แผ่นอนามัย…ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี


เพราะธรรมชาติของผู้หญิงสร้างให้ร่างกายขับของเหลวออกมาทางช่องคลอด ที่เรียกกันติดปากว่า ตกขาว นอกเหนือจากช่วงเวลาที่มีประจำเดือนเป็นเรื่องปกติ แต่อาจเป็นเหตุให้คุณผู้หญิงหลายคนต้องกังวลใจเรื่องการเปื้อนเปรอะ มีร่องรอยมาปรากฏอยู่บนกางเกงชั้นใน ปัจจุบันแผ่นอนามัย (panty liner) จึงได้เข้ามามีบทบาทกลายมาเป็นของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของคุณผู้หญิงยุคนี้ไปเสียแล้ว


แล้วการใช้แผ่นอนามัยให้ถูกวิธีคืออย่างไร?

อย่างแรกคือการรักษาความแห้งสะอาด ระวังไม่ปล่อยให้เกิดการอับชื้นนานๆ ติดต่อกัน โดยการเปลี่ยนแผ่นอนามัย รวมทั้งเปลี่ยนผ้าอนามัยในเวลาที่มีประจำเดือน ทุกๆ 4 ชั่วโมงโดยประมาณ เพื่อให้รู้สึกแห้งสบายทั้งวัน หากเป็นช่วงปกติที่ไม่ค่อยมีตกขาวมาก อาจเลือกใช้ชนิดที่บางหน่อยและมีการระบายอากาศดี (breathable) ส่วนแผ่นอนามัยชนิดหนาอาจเก็บไว้ใช้ในวันท้ายๆ ของการมีประจำเดือนแทน

นอกจากนี้ควรทดสอบดูว่าตัวเองแพ้วัสดุที่เอามาทำแผ่นอนามัยเหล่านั้นหรือเปล่า หากใช้แล้วเกิดผื่นแดง คัน จากผิวสัมผัสหรือน้ำหอม ลองสังเกตด้วยตัวเองว่าถ้าหากหยุดใช้แผ่นอนามัยชนิดนั้นแล้วความคันจะลดลงหรือไม่ หากใช่ก็ควรลองเปลี่ยนมาเป็นชนิดที่ไม่มีน้ำหอม หรือทำจากแผ่นใยธรรมชาติ เช่น ใยฝ้ายหรือชนิดผิวสัมผัสนุ่มแล้วลองดูผลที่เกิดขึ้น

แผ่นอนามัยบางรุ่นบางแบบใช้วัสดุหนา หรือมีขอบคม ทำให้เกิดการเสียดสีกับผิวหนังส่วนที่บอบบางได้ง่ายเวลาเคลื่อนไหว จึงควรเลือกชนิดที่มีขอบมนลดการเสียดสีให้น้อยที่สุด เพื่อลดโอกาสการเกิดการคันและอักเสบตามมา

ยังมีเรื่องควรระวังอีกคือ บางคนชอบใส่กางเกงคับ เนื้อผ้าหนาๆ เป็นประจำ อย่างเช่นกางเกงยีนส์รัดๆ ทำให้ผิวต้องเสียดสีกับเนื้อผ้าตลอดเวลา และการระบายอากาศไม่ดีก็อาจทำให้เกิดการอับชื้นหมักหมมได้ง่ายเช่นเดียวกัน หรือบางคนซักชุดชั้นในไม่สะอาด ชอบซักตอนกลางคืน ตากในห้องน้ำซึ่งเป็นที่ที่มีความชื้นสูงมาก ยิ่งไม่ได้รับแสงแดด การถ่ายเทอากาศน้อยกว่าที่โล่ง จึงเป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา เมื่อชุดชั้นในขึ้นราแล้วมาเกาะผิวหนังส่วนบอบบางของเราแน่นอนว่าปัญหาก็จะตามมาให้แก้แน่ๆ

ข้อแนะนำก็คือพยายามเลี่ยงการใส่กางเกงเนื้อผ้าหนา หรือกางเกงที่รัดแน่น เลือกเนื้อผ้าที่มีการระบายอากาศดีหน่อย และไม่ควรใส่กางเกงตัวเดิมซ้ำๆ หลายวัน ส่วนการเลือกชุดชั้นในโดยเฉพาะตรงจุดบอบบางบริเวณเป้ากางเกงในควรเลือกใช้ชนิดที่ทำจากผ้าฝ้ายจะดีกว่าใยสังเคราะห์ เพราะผ้าฝ้ายจะระบายอากาศได้ดีกว่า และลดอาการแพ้ ควรซักด้วยน้ำสบู่หรือน้ำยาซักชุดชั้นในโดยเฉพาะที่มักจะทำจากสารฟอกชนิดอ่อนๆ ไม่มีสารตกค้างในเนื้อผ้ามากเหมือนอย่างผงซักฟอกทั่วไป และควรซักในตอนเช้า ตากในที่โล่งที่มีแสงแดดส่องถึงและอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ควรตากกางเกงชั้นในไว้ในห้องน้ำ ตากให้ผ้าแห้งสนิทก่อนจึงค่อยนำมาใส่ วิธีการเหล่านี้จะช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราบนผิวหนังให้กับตัวคุณเองค่ะ

ที่มา นิตยสาร Health Today


แผ่นอนามัย…ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์