชิน” ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็งบางชนิด และช่วยเพิ่มภูมต้านทาน โดยเฉพาะในชาขาวจะมีสารชนิดนี้มากที่สุด อย่างไรก็ดี สารนี้จะสลายตัวไปเมื่อชาแก้วนั้นถูกเติมนม น้ำผึ้ง และน้ำตาล


กาแฟ
กาแฟดำ 1 แก้วให้แคลอรีตั้งต้นที่ 2 หน่วย ในขณะที่แฟรปปูซิโนแก้วโตเพิ่มวิปครีมให้พลังงาน 380 กิโลแคลอรี ข้อดีของกาแฟนอกจากทำให้คุณสดชื่นยามบ่าย ยังมีงานวิจัยว่า การดื่มกาแฟนอกจากทำให้คุณสดชื่นยามบ่าย ยังมีงานวิจัยว่า การดื่มกาแฟไม่เกินวันละ 2 แก้วช่วยลดความเสี่ยงเบาหวานประเภทสอง พาร์กิมสัน นิ่วในถุงน้ำดี และมะเร็งบางชนิดได้ ส่วนกาแฟดีแคฟก็ให้ประโยชน์เช่นกัน แถมเหมาะกับผู้ที่แพ้คาเฟอีนด้วย


นม
นมสดเย็นๆ 8 ออนซ์ให้แคลเซียมสูงถึง 300 มิลลิกรัม โปรตีน 8 กรัมพร้อมด้วยวิตามินเอและดี ซึ่งดีต่อกระดูกและฟัน นมสดธรรมดาหนึ่งแก้วให้พลังงาน 146 กิโลแคลอรี นมพร่องมันเนย 102 กิโลแคลอรี นมขาดมันเนย 86 กิโลแคลอรีส่วนนมถั่วเหลืองให้พลังงาน 100 กิโลแคลอรี


น้ำอัดลม
นอกจากให้ความสดชื่นและพลังงานแล้ว น้ำหวานซาบซ่านี้ไม่มีประโยชน์ใดๆเลย ซ้ำพาโรคอ้วน เอาหวานประเภทสอง และกระดูกพรุนมาอีกด้วย ส่วนชนิดไดเอดก็ไม่ต่างกัน เพราะความหวานจากแอสปาแทมอาจไปทำลายระบบประสาท ระบบเผาผลาญ และการทำงานของหัวใจ


เบียร์
ก็เหมือนเครื่องดื่มแอลกฮอล์ทั่วไป ที่ช่วยให้เลือกลมสูบฉีด หัวใจทำงานหนักขึ้น เบียร์แต่ละแก้วอุดมไปด้วยพลังงานที่พร้อมจะเปลี่ยนเป็นแป้งระหว่าง 100 – 241 กิโลแคลลอรี ขึ้นอยู่กับชนิดของเบียร์ แต่ก็ยังมีประโยชน์หากจิบวันละนิด จะช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งและกระดูกพรุน ส่วนเรื่องรอบเอวไม่รับประกันครับ

นิตยสาร HEALTH CUISNE


รู้ทันเครื่องดื่มแก้วโปรด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์