โรคมนุษย์ไม้บรรทัด


อาการบ้า คลั่งความสำเร็จ หลงใหลความสมบูรณ์แบบ โรคในที่นี้เรียกว่า “โรคสมบูรณ์แบบ” หรือ “โรคมนุษย์ไม้บรรทัด” (Perfectionism)ลักษณะเฉพาะที่จะช่วยบอกว่าใครเข้าข่ายจะเป็นโรคคนสมบูรณ์ แบบ คือ “คนที่ไม่สามารถยืดหยุ่นมาตรฐานอะไรได้” ดังนั้นชีวิตของคนสมบูรณ์แบบจะอยู่ในกรอบ 4 เหลี่ยม และชีวิตเต็มไปด้วยไม้บรรทัด ซ้ำร้ายกว่านั้นคนเหล่านี้จะคอยบงการทั้งชีวิตตัวเองและชีวิตคนรอบข้าง

พฤติกรรมของผู้ป่วยเป็นโรค

       1.สนใจเรื่องต่างๆ ในรายละเอียดปลีกย่อยมาก มักดูแลความสะอาดเรียบร้อยของร่างกายและเครื่องแต่งตัวเป็นอย่างดี ทรงผมหวีเรียบ ใบหน้าสะอาดสะอ้าน ผู้หญิงเจ้าระเบียบจะแต่งหน้าอย่างประณีตบรรจง และมักหงุดหงิดที่เห็นคนอื่นแต่งกายไม่เรียบร้อย หรือขมวดคิ้วไม่พอใจหากเห็นคนรอบข้างไว้ทรงผมยุ่งกระเซิง

      2.หมกมุ่นกับความรับผิดชอบมาก เจ้าระเบียบ ทุ่มเทให้กับการทำงานมากจนขาดการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น

      3.ใช้ชีวิตประจำวันซ้ำๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เช่น กินอาหารร้านประจำซ้ำๆ หรือขับรถเส้นทางเดิมๆ ไม่ค่อยยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นหรือวิวัฒนาการใหม่ๆ และต้องการให้คนอื่นทำตามความคิดเห็นของตัวเองเสมอ มีลักษณะดื้อรั้น

      4.ไม่ค่อยกล้าตัดสินใจเพราะกลัวผิด กลัวถูกตำหนิหรือผิดศีลธรรม

      5.เครียดง่าย คนอยู่ใกล้ไม่รู้สึกอบอุ่นและไม่ชอบการพักผ่อนหย่อนใจ เพราะฉะนั้นชีวิตส่วนตัวจึงแห้งแล้งไม่ค่อยมีความสุข

      อาจารย์เจอร์เกนซัน แนะนำว่า จำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีคิดเพื่อแก้นิสัยเหล่านี้ เช่น ต้องยอมรับว่าคนเราสามารถผิดพลาดกันได้ คนเราไม่จำเป็นต้องดีพร้อมไปเสียทุกเรื่อง และทำส่วนของเราให้ดีที่สุดที่เหลือได้แค่ไหนก็แค่นั้น ที่น่าวิตก คือ โรคสมบูรณ์แบบที่เกิดขึ้นกับใครบางคน อาจส่งผลให้คนคนนั้นกลายเป็น “โรคย้ำคิดย้ำทำ”

      ทั้งโรคสมบูรณ์แบบและโรคย้ำคิดย้ำทำจำเป็นต้องพบจิตแพทย์ นั่นเพราะอาการเหล่านั้นจะรบกวนการใช้ชีวิต การทำงาน ตลอดจนความเป็นอยู่ในทุกเมื่อเชื่อวัน รวมถึงคนที่อยู่ใกล้ชิด ... หากมีอาการหนัก ผิดหวัง จะนำไปสู่โรคซึมเศร้าและฆ่าตัวตายในที่สุด




ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

โรคมนุษย์ไม้บรรทัด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์